Mới đây, tại TP Vũng Tàu, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với các Sở, ngành trên địa bàn và một số đơn vị tổ chức Khai mạc sự kiện Khuyến mại hàng hiệu – Flash Sale Holiday năm 2024. Đây là một sự kiện ý nghĩa trong chuỗi chương trình kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại và kinh tế – xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sự kiện này mang nhiều mục tiêu quan trọng như tạo cơ hội để các doanh nghiệp và thương nhân trên địa bàn tỉnh kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Qua đó, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình; thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa chất lượng cao với mức ưu đãi đặc biệt, mang đến những trải nghiệm mua sắm văn minh và hiện đại cho người dân và du khách…
Có hơn 300 thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước góp mặt, như: Lacoste, Nike Golf, Nike Swim, ECCO, Valentino Creations, Cole Haan, An Phước, Pierre Cardin, Adidas, Dior, Gucci, Burberry, Narciso… Đặc biệt, các thương hiệu hàng đầu cam kết đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn, với mức giảm giá có thể lên đến 80% cho nhiều sản phẩm. Ngoài ra, khách hàng sẽ được giảm thêm 5% trên hóa đơn, khi thanh toán không tiền mặt.
Chương trình “Bán hàng lưu động – Bình ổn thị trường Tết 2025” đang được Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh triển khai (Ảnh: Huyền My) |
Cùng với sự kiện tại TP Vũng Tàu, mới đây, Chương trình “Bán hàng lưu động – Bình ổn thị trường Tết 2025” đã được Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh triển khai. Sự kiện quy tụ hơn 500 mã sản phẩm thuộc 40 mặt hàng thiết yếu trong các ngành như hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng, và thiết bị nhà bếp. Các mặt hàng do các doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế cung cấp, được bán với mức giá ưu đãi đặc biệt. Đây là điểm mở đầu trong chuỗi chương trình bán hàng lưu động kéo dài từ ngày 10/12/2024 đến hết ngày 5/1/2025.
Hai sự kiện này được tổ chức nhằm hưởng ứng Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia do Bộ Công Thương phát động vừa qua. Sự kiện nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm – là các hoạt động xúc tiến thương mại được các địa phương tổ chức thường xuyên vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, điểm khác biệt của hai chương trình kể trên chính là mang “hàng hiệu giá rẻ, hàng Việt Nam chất lượng cao, giá bình ổn” đến với người tiêu dùng.
Thực tế, thời gian qua, thị trường nội địa có sự tăng trưởng không cao như kỳ vọng. Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng qua chỉ tăng 8,8% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 9,6% của 11 tháng năm 2023. Điều này cho thấy sức mua trên thị trường còn thấp, thu nhập hạn chế nên người tiêu dùng vẫn khá cân nhắc trong chi tiêu.
Trong khi đó, trước đây, khi các sự kiện khuyến mại, kích cầu tiêu dùng được tổ chức, nhiều người tiêu dùng khá thờ ơ khi cho rằng hàng hoá tại các sự kiện này có chất lượng không cao. Nhiều doanh nghiệp cũng thẳng thắn cho rằng, nhiều hàng hoá, đặc biệt là hàng tiêu dùng mang đến các sự kiện là hàng hoá từ các mùa trước, không còn là xu hướng mới nhất trên thị trường. Như vậy, các sản phẩm đó mới có được mức giá cạnh tranh.
Dù người tiêu dùng đang thắt chi tiêu, song cuối năm sẽ là dịp người tiêu dùng mở “hầu bao” mua sắm hàng hoá phục vụ dịp Lễ, Tết. Trong đó, nhiều người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm hàng hiệu chính hãng. Tuy nhiên, giá bán những món hàng này thường cao so với mức thu nhập và khả năng chi trả của họ. Cho nên, các dịp tiếp cận với hàng hiệu với giá cả cạnh tranh là cơ hội tốt để kích cầu tiêu dùng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh, khuyến mại không chỉ là dịp kích cầu tiêu dùng, mà còn là dịp vô cùng tốt để doanh nghiệp quảng bá hàng hoá của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Cho nên doanh nghiệp cần chấm dứt suy nghĩ “ăn xổi” mà cần mang đến các chương trình kích cầu những sản phẩm thực sự chất lượng. Khi người tiêu dùng mua được hàng hoá chất lượng với giá phải chăng, chắc chắn họ sẽ chọn lựa tiếp tục “trung thành” với những sản phẩm khác của doanh nghiệp đó.
Đặc biệt, vào dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã bỏ công sức để tham gia các chương trình kích cầu ở các khu vực đặc thù như vùng nông thôn, khu công nghiệp. Đây là khu vực có tiềm năng lớn, song thu nhập của người tiêu dùng chưa cao. Cho nên doanh nghiệp càng phải coi những đợt khuyến mại, bán hàng lưu động là dịp để quảng bá cho sản phẩm của mình.
“Mỗi doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về khuyến mại, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng. Các doanh nghiệp cần xác định đây là dịp đẩy mạnh tiêu thụ thông qua chất lượng sản phẩm và chính sách ưu đãi thực chất dành cho người tiêu dùng để hướng tới mục tiêu lâu dài là khẳng định thương hiệu và phát triển bền vững trên thị trường trong nước” – ông Vũ Vinh Phú khẳng định.
Tại Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia đầu tháng 12 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ kỳ vọng lớn vào chương trình này. “Với sự hưởng ứng của các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp, đặc biệt là từ hàng chục triệu người tiêu dùng Việt Nam, Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 triển khai trên toàn quốc sẽ là một trong những nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Bộ Công Thương đã đề ra, giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế” – Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.
Thực tế từ chương trình khuyến mại hàng hiệu và đưa hàng Việt chất lượng cao về khu công nghiệp được Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh triển khai từ tháng 8 vừa qua cho thấy, người tiêu dùng rất háo hức với sự kiện và doanh thu doanh nghiệp có được cũng không hề thấp. Do đó, việc định vị hình ảnh các chương trình khuyến mại, kích cầu, các chuyến bán hàng lưu động bằng những sản phẩm hàng hiệu, sản phẩm chất lượng chính là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu cuối năm. Đồng thời, cũng chính là giải pháp để thị trường nội địa khẳng định được vai trò đối với tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay.