Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, một sản phẩm du lịch mới đã hình thành tại Bà Rịa – Vũng Tàu đó là “du lịch âm nhạc”. Chuỗi sự kiện âm nhạc diễn ra tại các địa phương đã góp phần thu hút hơn 626.000 lượng khách đến với tỉnh này.
Kết hợp du lịch và âm nhạc
Tham gia sự kiện âm nhạc tại “Ngày hội phố biển The Maris” tại Bà Rịa Vũng Tàu dịp 30/4 vừa qua, một du khách từ Bình Dương chia sẻ: “Tôi đã đi du lịch Vũng Tàu rất nhiều, tuy nhiên đây lần đầu tiên thấy được một sự kiện tổ chức chuyên nghiệp và hoành tráng như thế. Rất tuyệt vời khi có một sân khấu ngay sát bờ biển”.
Sân khấu hoành tráng bên bờ biển The Maris – Vũng Tàu đã thu hút hàng chục ngàn du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua (ảnh: Lưu Sơn)
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc The Maris – Vũng Tàu, thành công của “Ngày hội phố biển The Maris” trong kỳ nghỉ vừa qua là nhờ có hơn 30 hoạt động văn hóa nghệ thuật khác nhau. Đặc biệt, đêm nhạc “Hát cùng biển xanh” tại sân khấu hồ bơi vô cực với sự góp mặt của những ca sĩ nổi tiếng đã thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Ông Tuấn cho biết, trong năm 2025, doanh nghiệp sẽ tổ chức cuộc thi các ban nhạc sinh viên Việt Nam, mở rộng ra các nước trên thế giới. Đây sẽ là hoạt động thường niên để khẳng định thương hiệu du lịch của thành phố biển Vũng Tàu: “Hiện nay nhu cầu được thụ hưởng âm nhạc của du khách rất cao, nhưng họ không có sân chơi. Với lý do này, chúng tôi đang định hướng tổ chức các cuộc thi giữa các ban nhạc, bắt đầu từ ban nhạc sinh viên cả nước quy tụ về đây biểu diễn. Trên cơ sở này sẽ có giải thưởng hàng năm, ví dụ 2025 là sinh viên trong nước, năm tới là sinh viên các nước Đông Nam Á hoặc châu Á”.
Hàng chục ngàn khán giả chờ đợi đêm nhạc Charm Fantasea để được giao lưu với các nghệ sĩ (ảnh: Lưu Sơn)
Tương tự theo đánh giá của Hồ Mây Park, du lịch âm nhạc đang là xu thế hiện nay và cả trong tương lai. Những chương trình được đầu tư hoành tráng, có chủ đề sẽ là cơ hội níu chân du khách. Chính sự đầu tư này, trong đêm 30/4 vừa qua lượng khách lưu trú tại cơ sở này tăng 30% so với kỳ nghỉ năm ngoái.
Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Hồ Mây Park cho biết show ca nhạc tối 30/4 đã thu hút gần 400 khách, và mỗi tối thứ 7 hàng tuần tại điểm đến này vẫn diễn ra chương trình ca nhạc phục vụ du khách. Trong 5 ngày nghỉ vừa qua, công suất phòng đạt từ 75-90%, lượng khách thưởng thức âm nhạc cũng tăng 15-20%. Tiếp nối thành công này, dự kiến trong tháng 5/2024, Hồ Mây Park sẽ ra mắt chương trình đại nhạc hội trên sân khấu nhạc nước và sự kiện này có thể thu hút từ 5.000 đến 7.000 khách.
Sân khấu chuyên nghiệp và ca sĩ nổi tiếng đang hình thành các sản phẩm du lịch có thể níu chân du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu (ảnh: Lưu Sơn)
Nâng tầm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu
Thống kê của Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dịp lễ 30/4 vừa qua khu vực Hồ Tràm ước tính đón hơn 145.000 lượt khách, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023. Tăng trưởng này có sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp du lịch ở Hồ Tràm, nổi bật là đêm nhạc Charm Fantasea 2024 với 22.000 khán giả.
Ông Nguyễn Tuấn Tú, Tổng Giám đốc Công ty Charm Media (Tập đoàn Charm Group) chia sẻ, sau mỗi sự kiện đơn vị nhận thấy mức độ quan tâm của du khách và người dân địa phương tăng lên rõ rệt. Đơn cử như Let’s Charm Fest 2022 thu hút 15.000 khán giả, đến Let’s Charm Fest 2023 con số đã tăng lên 20.000 và đến đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 vừa qua là 22.000 khán giả. Điều này cho thấy việc kết hợp âm nhạc và du lịch là một bước đi hiệu quả. Từ đó, đơn vị muốn chung tay cùng Bà Rịa – Vũng Tàu nâng tầm du lịch Hồ Tràm, đồng thời biến nơi đây trở thành địa điểm được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong, ngoài nước lựa chọn để thực hiện các show ca nhạc hoành tráng.
Âm nhạc sẽ là sản phẩm du lịch mới ở Bà Rịa – Vũng Tàu (ảnh: Lưu Sơn)
Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, sắp tới Sở sẽ tiếp tục kết nối với doanh nghiệp để tổ chức các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, trong tháng 9 tới sẽ kết nối với các tour từ Hàn Quốc, Nhật Bản, các tour quốc tế có chi tiêu cao… để gia tăng lượng khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mong muốn các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương tạo ra các chương trình, sự kiện âm nhạc… lan toả thương hiệu du lịch nhằm thu hút du khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng nhiều hơn: “Thông qua các sự âm nhạc, lễ hội… tạo ra các chương trình kích cầu mạnh mẽ hơn để thu hút khách đến Bà Rịa – Vũng Tàu, khẳng định Bà Rịa – Vũng Tàu là điểm đến an toàn, hấp dẫn và quan trọng là phù hợp với điều kiện, nhu cầu du lịch hiện nay”, ông Trịnh Hàng cho biết.
Có thể nói, các lễ hội, nhạc hội ven biển là những sản phẩm mới của du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, có nhiều tiềm năng thu hút du khách trong tương lai. Mô hình này không chỉ kích cầu du lịch mà còn mang đến những “món ăn tinh thần” dành cho du khách và cộng đồng địa phương.