Thực hóa Nghị quyết 02/2024 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh là nhiệm vụ xuyên suốt. Nhiệm vụ này không chỉ nhằm nâng cao năng lực quản trị công, chính quyền số mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư của địa phương.
Để người dân cùng tham gia chuyển đổi số
Trong quá trình chuyển đổi số, hướng đến chính quyền số, xã hội số, kinh tế số và trở thành một đô thị thông minh, những năm qua TP.Vũng Tàu đã triển khai xây dựng hàng loạt nội dung, chương trình nhằm phục vụ cải cách hành chính qua không gian mạng như: App phản ánh hiện trường, phòng họp không giấy, tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục hành trực tuyến, tuyến phố không dùng tiền mặt…
Là địa phương đầu tiên của TP.Vũng Tàu thực hiện mô hình “tuyến phố không dùng tiền mặt”, Phường 1 phấn đấu 100% cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên tuyến đường Lý Tự Trọng thực hiện giao dịch, mua bán bằng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến năm 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, (ảnh: Lưu Sơn)
Để hoàn thành mục tiêu này, phường tiến hành khảo sát, liên hệ các đối tác thanh toán (ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán…) hỗ trợ, hướng dẫn người dân đẩy mạnh thực hiện giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt.
Bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 1 cho biết, khi triển khai áp dụng tuyến phố không dùng tiền mặt, phường gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sau khi vận động, thuyết phục, hầu hết các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện và tuyên truyền cho người dân cùng thực hiện.
“Tuyến đường này không chỉ phục vụ cho công dân của phường 1, mà cho người dân cả thành phố khi có nhu cầu mua sắm tại tuyến đường này. Qua đánh giá, mặc dù chưa đạt 100% người dân áp dụng không dùng tiền mặt, nhưng phường đã thu hoạch được và đã thành công trong việc người dân đồng thuận và chung tay với phường, tuyên truyền cho khách hàng không nên dùng tiền mặt nữa”, bà Thái Thị Hồng Minh cho hay.
Người dân sẽ hạn chế đi lại khi áp dụng thực hiện thủ tục hành chính trên không gian số (ảnh: Lưu Sơn)
Thực hiện chủ trương cải cách hành chính, giải quyết hồ sơ trực tuyến, UBND phường 5, TP.Vũng Tàu đã thành lập 34 tổ chuyển đổi số, rải đều ở các tổ dân cư, mỗi hộ gia đình ít nhất có một thành viên biết và áp dụng hiệu quả thủ tục hành chính qua không gian số.
Ông Lê Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết, là địa bàn có đông ngư dân sinh sống, hoạt động sản xuất chủ yếu trên biển. Do đó, công tác tuyên truyền người dân thực hiện giao dịch hành chính công trực tuyến gặp khó khăn, do thói quen nên khó thay đổi nhận thức.
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, hàng ngày, sau giờ hành chính tổ chuyển đổi số của phường gồm: cán bộ uỷ ban, phụ nữ, thanh niên, công an… đi đến từng nhà vận động người dân áp dụng.
“UBND phường thành lập 1 tổ công tác, hàng đêm đi từng nhà để thông tin, hướng dẫn người dân về việc chuyển đổi số và cải cách hành chính. Chẳng hạn như hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến, nộp hồ sơ trực tuyến là việc hạn chế đi lại. Sau khi nhận thấy lợi ích ban đầu thì người dân cũng là một kênh tuyên truyền, giúp địa phương thực hiện dịch vụ trực tuyến”, ông Lê Thanh Phong nói.
Cán bộ, công chức phải đi đầu
Tại Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác chuyển đổi số được xem là nhiệm vụ trong tâm, bắt buộc từng cán bộ, công chức phải áp dụng và thực hiện, cũng là giải pháp giúp nâng cao tiếp cận chỉ số về đất đai của người dân và doanh nghiệp.
Một tiệm cà phê trên địa bàn phường 1, TP Vũng Tàu áp dụng giao dịch không tiền mặt (ảnh: Lưu Sơn)
Theo ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành tài nguyên, kết nối chia sẻ với các hệ thống thông tin khác, góp phần tăng năng suất lao động của công chức, viên chức và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Sở sẽ tích hợp dữ liệu đất đai vào ứng dụng VNeID, triển khai xây dựng các robot để phân tích dữ liệu, hỗ trợ quá trình xử lý công việc của công chức, viên chức, phục vụ quản lý Nhà nước của ngành tài nguyên, của địa phương và của Trung ương.
“Đây là nhiệm vụ bắt buộc không riêng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà phải kết nối chung hệ thống dữ liệu của Trung ương, nhằm tạo ra chính quyền đô thị, chính quyền điện tử, chính quyền số và thực hiện chuyển đổi số của ngành tài nguyên cũng như của tỉnh. Đây là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải hoàn thành trong nhiệm kỳ này”, ông Lê Anh Tú cho biết.
TP.Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 có trên 50% dân số và 100% doanh nghiệp có tài khoản điện tử và đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản điện tử đạt trên 80%.
Thành phố Vũng Tàu tphấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản điện tử đạt trên 80%. (ảnh: Lưu Sơn)
Để đạt được mục tiêu trên, trong những năm qua, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều mô hình như: “Thứ 6 – Ngày trực tuyến” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đối với 2 dịch vụ công trực tuyến toàn trình là cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, kiến trúc và thủ tục Kê khai, thẩm định tờ khai bảo vệ môi trường đối với nước thải thuộc lĩnh vực chính sách thuế.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, chuyển đổi số là công cuộc chuyển đổi nhận thức của toàn dân. Do vậy, từng cán bộ, công chức, người đứng đầu phải nắm và hiểu thì công tác tuyên truyền, vận động người dân mới hiệu quả: “Ngoài người đứng đầu thì cán bộ, công chức cũng phải hiểu chuyển đổi số, khi cán bộ công chức không hiểu thì làm sao người dân hiểu được. Chúng ta cứ hiểu đơn giản, chuyển đổi số là chuyển từ hình thức thủ công, thậm chí bằng máy nhưng vẫn là con người nhưng bây giờ chuyển sang số hoá”.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định, chuyển đổi số và mô hình chính quyền điện tử là mục đích nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý nhà nước, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, tạo ra kênh thông tin kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp với tổ chức.