Powered by Techcity

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành tiến độ tốt ở tất cả hạng mục

Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cùng nhiều đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế dự án sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa vị trí xây nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết tiến độ xây dựng sân bay Long Thành đang rất tốt.

Trong đó, gói thầu 5.10 – nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của bốn tầng và đang lắp đặt kết cấu mái thép. 

Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Đường cất hạ cánh số 1 và nhà ga hành khách sân bay Long Thành tiến độ rất tốt.

Tiến độ gói thầu 4.6 – đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh.  Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45. Dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết tiến độ sân bay Long Thành đang rất tốt.

Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.

Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.

Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay, cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong vòng gần hai năm tới.

Video: Vị trí xây dựng nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành

Cũng theo ông Việt, hiện ACV đã báo cáo, xin xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Việc bổ sung đường băng này dự kiến sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào ngày 5/11/2024. Nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025, hoàn thiện vào quý III/2026.

Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác. 

Hơn nữa do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai có thể đảm bảo an toàn bay, dự phòng khi đường cất hạ cánh số 1 gặp sự cố.

Ngoài ra, ACV cũng mong sớm mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM đến và đi sân bay Long Thành.

Cơ bản nhất trí xây đường cất hạ cánh thứ 2

Trước báo cáo xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây trước đường cất hạ cánh số 2 ở giai đoạn 1, các thành viên trong đoàn công tác đều cơ bản nhất trí với nội dung này. 

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 4.

Ông Nguyễn Minh Sơn , Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cùng nhiều thành viên trong đoàn cơ bản thống nhất nội dung xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ 2 ở giai đoạn 1.

Tuy nhiên các thành viên yêu cầu ACV làm rõ các nội dung điều chỉnh phân kỳ, các vấn đề tài chính phù hợp. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư giải thích thêm về hạ tầng giao thông kết nối nội khu giữa các nhà ga. Là thành viên trong đoàn công tác, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho biết, thống nhất chủ trương xây sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thánh, nhưng ACV phải làm rõ việc này có ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án hay không. Có thêm đường cất hạ cánh thứ hai, hành khách, hàng hóa ở giai đoạn 1 tăng ra sao? Hạ tầng giao thông kết nối có đáp ứng vận chuyển hành khách hay không?

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 5.

Toàn cảnh các hạng mục chính của sân bay Long Thành.

Còn ông Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, đồng tình với nội dung xây luôn đường cất hạ cánh thứ 2. Bởi theo ông Thống, làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư thiết bị nhân sự. Sẽ đỡ bụi khi sân bay đã đi vào khai thác. 

“Cần nâng cấp các tuyến đường nối sân bay Long Thành như: cao tốc TP.HCM – Long Thành và QL51. Đặc biệt, QL51 cũng sẽ là tuyến chính đến sân bay nhưng đã xuống cấp, do đó cần mở rộng, nâng cấp. Đồng thời, sớm triển khai hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 để đồng bộ hạ tầng giao thông”, ông Thống đề xuất.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, thay vì giai đoạn sau thực hiện, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn. Đất đai có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khai thác sân bay, đồng bộ, không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng Nai cũng nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh đấu nối về sân bay Long Thành.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, ông Lê Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay các đơn vị liên quan đang nghiên cứu triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành lên 8 – 10 làn xe, chiều dài 21km. Tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 6.

Các hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt ở sân bay Long Thành.

Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành. Trong đó, trước mắt có hai tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm.

Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hoà với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay. Cũng theo đơn vị tư vấn, việc kết nối giữa các địa phương khác ở Đồng Nai như Biên Hoà, Long Khánh đến sân bay Long Thành sau 2030 sẽ đầu tư đường sắt đô thị.

Khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao ở sân bay Long Thành- Ảnh 7.

Bản đồ hướng tuyến vị trí nhà ga đường sắt.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng, các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn. Hiện một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4. 

ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào 2/9/2026 theo kế hoạch. Quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho sân bay Long Thành. Tỉnh Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm đào tạo nhân lực để phục vụ việc khai thác sân bay về sau.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khao-sat-vi-tri-duong-sat-toc-do-cao-o-san-bay-long-thanh-192241101202540918.htm

Cùng chủ đề

Bà Rịa-Vũng Tàu lên tiếng về trào lưu chơi pickleball; TGĐ người Nhật bị quấy rối

TPO – Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu cán bộ không để việc chơi pickleball ảnh hưởng đến công việc; Chi 25.000 tỷ đồng mở rộng hai tuyến đường huyết mạch ở TPHCM; Chủ nhà ở Đồng Nai cẩu ô tô để trên cổng làm kỷ niệm; Xác định số lượng voi rừng ở Đồng Nai,… là những tin tức phương Nam đáng chú ý tuần qua. Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu cán bộ không để...

Nguy cơ lãng phí vì sân bay Long Thành phải chờ… đường

Các hạng mục quan trọng nhất tại dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) và thành phần 3 (nhà ga hành khách) hiện đang bám sát và vượt tiến độ – Ảnh: A LỘC Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị TP.HCM và bộ ngành liên quan chỉ đạo đẩy nhanh việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Mục đích nhằm đảm bảo thành...

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51

Chưa thể xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản Dự án BOT Quốc lộ 51 Hiện còn 3 nội dung chưa đạt được sự đồng thuận giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng Dự án BOT đầu tư mở rộng Quốc lộ 51. Một đoạn Quốc lộ 51. Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ GTVT phản hồi về đề xuất xác lập quyền sở hữu...

Dự kiến sẽ có tuyến đường sắt nhẹ kết nối ga Thủ Thiêm và ga Long Thành

Quang cảnh phiên họp chiều 20/11. (Ảnh: DUY LINH) Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Đợt 2 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt sân bay Long Thành). Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó,...

Sẽ có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành -TP.HCM

Dự kiến khoảng 6 tháng là hoàn thành đường bay số 3 Chiều nay (20/11), Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất...

Cùng tác giả

Giá tiêu đi ngang, trung bình 140.700 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đi ngang so với ngày hôm qua 26/11/2024. Trước đó, vào ngày hôm qua 26/11/2024, giá tiêu trung bình ở các địa phương đã tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tại Bình Phước được thu mua ở mức giá 140.000 đồng/kg; nhích hơn 500 đồng/kg là ở Gia Lai, được thu mua ở mức 140.500 đồng/kg....

Bản tin Mặt trận sáng 27/11

Những ‘cánh chim đầu đàn’ giữ gìn khối đoàn kết các dân tộc Chiều 26/11, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị đã đến chào thăm với UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thân mật tiếp đoàn. Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cũng gửi lời chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Trị lần thứ IV...

Khó lường cuộc đua vô địch lẫn trụ hạng bóng chuyền quốc gia

Sanest Khánh Hòa không dễ bảo vệ ngôi vương Đội đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa vẫn khẳng định được sức mạnh khi xếp nhất vòng loại với 7 trận thắng, 1 trận thua. Qua đó, đội bóng phố biển Nha Trang gặp đối thủ “nhẹ ký” ở bán kết là CLB Ninh Bình (hạng 4 vòng loại). Kinh nghiệm của Từ Thanh Thuận, Huỳnh Trung Trực, Nguyễn Đình Nhu cùng phong độ ấn tượng của Dương Văn Tiên,...

Thị trường khởi sắc, hồ tiêu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới, người trồng hưởng lợi

Giá tiêu hôm nay 27/11/2024: Thị trường khởi sắc, hồ tiêu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới, người trồng hưởng lợi. (Nguồn: Food Hacks) Giá tiêu hôm nay 27/11/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 – 141.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 140.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (140.500 đồng/kg); Đắk Lắk (141.000...

Giá tiêu có thể chững lại?

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu trong nước ngày mai 27/11/2024, giá tiêu sẽ chững lại, không có nhiều thay đổi, thậm chí đi ngang so với ngày hôm nay. Trong khi đó, giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đồng loạt bật tăng trở lại sau một chuỗi ngày giá cả lên xuống thất thường. Theo đó, giá tiêu trung bình ở các địa phương tăng đồng loạt...

Cùng chuyên mục

Giá tiêu đi ngang, trung bình 140.700 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đi ngang so với ngày hôm qua 26/11/2024. Trước đó, vào ngày hôm qua 26/11/2024, giá tiêu trung bình ở các địa phương đã tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu hôm nay ngày 27/11/2024, tại Bình Phước được thu mua ở mức giá 140.000 đồng/kg; nhích hơn 500 đồng/kg là ở Gia Lai, được thu mua ở mức 140.500 đồng/kg....

Bản tin Mặt trận sáng 27/11

Những ‘cánh chim đầu đàn’ giữ gìn khối đoàn kết các dân tộc Chiều 26/11, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị đã đến chào thăm với UBTƯ MTTQ Việt Nam. Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam thân mật tiếp đoàn. Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cũng gửi lời chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Quảng Trị lần thứ IV...

Khó lường cuộc đua vô địch lẫn trụ hạng bóng chuyền quốc gia

Sanest Khánh Hòa không dễ bảo vệ ngôi vương Đội đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa vẫn khẳng định được sức mạnh khi xếp nhất vòng loại với 7 trận thắng, 1 trận thua. Qua đó, đội bóng phố biển Nha Trang gặp đối thủ “nhẹ ký” ở bán kết là CLB Ninh Bình (hạng 4 vòng loại). Kinh nghiệm của Từ Thanh Thuận, Huỳnh Trung Trực, Nguyễn Đình Nhu cùng phong độ ấn tượng của Dương Văn Tiên,...

Thị trường khởi sắc, hồ tiêu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới, người trồng hưởng lợi

Giá tiêu hôm nay 27/11/2024: Thị trường khởi sắc, hồ tiêu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thế giới, người trồng hưởng lợi. (Nguồn: Food Hacks) Giá tiêu hôm nay 27/11/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 140.000 – 141.000 đồng/kg. Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 140.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (140.500 đồng/kg); Đắk Lắk (141.000...

Giá tiêu có thể chững lại?

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai Theo dự báo, giá tiêu trong nước ngày mai 27/11/2024, giá tiêu sẽ chững lại, không có nhiều thay đổi, thậm chí đi ngang so với ngày hôm nay. Trong khi đó, giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đồng loạt bật tăng trở lại sau một chuỗi ngày giá cả lên xuống thất thường. Theo đó, giá tiêu trung bình ở các địa phương tăng đồng loạt...

Đề xuất bỏ thi tuyển thiết kế các cầu trong đô thị dự án Vành đai 4 TP.HCM

Đây là một trong 12 cơ chế chính sách đặc thù được TP.HCM (cơ quan đầu mối của 5 tỉnh, thành thực hiện dự án Vành đai 4 TP.HCM) đề xuất Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Sơ đồ các đường Vành đai 2, 3, 4 bao quanh TP.HCM. Theo đơn vị đầu mối, theo quy Khoản 2 Điều 17 Luật Kiến trúc, cầu đô thị...

Giá tiêu đồng loạt bật tăng trở lại

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 26/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước đồng loạt bật tăng trở lại sau một chuỗi ngày giá cả lên xuống thất thường. Theo đó, giá tiêu trung bình ở các địa phương tăng đồng loạt 1.000 đồng/kg. Tại Bình Phước được thu mua ở mức giá 140.000 đồng/kg; nhích hơn 500 đồng/kg là ở Gia Lai, được thu mua ở mức 140.500 đồng/kg. Các địa phương còn lại như...

Việt Nam-Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát ma túy trên biển

Chiều 25/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đoàn đại biểu của Ủy ban Kiểm soát ma túy Thái Lan do ông Apikit Ch.rojprasert, Phó Tổng thư ký Ủy ban làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3. Chuyến thăm và làm việc nằm trong khuôn khổ các hoạt động phối hợp, thăm quan, khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát ma túy tại...

Vũng Tàu – Nhìn lại hơn 40 năm phát triển Dầu khí

Thành phố Vũng Tàu xanh, sạch đẹp, văn minh và hiện đại không chỉ nổi tiếng về du lịch mà còn nổi tiếng bởi một ngành công nghiệp Dầu khí đồ sộ nhất cả nước và được mệnh danh là “Thành phố Dầu khí”. Đi tới bất cứ nơi nào, khi người ta nói tới thành phố Vũng Tàu, chúng ta đều nghe thấy cụm từ “Thành phố Dầu khí”. Nhưng có được thành tựu dầu khí như hôm nay...

Giao thông kết nối ra sao?

TP – Chưa đến 1 tháng nữa tuyến metro số 1 TPHCM sẽ chính thức vận hành khai thác thương mại. UBND TPHCM đã ban hành giá vé cũng như hoàn thiện hệ thống phương tiện kết nối để người dân tiếp cận thuận tiện nhất đến với các nhà ga. Mỗi ngày 200 chuyến tàu Theo kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị...

Tin nổi bật

Tin mới nhất