Thưa ông, được biết, thời gian qua cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng nai đã vào cuộc rất quyết liệt để thực hiện công tác GPMB cho các dự án giao thông trọng điểm. Kết quả đến nay như thế nào?
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, có kết quả cụ thể”. Các cấp, các ngành, đơn vị của tỉnh Đồng Nai đều làm việc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, thực hiện 3 ca 4 kíp, làm xuyên lễ, xuyên tết.
Tỉnh ủy – UBND tỉnh Đồng Nai đã tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vành đai 3 TP.HCM.
Đến nay, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã bàn giao toàn bộ mặt bằng. Hiện Đồng Nai tập trung toàn bộ lực lượng cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và vành đai 3.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, với chiều dài 34,2km diện tích đất phải thu hồi khoảng 289,2ha.
Trong đó dự án thành phần 1 dài 16km, đoạn qua thành phố Biên Hòa phải thu hồi hơn 59ha đất. Hiện bàn giao mặt bằng hơn 35ha, dự kiến hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường tháng 8/2024, bàn giao mặt bằng đạt 70% trong tháng 8. Trước 15/9 hoàn thành toàn bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Đối với đoạn qua địa bàn huyện Long Thành phải thu hồi khoảng 78ha. Tới nay phê duyệt đạt 70,21%, bàn giao 36,32 ha (đạt hơn 46%) dự kiến phê duyệt toàn bộ tháng 8, bàn giao mặt bằng tháng 8 đạt 80%. Trước 15/9 cũng sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng.
Riêng dự án thành phần 2 dài 18,2km phê duyệt đạt hơn 70%. Huyện Long Thành đã bàn giao mặt bằng 85,87ha đạt hơn 56%. Đến nay công tác vận động cơ bản thông tuyến, dự kiến hoàn thành phê duyệt và bàn giao trong tháng 8/2024.
Với quyết tâm nỗ lực để đưa các dự án trọng điểm về đích đúng hẹn, Đồng Nai đã có những phương án gì?
Tỉnh Đồng Nai đã phát động 3 lần chiến dịch 30 ngày đêm để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, vành đai 3.
Tỉnh đã điều động cán bộ từ các sở, ngành của tỉnh về hỗ trợ huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, kết quả đạt được tiến triển tốt hơn so với trước, dù chưa thể đáp ứng tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng Nai sẽ tập tung ưu tiên bàn giao mặt bằng dự án thành phần 2 của cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu trước 15/9/2024.
Đây là đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến giáp với đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngang qua sân bay Long Thành. Sau khi bàn giao, tỉnh sẽ làm việc với các nhà thầu để tập trung tăng nhân lực, thiết bị, thi công ngày đêm nhằm kịp tiến độ với đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Phần còn lại thuộc dự án thành phần 1 sẽ phấn đấu bàn giao trong tháng 9/2024.
Với tinh thần quyết liệt, quyết tâm chính trị cao nhất, Tỉnh ủy – UBND tỉnh cam kết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng tàu dứt điểm trong tháng 9/2024.
Khó khăn nhất của địa phương hiện nay là gì, tỉnh có đề nghị gì với Chính phủ, các Bộ ngành, đặc biệt là nguồn đất đắp cho dự án cao tốc?
Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu phục vụ thi công cho dự án Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tổng cộng dự án Vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu nhu cầu sử dụng đá xây dựng các loại là 2,2 triệu m3; cát san lấp: 1,2 triệu m3; đất đắp: 5,85 triệu m3.
Để đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho Vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có cơ chế đặc thù.
Trong đó bao gồm việc đề nghị cho phép thực hiện khai thác hạ cốt nền tại khu vực không phải là địa điểm quy hoạch mỏ khoáng sản.
Thứ hai, sau khi khai thác vật liệu, người dân tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.
UBND tỉnh Đồng Nai mong Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với kiến nghị của Đồng Nai để sớm đảm bảo nguồn vật liệu san lấp cho Vành đai 3 và cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Sau khi giải quyết được vấn đề này, Đồng Nai cam kết đưa hai dự án vào khai thác đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động.
Xin trân trọng cảm ơn ông!