Thái Lan là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Malaysia trong ASEAN |
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Trung Quốc và ASEAN trong thời gian từ tháng 1 – 7/2024 đạt 3.920 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 546,6 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bốc dỡ container lên tàu tại cảng quốc tế Gemalink, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN |
Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN đạt 2.360 tỷ nhân dân tệ (khoảng 329 tỷ USD), tăng 13,7%, và ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ ASEAN đạt 1.560 tỷ nhân dân tệ (khoảng 217,5 tỷ USD), tăng 5,9%.
Những con số trên cho thấy khả năng Trung Quốc và ASEAN sẽ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong cả năm 2024, sau 4 năm liên tiếp giữ vững vị thế này.
So sánh tương quan, Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 15 năm liên tiếp và ASEAN đã vươn lên giành vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong bốn năm liên tiếp.
Trung Quốc và ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ hai và thứ năm trên toàn cầu. Tổng quy mô kinh tế của hai bên vượt 1/5 quy mô kinh tế thế giới. Hai bên cũng giữ vai trò là động lực quan trọng cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây.
Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN chiếm 15,4% tổng kim ngạch thương mại quốc tế của Trung Quốc.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ này tăng lên 15,8%, cao hơn 2,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Liên minh châu Âu (EU) – đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc và cao hơn 4,8 điểm phần trăm so với kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ – đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.
Trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN, ba đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc hiện là Việt Nam, Malaysia và Indonesia với kim ngạch thương mại lần lượt tăng 24,1%, 13,7% và 4,1% trong 7 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.