Nhờ doanh thu bán thạch dừa ở các thị trường cao, lợi nhuận quý III của GC Food tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo quý III vừa công bố của Công ty cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food), cho thấy doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 31 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế là 12,5 tỷ đồng, tăng gần 4,5 lần so với cùng kỳ 2022.
Lý giải kết quả kinh doanh quý vừa qua tăng mạnh, ông Nguyễn Văn Thứ – Chủ tịch Hội đồng quản trị GC Food – cho biết hoạt động xuất khẩu gặp nhiều thuận lợi. Các thị trường chính như Nhật Bản, Hàn Quốc tăng mua sản phẩm thạch dừa từ công ty nên đẩy doanh thu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái và tăng đột biến so với quý II.
Đặc biệt, ngành dừa Việt Nam đang được hưởng lợi khi các thị trường tăng hạn ngạch thu mua. Trong nghiên cứu mới đây từ Nhật Bản, thạch dừa tốt cho hệ tiêu hóa nên được người tiêu dùng quốc gia này ưa chuộng.
9 tháng, xuất khẩu thạch dừa sang các thị trường tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai thị trường có thị phần lớn như Nhật, Hàn Quốc lần lượt tăng 20% và 25% so với cùng kỳ 2022.
Ngoài thị trường xuất khẩu, thạch dừa và nha đam được các công ty sữa tại Việt Nam tăng mua để làm nhiều sản phẩm thức uống trái cây nên lượng hàng bán ra của công ty này rất tốt.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần hơn 366 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 23 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận 9 tháng giảm được công ty lý giải do 6 tháng đầu năm nay bị ảnh hưởng mưa và ngập cuối năm 2022 nên nguồn cung lá nha đam giảm so với cùng kỳ. Ngoài ra, công ty cũng trợ giá để bà con phục hồi sản xuất khiến lợi nhuận nửa đầu năm giảm.
Sắp tới, GC Food cho biết sẽ hướng vào sản phẩm organic. Đồng thời, công ty đang tập trung khôi phục vùng trồng nha đam để có vùng nguyên liệu xanh, bền vững.
Theo thương vụ Việt Nam tại các nước, dừa và các sản phẩm từ dừa, trong đó có thạch dừa đang có triển vọng rất lớn về xuất khẩu. Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu dừa lớn nhất trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương với kim ngạch xuất khẩu đạt 900 triệu USD trong năm 2022 và con số này kỳ vọng sẽ 1 tỷ USD trong 5 năm
G.C Food gia nhập ngành nha đam, thạch dừa hơn 10 năm, là doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này dẫn đầu thị trường Việt Nam với sản lượng hơn 20.000 tấn một năm, có mặt ở 19 quốc gia trên thế giới, thường được mệnh danh là “vua nha đam”. Công ty sở hữu nhà máy chế biến nha đam Vietfarm (Ninh Thuận) với công suất 35.000 tấn lá tươi mỗi năm, cho ra 15.000 tấn thành phẩm và nhà máy thạch dừa Vinacoco (Đồng Nai) với công suất khoảng 12.000 tấn thành phẩm một năm.
Thi Hà