Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVừa là giáo viên, vừa là người thân

Vừa là giáo viên, vừa là người thân


Cùng với sự nhân văn trong chương trình, chính sách giáo dục, hiện nay một số trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) tại TP.HCM đã phối hợp với các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, để các “shadow teacher” vào trường, tăng cường hỗ trợ học sinh đặc biệt, mang đến cho các em môi trường tốt nhất để học tập và phát triển.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 1.

“Shadow teacher” đi kèm học sinh trong các hoạt động tại một trường quốc tế ở TP.HCM

Việc đưa các “shadow teacher” vào trường được thực hiện trên tinh thần đồng thuận của các phụ huynh, giáo viên (GV); gia đình chi trả các kinh phí cho các “shadow teacher”.

Công việc của các GV này thường là toàn thời gian, từ lúc trẻ đến trường tới lúc trẻ tan học nhưng cũng có thể bán thời gian, tùy thỏa thuận của gia đình. Thu nhập của mỗi GV đi theo một học sinh (HS) toàn thời gian không dưới 15 triệu đồng/tháng. Thế nhưng công việc này không dễ dàng.

Một ngày dài

7 giờ 45, cô Phan Thị Trà My (25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đứng trước cổng trường, đợi xe phụ huynh chở bé Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) đến và dắt bé vào lớp. Bé không nhìn cô, không có cử chỉ nào muốn hợp tác. Là một “shadow teacher”, cô My thấy việc này rất bình thường.

Cô My từng là GV can thiệp 1-1 cho trẻ hòa nhập. Tình cờ biết trung tâm hỗ trợ hòa nhập đang cần tuyển “shadow teacher” đi kèm HS tại một trường tiểu học ở H.Bình Chánh, TP.HCM, My đã đăng ký. Nhưng không phải các cô giáo đột ngột bước vào lớp, đi theo HS. Trước tiên cô My phải gặp gỡ HS và gia đình để làm quen với trẻ, thống nhất với gia đình mục tiêu, cách hỗ trợ của GV trên lớp.

“Tôi gặp bé Nam vào tháng 7.2023. Những ngày đầu Nam chưa hợp tác với cô giáo, coi như không biết cô, không nói chuyện với cô, bạn chưa có sự tin tưởng người đi cùng mình. Nhưng điều khiến tôi vững lòng đó là gia đình hiểu và chấp nhận Nam, ba mẹ còn đi học các khóa về chăm sóc, nuôi dạy các em bé đặc biệt, bạn cũng đã có quá trình can thiệp sớm từ trong thời gian mầm non. Do đó dần dần, khi đã quen cô My, hiểu cô rất yêu thương và quan tâm bạn, Nam đã hợp tác và có rất nhiều thay đổi tích cực”, cô My nói.

Mỗi ngày làm việc của cô My kéo dài hơn thời gian học tập trên trường của Nam. Bởi cô thường đến sớm hơn, để chuẩn bị đón Nam và về trễ hơn, sau khi hoàn thành các báo cáo về HS trong ngày, được gửi về trung tâm.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 2.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My cho biết “shadow teacher” còn như người thân, là chiếc cầu nối để học sinh tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường

Chiếc cầu nối

Theo cô My, nhiệm vụ của một “shadow teacher” là bên cạnh việc đi kèm HS trong xuyên suốt các hoạt động tại trường và hỗ trợ cá nhân cho HS khuyết tật. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng bạn, các thầy cô giáo “shadow” còn có những giờ hỗ trợ 1-1 tại phòng can thiệp cá nhân của trường hòa nhập nhằm giúp HS tiến bộ hơn.

“Mỗi HS hòa nhập có một giáo án cá nhân. Việc hỗ trợ của các “shadow teacher” giúp cho trường hòa nhập tối ưu hóa được quá trình học tập theo từng đặc điểm riêng của từng em. Tuy nhiên, “shadow teacher” không phải là người làm thay mọi điều cho HS mà là hỗ trợ để các em tự làm được. Đến một giai đoạn nào đó, tình hình của HS ổn, “shadow teacher” sẽ rút đi”, cô My cho hay.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My còn như người thân, là chiếc cầu nối để Nam tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường. “Có những ngày Nam rất ngoan, nhưng cũng có lúc tính bạn đột ngột thay đổi. Những lúc khó khăn nhất với tôi là bạn quá mất tập trung, phải mất rất nhiều thời gian để nhắc nhở. Hay có lúc bạn không muốn viết bài, không muốn làm gì. Khi mất kiểm soát, bạn nằm trên sàn, la hét. Với những bạn nhỏ đặc biệt, người thầy càng cần kiên nhẫn. Ba mẹ của Nam hiểu con và không đặt kỳ vọng gì cho cô giáo hay bản thân Nam phải đạt thành tích này khác, đó cũng là một phần giúp giảm áp lực cho những “shadow teacher” như tôi”, cô My tâm sự.

Khó khăn lớn nhất không đến từ phía học sinh

Cô Hồng Thảo Trân, 25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang là “shadow teacher” bán thời gian cho một HS tiểu học tại một trường quốc tế ở TP.HCM.

Bạn nhỏ tên Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi) có tư duy tốt, tuy nhiên khó khăn trong bộc lộ cảm xúc. Mỗi ngày cô Trân hỗ trợ Tuấn buổi sáng tại trường. Trong đó, cô ngồi cạnh Tuấn trong một tiết học với GV chủ nhiệm, hỗ trợ Tuấn biết cách tương tác, trả lời câu hỏi của thầy; cùng Tuấn tham gia giờ chơi. Sau đó, cô Trân có giờ can thiệp cá nhân 1-1 cho Tuấn tại trường. Vì là trường quốc tế, yêu cầu với một “shadow teacher” như cô Trân là sử dụng tiếng Anh tốt để có thể trao đổi với GV chủ nhiệm của Tuấn cũng như các thầy cô trong ban giám hiệu về việc học tập, sinh hoạt của HS tại trường.

“Tuấn nói tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt, vốn từ vựng của bạn phong phú. Bạn còn gặp khó khăn trong diễn đạt, biểu đạt cảm xúc. Trong thời gian trên lớp, tôi cũng rèn cho bạn kỹ năng viết tiếng Việt, viết tiếng Anh, đọc hiểu các văn bản ngắn, phân tích các câu hỏi để cho bạn dễ hiểu, hướng dẫn bạn làm các bài toán”, cô Trân cho biết. Đồng thời, với cô Trân, Tuấn là HS hợp tác nhất, thích luyện tập cùng cô giáo nhất trong số các trẻ của cô.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 3.

Mỗi ngày, cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ

Mỗi ngày cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ, với công việc can thiệp cho 6 HS ở nhiều mức độ cần hỗ trợ khác nhau.

“Shadow teacher” 25 tuổi bộc bạch, với cô, khó khăn nhất mà cô đang gặp không phải đến từ phía HS mà tới từ phía cha mẹ HS. Câu hỏi quen thuộc mà phụ huynh hay đặt ra cho các “shadow teacher” như cô Trân là “bao giờ con của anh chị hết bệnh?”, “bao giờ cháu tự đi học được như các bạn khác?”. (còn tiếp)

Cú huých tay của học trò

Nếu như cô Trân làm “shadow teacher” bán thời gian, một ngày cô sẽ được thay đổi nhiều môi trường và tiếp xúc với nhiều em nhỏ hòa nhập khác nhau (dẫu chưa hẳn đã ít vất vả hơn) thì nhiều GV làm toàn thời gian như cô My phải gắn bó với một HS như hình với bóng trong suốt thời gian dài, bó buộc thời gian hơn.

“Có những khi tôi sốt cao, nhưng khó mà để học trò tự một mình ở trên lớp, tôi uống thuốc và ráng đến lớp. Khi mới bắt đầu làm “shadow teacher”, tôi mệt, áp lực, nhất là những lúc HS không hợp tác. Nhưng tôi ngẫm lại, mình đã chọn học ngành này, chọn con đường này thì không thể bỏ cuộc như thế”, cô My bộc bạch.

Niềm an ủi quý giá với cô My đó là những HS hòa nhập sống rất tình cảm, dù cách các bạn bày tỏ tình cảm đặc biệt hơn.

Hôm ấy trời mưa, cô My che dù cho bé Nam, HS của mình đứng trước cổng trường trong khi chờ xe của ba mẹ tới đón. Lúc đang đứng đợi, cô My cứ thấy bé Nam huých tay vào tay mình. My tưởng bé bị ướt nên đòi cô che dù. Nào ngờ khi quay sang, có chiếc xe máy đang đi từ phía dưới lên, Nam sợ cô My bị xe tông phải nên ra hiệu để cô đứng lùi lại. Khó khăn trong diễn đạt, cậu bé đã ra dấu cho cô giáo bằng cách của riêng mình.

Hay một lần khác, thấy cô My bị thương ở tay, trong cả buổi học, bé Nam thi thoảng chạm tay cô, thơm nhẹ lên gần vết thương. Cô My hiểu rằng cậu học trò đang cố gắng muốn hỏi thăm và động viên cô giáo của mình cố lên…



Source link

Cùng chủ đề

‘Cần giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục giải bài toán thừa, thiếu cục bộ’

Nhiều ý kiến từ địa phương cho rằng cần giao thẩm quyền, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên cho cơ quan quản lý giáo dục, thay vì thực tế như hiện nay. Chia sẻ thực trạng quản lý nhà nước về nhà giáo tại địa phương, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho hay, hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển trường, lớp được UBND tỉnh phê duyệt, Sở GD-ĐT...

Trình Quốc hội Luật Nhà giáo, đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất

(NLĐO)- Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chính sách tiền lương của nhà giáo được bố trí ưu tiên ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Dự thảo Luật Nhà giáo tạo bước đột phá trong xây dựng đội ngũ

Dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ, bắt đầu từ những thay đổi trong quản lý nhà nước về nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền tuyển và sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục

Một trong những điểm mới đáng chú ý được Bộ GD-ĐT đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo là việc giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng giáo viên. Bộ GD-ĐT đang xây dựng và xin ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11 tới đây, dự thảo Luật Nhà giáo được trình Quốc hội cho ý kiến lần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quý cô năng động thêm năng động, cuốn hút nhờ diện chân váy ngắn

Chân váy ngắn đang là món đồ yêu thích của giới trẻ nhờ nét trẻ trung, năng động...

Vì sao Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa cho Ukraine?

Giới chức Ukraine tỏ ra bức xúc và cho rằng Anh chưa gửi thêm tên lửa tầm xa là do mối quan hệ song phương đang xấu đi kể từ khi Công đảng Anh lên cầm quyền. ...

Đề xuất người bị sa thải, kỷ luật không được nhận bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo luật Việc làm (sửa đổi), Chính phủ đề xuất người bị sa thải, kỷ luật thôi việc không được nhận bảo hiểm thất nghiệp, song cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị bỏ đề xuất này. Sáng 9.11, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung trình Quốc hội luật Việc làm (sửa đổi) với nhiều đề xuất chính sách quan trọng, trong đó có nhiều chính sách mới về bảo hiểm thất nghiệp. Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung...

Hội thảo quốc tế và khánh thành Trung tâm đào tạo Nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội

Trường ĐH Cửu Long vừa tổ chức hội thảo quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế. ...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường ĐH KD&CN Hà Nội: Trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe

Ngày 23/10, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (HUBT) tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 295 sinh viên khối sức khỏe. Đại diện cho toàn thể các bạn sinh viên -  tân Bác sĩ, em Nguyễn Văn Tùng, sinh viên chuyên ngành Y  khoa, lớp YK23.02 chia sẻ: "Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô và toàn thể cán bộ nhân viên của...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Cùng chuyên mục

Thà nghỉ làm chứ không chịu áp lực công sở: Gen Z nuông chiều cảm xúc thái quá?

Thời gian gần đây khi nhắc đến gen Z, nhiều người cho rằng đây là "thế hệ bông tuyết" (snowflake generation). Khái niệm này xuất hiện trong Từ điển Oxford từ năm 2018, chỉ những người nhạy cảm, dễ bị tổn thương, kích động trước thái độ của người khác. Phải chăng không chịu được áp lực tại nơi làm việc là một trong những biểu hiện đó?Sếp cứ mắng là nghỉ việcDù ra trường sớm, đến nay...

Học ngoại ngữ, tăng lợi thế cạnh tranh

Thống kê từ Trường Đại học (ĐH) Kinh tế Quốc dân cho thấy trong năm 2024, 70% sinh viên đỗ vào trường có IELTS từ 5.5 trở lên trong khi chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường hiện nay là 5.5 đối với sinh viên học chương trình chính quy bằng tiếng Việt và 6.0 - 6.5 đối với chương trình tiên tiến, chất lượng cao, chương trình học bằng tiếng Anh và khoa Ngôn ngữ Anh. ...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

Hội thảo quốc tế và khánh thành Trung tâm đào tạo Nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội

Trường ĐH Cửu Long vừa tổ chức hội thảo quốc tế về đào tạo nguồn nhân lực y tế phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế. ...

17 cơ sở đào tạo của Việt Nam nằm trong Bảng xếp hạng đại học châu Á

Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025). Theo đó, Việt Nam có 17 cơ sở đào tạo góp mặt trong...

Mới nhất

Hai bài thuốc từ lá tía tô nấu với gừng ai cũng cần biết

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, tía tô là cây thảo sống quanh năm, có rễ củ trắng, vị nồng cay, mọc hoang hoặc trồng nhiều nơi trong cả nước và châu Á. Cây ưa sáng và ẩm, thích hợp với đất thịt, đất phù sa. Tía tô ra hoa kết nhiều quả,...

Nhiều dự án của phụ nữ tranh tài tại cuộc thi khởi nghiệp xanh

Trong số 36 dự án tranh tài chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh –...

Công an Hà Nội đánh sập website phim lậu cực lớn

Ngày 9/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Thành Công (SN 1990; ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông) và Nguyễn Tuấn Anh (SN 1990; ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông) về hành vi xâm phạm quyền tác giả,...

Doanh nghiệp phải sẵn sàng nguồn lực trước nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ

Xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải sẵn sàng các nguồn lực cần thiết trước các vụ kiện phòng vệ thương mại. Các nguy cơ bị kiện phòng vệ thương mại tại thị trường Hoa Kỳ đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam là luôn hiện hữu. Vì vậy, việc...

Giá lúa tăng nhẹ; thị trường giao dịch trầm lắng

Giá lúa gạo hôm nay 9/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa và gạo. Giá lúa tăng 100 đồng/kg. Giá gạo tăng 50 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 9/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa và gạo. Giá lúa tăng 100 đồng/kg....

Mới nhất