Giới chức Ấn Độ ngày 4-6 đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc giữa 3 đoàn tàu hỏa, làm ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 850 người bị thương.

Hiện tại, toàn bộ thi thể những nạn nhân thiệt mạng đã được đưa khỏi hiện trường vụ tai nạn. Những mảnh vỡ của 3 đoàn tàu đã được chất đống tại hiện trường ở gần thành phố Balasore, thuộc bang miền Đông Odisha.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại bang Odisha, Ấn Độ. Ảnh: CNN

Ông K.S. Anand, Gám đốc truyền thông Cơ quan Đường sắt Đông Nam Ấn Độ, tiết lộ sai sót đèn hiệu vào đường ray có thể đã gây ra vụ va chạm ba đoàn tàu. Ông K.S. Anand cho biết, đoàn tàu tốc hành Coromandel (tuyến Shalimar – Chennai) tối 2-6 đáng ra phải đi vào đường ray chính. Tuy nhiên, đèn tín hiệu đã được bật để hướng dẫn đoàn tàu vào đường nhánh, khiến nó tông thẳng vào tàu chở hàng đang đỗ ở đó. Sau va chạm với tàu hàng, nhiều toa của đoàn tàu Coromandel lật ngang chắn hai đường ray cạnh bên, làm trật bánh tàu tốc hành Howrah (tuyến Bengaluru – Howrah) khi nó lao đến với vận tốc 116 km/giờ.

Diễn biến mới được công bố cho thấy, tàu Coromandel là tàu đầu tiên gây ra chuỗi sự việc, khác với thông tin ban đầu là tàu Howrah.

Theo báo India Express, nhân sự quản lý đường sắt đã ra lệnh bật đèn xanh cho tàu Coromandel đi vào đúng đường ray chính. Tuy nhiên, tín hiệu này đã bị tắt mà không rõ lý do. Ủy ban An toàn Đường sắt Ấn Độ chưa hoàn tất điều tra liệu đèn tín hiệu hỏng, có sơ sót của người vận hành đèn tín hiệu hoặc lái tàu.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã tới hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố. Ông Modi tuyên bố: “Đây là sự cố rất nghiêm trọng và bất cứ ai bị kết tội sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc”.

Ấn Độ là quốc gia có mạng lưới đường sắt lớn thứ tư thế giới, với tổng chiều dài hơn 126.000 km. Tuy nhiên, hệ thống này gặp một số vấn đề như bảo dưỡng kém và hạ tầng xuống cấp. Năm 2021, Ấn Độ ghi nhận gần 18.000 vụ tai nạn đường sắt, khiến hơn 16.400 người thiệt mạng.

TTXVN