Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết 4 người, trong đó có phi công của chiếc Cessna Citation 560, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn. Bộ Quốc phòng Mỹ đã điều động các máy bay chiến đấu F-16 để truy đuổi chiếc Cessna gần thủ đô Washington.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết chiếc Cessna cất cánh từ Elizabethton, Tennessee lúc 1:13 chiều EDT, hướng đến Sân bay Long Island MacArthur, cách Manhattan khoảng 80 km về phía đông. Trung tâm kiểm soát không lưu bị mất liên lạc với máy bay ngay khi máy bay này cất cánh.
NTSB cho biết thêm, nỗ lực liên lạc kiểm soát không lưu cuối cùng với máy bay là vào khoảng 1:28 chiều.
FAA cho biết vào lúc 1:36 chiều, họ đã báo cáo việc phi công không phản hồi với các đơn vị kiểm soát, bao gồm các cơ quan quân sự, an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật.
Các quan chức cho biết máy bay dường như ở chế độ lái tự động. NTSB cho biết chiếc máy bay đã duy trì độ cao 31.000 feet và cuối cùng tăng lên 34.000 feet, trước khi bắt đầu rơi xuống vào lúc 3:26 chiều. Máy bay bị rơi vào khoảng 3:32 chiều ở phía tây nam Virginia.
NTSB cho biết chiếc Cessna đã bay qua sân bay MacArthur, điểm đến ban đầu, lúc 2:33 chiều khi ở độ cao 34.000 feet. Sau đó chiếc máy bay đã quay đầu và bay ngược trở lại.
NTSB cho biết họ chưa rõ lý do vì sao chiếc máy bay lại di chuyển như vậy.
Vụ tai nạn gợi nhớ đến các sự cố khác liên quan đến việc các phi công không phản ứng. Golfer Payne Stewart đã qua đời năm 1999 cùng với 4 người khác, khi chiếc máy bay của họ bay hàng nghìn dặm trước khi rơi ở Nam Dakota. Máy bay được cho là bị mất áp suất cabin, khiến cho tất cả mọi người bất tỉnh vì thiếu ôxy.
Theo hồ sơ chuyến bay của FAA, chiếc Cessna đã được đăng ký dưới tên của Encore Motors ở Melbourne, Florida. John Rumpel, chủ sở hữu của Encore Motors nói rằng con gái ông, một đứa cháu và bảo mẫu đã ở trên chuyến bay này.
Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong một tuyên bố rằng quân đội Mỹ đã cố gắng liên lạc với phi công nhưng người này không phản hồi. Các phi công quân sự cũng sử dụng pháo sáng để cố gắng thu hút sự chú ý của phi công.
Những chiếc Cessna không nhất thiết phải có máy ghi dữ liệu chuyến bay hay máy ghi âm buồng lái.
Quốc Thiên (theo Reuters)