Trang chủThừa Thiên - HuếDu lịchVòng đời mới, sức bật mới cho du lịch Cố đô

Vòng đời mới, sức bật mới cho du lịch Cố đô


“Tụt hạng”

Thông thường, một điểm đến sẽ trải qua 4 giai đoạn phát triển. Đó là giai đoạn khởi đầu, khi điểm đến được phát hiện, các nhà đầu tư thăm dò và bắt đầu có những đầu tư dịch vụ. Giai đoạn này dịch vụ còn hạn chế, chưa có nhiều du khách biết. Thứ hai là giai đoạn phát triển toàn diện. Lúc này, sản phẩm, dịch vụ du lịch được đầu tư hoàn chỉnh; triển khai xúc tiến quảng bá du lịch điểm đến, lượng khách du lịch tăng nhanh. Giai đoạn thứ ba là điểm đến đạt đến độ “hưng thịnh”. Đây là lúc mà du lịch phát triển lên tới mức cao nhất về sản phẩm và dịch vụ. Khi lượng khách du lịch đã đạt đến đỉnh cao, cũng là lúc điểm du lịch bước vào giai đoạn trì trệ sau cùng. Lúc này, sẽ có hai xu hướng xảy ra, hoặc là “trẻ hóa” điểm đến, hay nói cách khác là hình thành vòng đời mới, hoặc là suy thoái.

PGS.TS. Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Tổng cục Du lịch từng chia sẻ, ở giai đoạn cuối hưng thịnh đến đầu trì trệ, tốc độ tăng trưởng về du lịch không chỉ không tăng mà còn có dấu hiệu suy giảm, cùng với tình trạng “nhàm chán” của du khách. Nếu không thay đổi về cơ cấu, đầu tư “làm mới” sản phẩm du lịch bằng cách nâng cấp những sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ thì du lịch nguy cơ thoái trào. Vì thế, ngay từ giai đoạn hưng thịnh, điểm đến phải tính đến phương án làm mới chính mình.

Yếu tố “cung – cầu” luôn được lựa chọn làm “hệ quy chiếu” trong từng giai đoạn phát triển. Với “cung – cầu”, sản phẩm vẫn là yếu tố tiên quyết để giúp thu hút khách. Xét về khía cạnh này, sản phẩm du lịch ở Huế vẫn đang chủ yếu khai thác lợi thế sẵn có về di sản, cảnh quan thiên nhiên. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, phụ thuộc vào hệ thống di sản, thiếu đầu tư chiều sâu, thiếu các điểm vui chơi, giải trí. Các sản phẩm, dịch vụ ban đêm có những chuyển biến, nhưng chưa thực sự đa dạng, các hoạt động văn hóa nghệ thuật chưa sôi động…

Xét về các chỉ số quan trọng về lượt khách, tốc độ tăng trưởng, nguồn thu, số ngày lưu trú… ở Huế cho thấy sự chững lại một thời gian khá dài. Số khách sạn từ 3 – 5 sao hiện có 27 cơ sở, với 3.404 phòng. Con số này hơn 10 năm qua không có sự thay đổi. Số ngày lưu trú trung bình của khách giảm dần theo từng năm. Cách đây 10 năm, số ngày lưu trú là khoảng 2,2 ngày, qua các năm giảm dần còn 2 ngày, 1,8 ngày, 1,7 ngày và hiện tại vào khoảng 1,5 ngày. Đó là tính trung bình, còn nếu tính riêng các resort có số ngày lưu trú cao (trung bình khoảng 3 ngày/khách) nằm xa TP. Huế, thì riêng ở TP. Huế, số ngày lưu trú chỉ vào khoảng 1 ngày. Mức chi tiêu trung bình của khách cũng chỉ rơi vào khoảng 1,2 – 1,5 triệu đồng ngày/khách, còn thấp so với mục tiêu 2,2 triệu đồng được đặt ra.

Về khía cạnh so sánh mức độ cạnh tranh điểm đến trong cả nước, trong quý I năm 2023, lượng khách đến Huế ước đạt 633 nghìn lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt 1.415 tỷ đồng. Tổng cục Du lịch vừa thống kê, Thừa Thiên Huế chỉ xếp thứ 14 cả nước về tổng thu du lịch. Đó gần như là con số nói lên vị thế của du lịch Thừa Thiên Huế trên bản đồ du lịch cả nước. Như thế, có thể thấy, từ vị trí top đầu từ những năm 2000, đến top 5 vào các năm 2005 đến 2010; top 10 từ những năm 2010 đến 2020 và hiện tại Huế chuyển dần sang top 15.

Nếu có tính chủ động hơn, đáng lẽ ra, du lịch Huế phải làm mới mình cách đây 10 năm trước. Khi mà các loại hình du lịch khác cạnh tranh gay gắt với du lịch văn hóa – di sản. Chứ không phải đến bây giờ, du lịch vẫn trong hành trình hình thành vòng đời mới.

Vòng đời mới, sức bật sẽ mới

Những chỉ tiêu được đặt ra của ngành du lịch trong những nhiệm vụ để Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 là: thu hút khoảng 6 triệu lượt khách (trong đó, khách quốc tế khoảng 45 – 50%); tổng thu đạt khoảng 13 nghìn tỷ đồng; thời gian lưu trú bình quân đạt trên 2 ngày; suất chi tiêu bình quân đạt 2,2 triệu đồng/lượt khách…

Muốn làm được điều này, không cách nào khác, du lịch Cố đô phải thay đổi, phải làm mới vòng đời càng nhanh càng tốt. Thừa Thiên Huế đã bước vào đầu giai đoạn trì trệ với hệ thống các sản phẩm du lịch và dịch vụ đã trở nên “nhàm chán” với du khách. Chính vì thế, phải tăng tốc làm “trẻ hóa” du lịch, bằng việc làm mới du lịch văn hóa, di sản; mở rộng không gian du lịch; khai thác tốt hơn du lịch gắn với đầm phá, du lịch biển, suối thác…

Theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, cần có sự cơ cấu lại điểm đến du lịch để thích ứng với những cơ hội và thách thức. Đặc biệt về thị trường du lịch, để đảm bảo hạn chế tác động tiêu cực của những thị trường du lịch đại chúng đến môi trường tự nhiên, xã hội địa phương. Điều đó có nghĩa là phải xác định những thị trường mà Huế nhắm đến để xây dựng, hình thành sản phẩm cho phù hợp với vòng đời phát triển.

Xác định thị trường mục tiêu để làm mới chính mình sao cho phù hợp với nhu cầu, luôn là vấn đề đặt ra với Huế. Theo các chuyên gia, Huế cần làm rõ nhu cầu khác nhau của khách du lịch. Đối với thị trường khách châu Âu, châu Úc, Bắc Mỹ cơ bản có nhu cầu tìm hiểu sâu về văn hóa – di sản. Còn với những thị trường nội địa, Đông Nam Á và một số nước ở Đông Á cũng là văn hóa – di sản nhưng đòi hỏi thêm những trải nghiệm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật mang tính giải trí cao hơn. Huế cần chọn lọc thị trường và xây dựng sản phẩm phù hợp.

Ông Vũ Hoài Phương, nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế cho rằng, cấu trúc lại du lịch tùy thuộc vào mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và nắm rõ những định hướng chung của cấp Trung ương, gắn với lợi thế của vùng đất. Thời gian qua, du lịch văn hóa được sự quan tâm, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2023 lấy chủ đề “Du lịch văn hóa”. Những giải thưởng du lịch thế giới mà Việt Nam đạt được thời gian qua cũng gắn với văn hóa – di sản. Vì vậy, cần phân tích cơ hội, thách thức, những yếu tố tác động chính để làm cơ sở tái cơ cấu ngành du lịch và cần sớm triển khai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, thời gian gian qua, tỉnh đã có nhiều giải pháp mới để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mà du khách chọn lựa. Trong đó, làm mới sản phẩm văn hóa – di sản, phát triển dịch vụ du lịch tại Quần thể Di tích Cố đô Huế được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang xây dựng các đề án phát triển du lịch các khu, điểm du lịch tại các khu vực biển và đầm phá, sông, hồ, suối thác, các nghề, làng nghề truyền thống; đẩy mạnh các loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe… Khi làm mới được mình, chắc chắn điểm đến sẽ có sức bật mới.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đầu tư năng lượng quốc tế đang đợi đổ vào Việt Nam

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Julien Guerrier cho biết nhiều nguồn đầu tư năng lượng quốc tế đang đợi đổ vào Việt Nam. Trong hai ngày 12 và 13-12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long và...

Cảnh báo ngộ độc khí CO trong mùa đông

Hàng năm vào mùa lạnh ghi nhận nhiều ca ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Hàng năm vào mùa lạnh ghi nhận nhiều ca ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. ...

Người dân Mê Linh đổ xô đi sửa xe miễn phí

Người dân Mê Linh đổ xô đi sửa xe miễn phí, vừa được sửa xe vừa được xem sân khấu ca nhạc quy mô không kém concert chuyên nghiệp.   Hai ngày cuối tuần 14 và 15.12 vừa qua, lễ hội bảo dưỡng xe máy kết hợp hoạt động giải trí IRCtire Motorbike Care Festival đã diễn ra tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (đường Võ Văn Kiệt, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) thu hút đông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Các nghệ nhân Thừa Thiên Huế phô diễn tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 đang diễn ra tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Năm nay đoàn Thừa Thiên Huế tham dự với hơn 60 cán bộ, nghệ sĩ, nghệ nhân tham dự.  Đoàn Thừa Thiên Huế biểu diễn ở phần thi liên hoan văn nghệ. Ảnh: Ngô Giáo Chủ đề ngày hội năm nay đó là “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết,...

Các nghệ nhân Thừa Thiên Huế phô diễn tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTH.VN - Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 đang diễn ra tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Năm nay đoàn Thừa Thiên Huế tham dự với hơn 60 cán bộ, nghệ sĩ, nghệ nhân tham dự.    Đoàn Thừa Thiên Huế biểu diễn ở phần thi liên hoan văn nghệ. Ảnh: Ngô Giáo Chủ đề ngày hội năm nay đó là “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam bình đẳng,...

Tiếp tục các giải pháp đồng bộ, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế

Thông báo nêu rõ, ngày 16/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp lớn ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023.Sau khi nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến của các...

Sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn đập Thảo Long

Công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long có vị trí nằm trên hạ lưu sông Hương (TP. Huế) được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2001, hoàn thành cơ bản đưa vào khai thác từ tháng 6 năm 2006, với tổng mức đầu tư 151 tỷ đồng. Quy mô công trình gồm cống ngăn mặn được thiết kế với khẩu độ thông nước 480,5m, gồm 15 khoang, mỗi khoang rộng 31,5m và một khoang âu...

Đổi thay từ du lịch cộng đồng

Năm 2019, ngay sau khi Nghị quyết 05/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành về chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển du lịch, Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tận cơ sở. Nhưng cũng từ thời điểm này đến những năm tiếp theo, tác động tiêu cực của COVID-19 đã khiến du lịch nói chung, du lịch Hương Thủy nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề. Để phục hồi...

Bài đọc nhiều

Làm du khách hài lòng bằng sự chu đáo

“Điểm 10 cho sự tinh tế!” Trên một diễn đàn của mạng xã hội facebook chuyên chia sẻ kinh nghiệm đi du lịch, một du khách ở TP. Đà Nẵng vui vẻ kể về chuyến nghỉ dưỡng tại một resort ở thị trấn Phú Lộc (Phú Lộc). Nữ du khách có con nhỏ, sau khi cả nhà đạp xe hóng mát ban đêm về phòng ngủ thì thấy trên giường có một tờ giấy được cuộn tròn và cột...

Thừa Thiên – Huế: Kín phòng lưu trú những ngày cao điểm kỳ nghỉ lễ sắp tới

Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế, những ngày cao điểm của kỳ nghỉ lễ sắp tới từ 28/4 đến ngày 1/5, hầu hết các khách sạn, kể cả nhóm khách sạn 4-5 sao và homestay đã kín lịch đặt phòng. Dịp này, du khách đến với Thừa Thiên – Huế sẽ có cơ hội hòa mình vào nhiều sự kiện lễ hội văn hoá, trải nghiệm sản phẩm du lịch mới nhất của vùng đất...

Du lịch Huế sẵn sàng đón khách dịp lễ

Sẽ là “bữa tiệc thịnh soạn” Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 năm nay, sẽ là cơ hội “vàng” cho du lịch Huế, các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch tổ chức các hoạt động đón khách du lịch đến. Thời gian nghỉ lễ năm nay sẽ diễn ra tuần cao điểm Festival Nghề truyền thống Huế 2023 với chuỗi hơn 50 lễ hội,...

Xúc tiến đầu tư du lịch vào Phú Lộc

Tham dự hội nghị có gần 50 doanh nghiệp trong tỉnh và các địa phương trong nước. Năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Lộc đạt khoảng 1,6 triệu lượt; khách lưu trú đạt gần 400 nghìn lượt. Doanh thu từ dịch vụ du lịch khoảng 1.587 tỷ đồng. Toàn huyện có 66 cơ sở lưu trú, với hơn 1.600 phòng lưu trú và gần 2.300 giường. Dù thế, du lịch huyện Phú Lộc chưa phát triển tương...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Lấp đầy những “khoảng trống” cơ bản về thực trạng kinh tế – xã hội sau điều tra 53 DTTS

Thu thập thông tin về tình hình kinh tế, an sinh xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục... của các xã thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi là nội dung quan trọng trong cuộc điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Qua điều tra, đã cho thấy những “khoảng...

Đô thị bị phủ kín bụi bặm, Chủ tịch TP Yên Bái lên tiếng

Trước tình trạng người dân TP Yên Bái phải sống chung với bụi bẩn do hoạt động san gạt, vận chuyển đất sạt lở sau bão số 3, Chủ tịch UBND TP đã thông tin về tiến độ làm sạch đô thị. Sáng 17/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND TP Yên Bái (tỉnh...

Chung cư sắp bàn giao thu hút khách hàng “xuống tiền”

Những dự án sắp bàn giao thu hút khách hàng nhờ tiến độ rõ ràng, tạo niềm tin cho người mua để ở cũng như hấp dẫn nhà đầu tư vì tiềm năng tăng giá ngay sau khi bàn giao. Những dự án sắp bàn giao thu hút khách hàng nhờ tiến độ rõ ràng, tạo niềm tin cho người...

Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”

Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy không giới hạn cho các kế hoạch đầu tư - kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh năm 2025: Thay đổi lớn khi bỏ tư duy “không quản được thì cấm”Với tư duy mới, cải cách môi trường kinh doanh sẽ là lực đẩy...

Mới nhất

Khó khăn thì thích nghi!