Năm 2024, VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới giúp VNPT tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định những bước đi vững chắc trong thời gian tới.
Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024 của VNPT
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, tổng doanh thu Tập đoàn đạt 54.856 tỷ đồng, bằng 102,14% so với cùng kỳ năm trước, đạt 98,2% kế hoạch.
Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 100,7% so cùng kỳ năm 2023; trong đó, lợi nhuận công ty mẹ là 2.824 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch, bằng 100,1% so cùng kỳ. VNPT nộp ngân sách nhà nước 3.849 tỷ đồng, đạt 112,7% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của Tập đoàn đạt 6%. VNPT luôn bảo đảm 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Tình hình tài chính của VNPT luôn lành mạnh, dòng tiền được quản lý và sử dụng hiệu quả đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản của Tập đoàn và các đơn vị, không để phát sinh các khoản nợ phải trả quá hạn, vốn được bảo toàn và phát triển.
Với chiến lược trở thành Tập đoàn công nghệ, VNPT đã và đang tập trung phát triển hạ tầng số, danh mục các dịch vụ số đặc biệt thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Năm 2023, VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn viễn thông và công nghệ lớn để liên tục tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh mới, đồng thời nắm bắt các xu hướng công nghệ, thị trường và chuyển đổi. Hoạt động hợp tác đa phương đi vào chiều sâu và được áp dụng trong nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Năm 2023 cũng là năm VNPT bội thu về giải thưởng với gần 50 giải trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số. Trong đó phải kể đến Giải pháp chuyển đổi trải nghiệm khách hàng của VNPT là đại diện duy nhất của Việt Nam giành được giải thưởng Excellence Awards 2023 của TM Forum trong hạng mục trải nghiệm khách hàng.
Năm 2023 cũng là năm thứ 3 liên tiếp VNPT giành được ngôi vô địch tại đấu trường An toàn thông tin – Security Bootcamp 2023. Nền tảng chuyển đổi số VNPT OneSME được vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất của Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Trước đó, VNPT OneSME cũng đã được vinh danh tại Giải thưởng Top 10 Make in Vietnam 2022 và Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2022.
Ngoài ra, VNPT FaceID là công nghệ duy nhất tại Việt Nam đồng thời đạt được 2 thành tích Top 10 trên thế giới (theo NIST FRVT) về nhận diện tìm kiếm khuôn mặt và đạt Chứng chỉ chống giả mạo khuôn mặt của iBeta theo chuẩn ISO/IEC 30107-3. Là giải pháp tiêu biểu của VNPT đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển xã hội số, dịch vụ VNPT SmartCA đã được giành Giải Bạc Make in Vietnam 2023 ở hạng mục Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho xã hội số. Các giải thưởng như vậy đã chứng nhận cho chất lượng và thương hiệu của các sản phẩm số do người VNPT phát triển.
Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ: Trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV phải đối mặt với nhiều thách thức, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần, trong đó dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần.
Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm phát biểu tại Hội nghị |
Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ số doanh nghiệp và chính phủ số, VNPT tiếp tục nhận được sự được sự tin tưởng của các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm số của VNPT được đưa ra thị trường từ năm 2022 thì trong năm 2023 đã tạo được sự lan tỏa.
Sau những thành công mà VNPT đã đạt khi triển khai các dự án chuyển đổi số lớn của Chính phủ trong thời gian qua và gần đây nhất là dự án Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, uy tín, thương hiệu của VNPT trong lĩnh vực chuyển đổi số đã được nâng cao. Nhờ đó, trong năm 2023, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các đơn vị khi chọn VNPT làm đối tác trong triển khai chuyển đổi số.
Điển hình như thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an đã đánh dấu sự tham gia chính thức của VNPT trong các dự án chuyển đổi số lĩnh vực quản lý Dân cư quốc gia. Tiếp đó, VNPT cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lựa chọn làm đối tác trong thực hiện chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân.
Trong năm qua, VNPT tiếp tục được Bộ Công an chọn làm đối tác triển khai dự án “Bổ sung, nâng cấp phần cứng, phần mềm cho hệ thống Dân cư và hệ thống căn cước công dân tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai Đề án 06/CP”, mang về cho Tập đoàn 248 tỷ đồng.
Sau khi triển khai thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức, tháng 3/2023, VNPT đã thúc đẩy triển khai phần mềm VNPT CCVC 3.0 tại các Bộ, ngành, địa phương. Sau 9 tháng, sản phẩm này đã được triển khai cho 42 tỉnh/thành phố, 21 Bộ/ban/ngành, quản lý 1.6 triệu cán bộ/công chức/viên chức trên toàn quốc, chiếm thị phần 66%.
Sản phẩm giúp các Bộ, ngành, địa phương chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực quản trị nhân lực trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, kết nối thông suốt hồ sơ cán bộ công chức viên chức của Bộ/ngành/địa phương với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Đó là những dự án có tiềm năng, mang tính dẫn dắt để giúp VNPT khẳng định thêm vị thế trong thực hiện chiến lược dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.
Năm 2023, hạ tầng công nghệ thông tin của VNPT có hướng đột phá và mở rộng. VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Việc khai trương IDC Hòa Lạc là minh chứng cho khát vọng của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng hạ tầng số hiện đại, đạt chuẩn quốc tế để dữ liệu Việt Nam được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Công tác trải nghiệm khách hàng tiếp tục được xác định là một trong những công việc trọng tâm của VNPT trong năm 2023. Theo đó, VNPT đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp 4.0, điển hình như việc ứng dụng nền tảng công nghệ BigData và AI để đo lường, phân tích dữ liệu tương tác nhằm tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho sản phẩm và dịch vụ viễn thông – công nghệ thông tin.
Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao trải nghiệm khách hàng, VNPT cũng đã tập trung các chương trình tối ưu hóa mạng lưới theo hướng giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm. Nỗ lực đó được Tổ chức Ookla – đơn vị đo kiểm tốc độ di động và internet hàng đầu thế giới xác thực VinaPhone là mạng di động nhanh nhất Việt Nam năm 2023. Sóng 5G Vinaphone đã được mở rộng tại 16 tỉnh/thành phố, phục vụ các hoạt động trải nghiệm công nghệ mới của khách hàng tại các khu vực trung tâm và các sự kiện, lễ hội.
Bằng việc làm chủ các nền tảng công nghệ 4.0 như AI, BigData, IoT, điện toán đám mây,… VNPT đã “thông minh hóa” sản phẩm cung cấp cho các khách hàng. Nhờ đó, 15 sản phẩm dịch vụ cốt lõi của VNPT được chuẩn hóa, nâng cấp và đưa ra thị trường. VNPT đã tập trung phát triển các nền tảng, hệ sinh thái nền tảng, sản phẩm chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chuyển đổi các dịch vụ viễn thông truyền thống thành các nền tảng cốt lõi phát triển hệ sinh thái dịch vụ số cá nhân cho hộ gia đình thông qua việc tích hợp dịch vụ số, dịch vụ nội dung, tài chính số, truyền hình, tiện ích số.
Những kết quả đạt được trong năm 2023 không chỉ cho thấy những nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của VNPT trong bối cảnh đầy khó khăn, mà còn là tiền đề, tạo động lực để Tập đoàn đặt ra các mục tiêu mới cho năm tiếp theo.
Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, năm 2024, Tập đoàn VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới giúp VNPT tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định những bước đi vững chắc trong thời gian tới.
Nhân Dân