DNVN – Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 (BCTC) với doanh thu thuần đạt 4.314 tỷ đồng. Công ty xác định đẩy mạnh chiến lược “Go Global”, đồng thời kỳ vọng hai mũi nhọn mới AI và B2B sẽ tạo ra doanh thu đột phá trong nửa cuối năm 2024.
Nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần công ty đạt 4.314 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 1.511 tỷ đồng; lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh là 400 triệu đồng.
Tổng bookings của mảng trò chơi trực tuyến đạt 3.613 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với 2023. Tuy nhiên, tổng bookings từ thị trường quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ 2023 (YoY), chiếm 28% trong cơ cấu bookings của mảng Trò chơi trực tuyến.
Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo tiếp tục ghi nhận 77 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, và 1,9 tỷ tin nhắn gửi đi mỗi ngày, tăng 7% YoY.
Doanh thu định kỳ hàng tháng từ khách hàng bên ngoài (không tính doanh thu phục vụ mảng nội bộ) của VNG DB đã tăng trưởng 79% trong nửa đầu năm 2024.
Zalopay tăng trưởng 42% về tổng khối lượng thanh toán, đồng thời tối ưu hóa chi phí marketing. Doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng trưởng 190% so với cùng kỳ.
VNG hiện có 14 văn phòng đặt tại 11 thành phố lớn của châu Á như Thượng Hải, Bắc Kinh, Đài Bắc, Bangkok, Singapore…
Tuy bối cảnh thị trường không thuận lợi, các mảng kinh doanh cốt lõi của VNG vẫn hoàn thành được những dự án đầy thách thức: Zalo tăng trưởng doanh thu với nhóm khách hàng doanh nghiệp, VNGGames và Zingplay Game Studios liên tiếp “khai phá” thị trường nước ngoài, mảng AI Cloud thương mại hóa thành công chỉ sau 6 tháng triển khai, Zalopay tái định vị thương hiệu trở thành nền tảng thanh toán mở.
6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh cốt lõi Zalo tiếp tục nâng cấp các sản phẩm phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu trở thành nền tảng tương tác giữa người dùng và doanh nghiệp top 1 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 6/2024, Zalo đã hợp tác với nhiều ngân hàng để tích hợp tính năng chuyển tiền ngay trong ứng dụng, ghi nhận tăng trưởng hơn 80% người dùng hàng tháng so với cùng kỳ 2023. Zalo OA tiếp tục là kênh kết nối hiệu quả giữa người dùng và doanh nghiệp, tăng trưởng 25% số doanh nghiệp trả tiền hàng tháng so với năm 2023.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của VNG Digital Business (VNG DB) tăng trưởng khả quan, liên tiếp hợp tác với các đối tác công nghệ uy tín toàn cầu như NVIDIA, ST Telemedia Global Data Centres, Vast Data,..
Ở mảng bảo mật, Bshield hiện là giải pháp bảo mật ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam tham gia bảo vệ dữ liệu cho ứng dụng quốc gia VNeID. Giải pháp sinh trắc học trueID cũng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam vượt qua bài kiểm tra iBeta Level 2 về chống giả mạo khuôn mặt, cung cấp dịch vụ cho hơn 35 ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước.
Tháng 6 vừa qua, VNG Cloud đã triển khai thành công hạ tầng điện toán đám mây liên vùng đầu tiên tại Việt Nam với băng thông 50 Gbps, cùng lộ trình cung cấp giải pháp đám mây chất lượng cao đạt tiêu chuẩn tương đương các nhà cung cấp dịch vụ đám mây quốc tế.
Đáng chú ý, mảng kinh doanh lõi trò chơi trực tuyến cũng tiếp tục ghi nhận doanh thu khả quan từ thị trường toàn cầu. Nửa đầu 2024, tổng bookings từ thị trường quốc tế tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 1.026 tỷ đồng. VNGGames cũng được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc nhất” tại Ngày hội Game Việt 2024 do Bộ Thông tin & Truyền thông chủ trì và danh hiệu “Mobile Gaming Excellence Award” từ AppsFlyer.
ZingPlay Game Studios (ZPS) lần đầu tiên xác nhận doanh thu quốc tế mảng Card & Board vượt doanh thu trong nước. Tiếp tục với thành công này, trong 6 tháng cuối năm 2024, ZPS sẽ phát hành hơn 10 tựa game dân gian và giải trí đơn giản phù hợp văn hóa từng quốc gia. ZPS cũng định hướng trở thành một “AI-first studio”, bắt nguồn từ ý tưởng ra mắt game studio sử dụng AI, cung cấp các công cụ cần thiết cho người dùng tự sáng tạo các trò chơi của riêng mình.
Nguyên Đức
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/doanh-nghiep-24h/vng-kinh-doanh-ra-sao-trong-6-thang-dau-nam/20240830035733111