Trao đổi với Lao Động vào đêm muộn 27.3, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho biết, ngày 27.3 đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty. Lộ trình mở lại hệ thống với từng giai đoạn như sau:
Giai đoạn 1: Hệ thống tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
Giai đoạn 2: Mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.
Giai đoạn 3: Các sản phẩm tài chính khác đi vào hoạt động trở lại.
Giai đoạn 4: Toàn bộ các tính năng khác.
Hiện VNDIRECT đã hoàn thành giai đoạn 1, đồng nghĩa khách hàng vẫn chưa thể thực hiện được các tác vụ trên tài khoản của mình mà chỉ dừng lại ở bước thấy tài sản trên hệ thống. Dự kiến trong ngày 28.3.2024, công ty sẽ thực hiện kiểm tra thông luồng giao dịch với các Sở giao dịch chứng khoán.
“Toàn bộ thông tin của khách hàng đều được bảo đảm an toàn và bảo mật, hoàn toàn không bị ảnh hưởng do tin tặc không xâm nhập được vào hệ thống dữ liệu và tất cả dữ liệu khách hàng của hệ thống đều đã được tiến hành lưu trữ trên Cloud.
Song song với việc khắc phục sự cố công nghệ, chúng tôi đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch” – VNDIRECT nêu rõ.
Trước đó, vào sáng 24.3.2024, toàn bộ hệ thống của VNDIRECT bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch tạm thời không truy cập được. Công ty đang làm việc với các đối tác là các tập đoàn công nghệ, cũng như đã phối hợp xử lý cùng PA05, A05 để đảm bảo ngăn chặn sự cố tương tự như VNDIRECT cho an toàn của thị trường.