Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh đồng thời là cửa ngõ kết nối các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội, thành phố Vĩnh Yên có lợi thế rất lớn về giao thương. Phát huy lợi thế, cùng những cơ chế, chính sách mới, thành phố đang từng bước thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ (TM – DV) theo hướng hiện đại, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Với nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú, siêu thị Go!Vĩnh Phúc ngày càng thu hút đông đảo người dân tham quan mua sắm. Ảnh: Thế Hùng
Xác định phát triển TM – DV là một trong những lĩnh vực có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, thành phố Vĩnh Yên luôn quan tâm đầu tư và phát triển hạ tầng TM – DV theo hướng đồng bộ, hiện đại, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) của thành phố và tỉnh.
Cùng với đó, tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ các cơ sở kinh doanh đẩy mạnh tìm kiếm, nắm bắt, dự tính, dự báo thị trường để điều chỉnh phương hướng sản xuất kinh doanh cho phù hợp; tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động TM – DV…
Đặc biệt, Vĩnh Yên đã triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2021-2030″ với mục đích khuyến khích và tạo điều kiện phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại.
Nhờ những giải pháp đồng bộ, hạ tầng TM – DV trên địa bàn thành phố đã có bước phát triển mạnh với sự hiện hữu của 2 trung tâm thương mại lớn, 23 siêu thị và gần 3.000 cửa hàng tiện lợi và tự phục vụ.
Hệ thống các chợ được quan tâm đầu tư xây dựng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. Đến nay, chợ Vĩnh Yên, chợ Định Trung và chợ xã Thanh Trù đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Sự tăng nhanh về số lượng, quy mô hoạt động của hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, hệ thống bán lẻ hoạt động theo chuỗi… đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.
Chị Nguyễn Thị Mai, khách hàng thường xuyên tại hệ thống Winmart cho biết: “Việc mua sắm tại Winmart hay các siêu thị giúp gia đình tôi có thể yên tâm lựa chọn các mặt hàng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhất là thực phẩm tươi sống chất lượng được đảm bảo. Đặc biệt, không chỉ đa dạng về hàng hóa, nơi đây còn thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu người mua”.
Người dân thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Vĩnh Yên. Ảnh: Thế Hùng
Song song với hoạt động thương mại truyền thống, các doanh nghiệp, cửa hàng sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đã và đang đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Đồng thời từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người dân theo hướng văn minh, hiện đại.
Cùng đó, các hoạt động du lịch lữ hành, lưu trú, vận tải, vui chơi giải trí được nhiều người dân tham gia. Nhiều địa điểm thu hút, phát triển dịch vụ như Sân golf Đầm Vạc; khu Sông Hồng Thủ đô; Quảng trường Hồ Chí Minh; Nhà hát tỉnh, chùa Hà Tiên, khu Văn Miếu tỉnh; tuyến phố đi bộ, ẩm thực tại đường Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền; phố An Bình, phường Hội Hợp….
Sự phát triển của TM – DV thời gian qua đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Giai đoạn 2020 – 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của ngành dịch vụ đạt 6,6%, cao hơn mức tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm của thành phố (6,1%). Năm 2024, giá trị sản xuất ngành dịch vụ của thành phố đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2023.
Mặc dù vậy, một số ngành dịch vụ trong thành phố phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trên địa bàn thành phố chưa có trung tâm thương mại, siêu thị quy mô lớn, chất lượng cao; chợ Vĩnh Yên khai thác chưa hiệu quả; chưa thu hút được dự án có tính đột phá tạo động lực cho phát triển TM – DV.
Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng, đưa TM – DV tiếp tục phát triển, Vĩnh Yên tiếp tục tập trung phát triển TM – DV trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của thành phố trung tâm; thực hiện hiệu quả Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2021 – 2030”; tích cực tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ.
Khuyến khích phát triển mạnh thương mại điện tử, chuyển đổi số trong phát triển TM – DV. Tăng cường thúc đẩy quảng bá TM – DV thông qua các hội chợ, triển lãm, hội thảo, các kênh truyền thông và hoạt động xúc tiến đầu tư.
Nguyễn Hường
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/123854/Vinh-Yen-phat-trien-thuong-mai-dich-vu-nang-cao-doi-song-nguoi-dan