Xác định nâng cao hiệu quả quản trị, hành chính công là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thời gian qua triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua đó từng bước cải thiện các chỉ số nội dung và nâng cao thứ hạng của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) Việt Nam năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Ảnh: Nguyễn Lượng
Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số lĩnh vực nội dung, 29 chỉ số nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu thành phần đo lường, so sánh trải nghiệm và cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương ở 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xây dựng quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.
Năm 2023 cũng là năm quan trọng đánh dấu chặng đường 15 năm liên tục phát triển của chỉ số này. Đây là nguồn dữ liệu và thông tin hữu ích giúp các cấp chính quyền của tỉnh nắm bắt được cảm nhận và trải nghiệm của người dân về điều kiện KT – XH, cách thức hoạt động của chính quyền trong năm và so với kết quả của những năm trước.
Năm 2023, Chỉ số PAPI của Vĩnh Phúc đạt tổng điểm 43,94, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố, thuộc nhóm đạt điểm số trung bình cao trên bảng xếp hạng này.
Trong đó có 5/8 nội dung lọt top 15 địa phương có điểm số cao trong cả nước, gồm: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” đạt 5,37 điểm, xếp vị trí thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm 2022; “Trách nhiệm giải trình với người dân” đạt 4,48 điểm, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố; “Cung ứng dịch vụ công” đạt 8,03 điểm, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố; “Quản trị điện tử” đạt 3,67 điểm, xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2022.
Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, đáp ứng tốt hơn với nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân, doanh nghiệp.
Một trong những thành tích đáng khích lệ của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng Chỉ số PAPI đó là nội dung “Quản trị điện tử”, đạt 3,47 điểm, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố năm 2022 và vươn lên vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2022 với 3,67 điểm.
Để thu hẹp “khoảng cách số”, các cấp chính quyền trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, công khai, minh bạch hóa thông tin về những chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm đáp ứng “quyền được biết” của người dân.
Triển khai xây dựng, phát triển các nền tảng, phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, phát triển các ứng dụng, dịch vụ trong nội bộ cơ quan Nhà nước.
Đến nay, toàn tỉnh cung cấp 1.474 thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công (DVC) trực tuyến; hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân thuận lợi, chính xác.
Cổng dữ liệu mở được vận hành tại địa chỉ opendata.vinhphuc.gov.vn, góp phần thực hiện tốt các cơ chế, chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, hoạt động giám sát an toàn thông tin được thực hiện liên tục, ngăn chặn 100% trường hợp tin tặc sử dụng máy chủ để điều khiển, phát tán mã độc, thư rác vào các hệ thống thông tin của tỉnh.
Đồng thời duy trì bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp, chia sẻ thông tin giám sát an toàn hệ thống thông tin về Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.
Với mục tiêu cải thiện các chỉ số nội dung và lọt top 15 tỉnh, thành phố trong cả nước có điểm số cao trên bảng xếp hạng Chỉ số PAPI năm 2024.
Trong đó, đối với các nội dung: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” phấn đấu trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố; “Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách” phấn đấu trong nhóm 15/63 tỉnh, thành phố; “Trách nhiệm giải trình với người dân” duy trì trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố; “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” phấn đấu trong nhóm 15/63 tỉnh, thành phố; “Thủ tục hành chính công” phấn đấu trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố; “Cung ứng dịch vụ công” duy trì trong nhóm 10/63 tỉnh, thành phố; “Quản trị môi trường” phấn đấu trong nhóm 15/63 tỉnh, thành phố; “Quản trị điện tử” duy trì trong nhóm 5/63 tỉnh, thành phố.
Thời gian tới, các cấp chính quyền trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp, tạo điều kiện cho nhân dân được biết, được bàn, được tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương của địa phương.
Thực hiện hiệu quả Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và Luật Tiếp công dân năm 2013; tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của nhân dân, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.
Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính Nhà nước.
Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; không để tình trạng người dân, tổ chức đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của của người dân.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhất là các dự án trọng điểm có nguồn phát thải lớn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về môi trường trong sản xuất kinh doanh….
Ngọc Lan
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/113149/Tiep-tuc-nang-cao-Chi-so-hieu-qua-quan-tri-va-hanh-chinh-cong