Vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế trong nước, áp lực từ sự suy giảm trong sản xuất và tiêu thụ, với nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm vẫn tiếp đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Nhân viên Siêu thị điện máy HC Vĩnh Phúc tận tình tư vấn khách hàng lựa chọn sản phẩm. Ảnh: Nguyễn Lượng
Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2024, lĩnh vực thương mại, dịch vụ trong tỉnh đối mặt với nhiều thử thách khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn trong xu hướng chi tiêu tiết kiệm. Hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ trên địa bàn có xu hướng chững lại. Đặc biệt trong quý I, giá trị gia tăng ngành dịch vụ chỉ đạt mức tăng 2,81%.
Đây được xem là mức tăng thấp trong giai đoạn 2018 – 2024 (chỉ cao hơn quý I/2022 giảm do chịu ảnh hưởng từ việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19).
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thời gian này cũng có sự tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ khi sức mua của người tiêu dùng có chiều hướng giảm, chủ yếu tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thương mại, ngay từ đầu năm, Sở Công thương đã tập trung tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hoá, hoạt động của hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ thương mại, hệ thống đại lý thương mại kinh doanh các mặt hàng có điều kiện, mặt hàng hạn chế kinh doanh và những mặt hàng thuộc diện bình ổn giá.
Đồng thời xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 nhằm tiếp tục đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt; từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công thương đã tổ chức cho doanh nghiệp, cơ sở sản sản xuất trong tỉnh tham gia trưng bày nhiều gian hàng tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024; Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024.
Qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá giới thiệu thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại ngành Công thương năm 2024, Sở Công thương đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển công thương phối hợp doanh nghiệp tổ chức Chương trình đưa hàng Việt về miền núi tại huyện Lập Thạch.
Chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh với quy mô 60 gian hàng, thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm.
Bên cạnh vai trò của ngành công thương, các đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh như Go! Vĩnh Phúc, Co.op Mart, Lanchi Mart, Mediamart… cũng tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi lớn thu hút người tiêu dùng.
Đơn cử, trong tháng 6/2024, siêu thị Go! Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn, giảm giá tới 49% cho hàng loạt sản phẩm cùng nhiều quà tặng hấp dẫn nhân dịp kỉ niệm sinh nhật doanh nghiệp 26 năm.
Nhờ sự nỗ lực của các ngành chức năng cùng cộng đồng doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực thương mại dịch vụ của tỉnh tăng trưởng tích cực.
Nhất là sang quý II/2024, doanh thu các ngành thương mại, dịch vụ ghi nhận mức tăng cao hơn so với quý I/2024, cho thấy thị trường bán lẻ và dịch vụ đã bắt đầu ổn định sau những tháng đầu năm có xu hướng giảm hoặc tăng trưởng chậm.
Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 37 nghìn tỷ đồng, tăng 6,69% so với cùng kỳ.
Tình hình giá cả thị trường 6 tháng đầu năm trên địa bàn ổn định, lượng hàng hóa phong phú và lưu thông tốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất.
Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương nắm chắc tình hình thị trường, cân đối cung cầu, giá cả hàng hóa để có giải pháp phù hợp, hiệu quả ổn định thị trường, giá cả trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, trong đó thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến nông sản, mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử.
Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp và khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.
Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng. Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng 11,3% so với năm 2023, đạt 90.000 tỷ đồng.
Nguyễn Hường
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/113438/Thuong-mai-dich-vu-tiep-da-tang-truong