Góp phần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều chương trình, hoạt động khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại, tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, tiềm năng của thị trường để thay đổi tư duy, chiến lược phát triển.
Tham gia các hội chợ, triển lãm giúp Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh.
Năm 2024, Vĩnh Phúc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH dưới tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới cùng với những khó khăn từ nội tại, ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu khiến giá nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất, kinh doanh gia tăng; một số thị trường xuất, nhập khẩu lớn của nước ta bị thu hẹp.
Trước bối cảnh đó, để đảm bảo ổn định thị trường và tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành sản xuất, kinh doanh, hạn chế ảnh hưởng của chuỗi cung ứng toàn cầu, tỉnh đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Linh hoạt, đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trên cả nước và nước ngoài, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường.
Tổ chức các hội chợ kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng tiếp cận với các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Từ ngày 9-15/12/2024, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội chợ Công thương khu vực đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc. Với quy mô gần 300 gian hàng, hội chợ thu hút hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực. Qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thương mại trong nước, hưởng ứng thiết thực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Bên cạnh đó, năm 2024, Trung tâm Phát triển công thương (Sở Công thương) đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 1 hội chợ thương mại tại huyện Yên Lạc; 1 hội chợ thương mại, du lịch lễ hội Tây Thiên tại huyện Tam Đảo, 1 hội chợ Hoa Xuân.
Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trung tâm triển khai tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về miền núi tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch; 3 điểm bán hàng cố định tự hào hàng Việt tại các huyện Bình Xuyên và Yên Lạc. Tổ chức 4 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố. Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử.
Qua đó không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các phương thức kinh doanh mới mà còn tiết kiệm chi phí, giúp người tiêu dùng thuận lợi hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm hàng hóa phù hợp với nhu cầu.
Toàn tỉnh hiện có hàng nghìn doanh nghiệp tham gia kinh doanh online tại hai sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn; sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Vptex.vn của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng góp phần hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tăng trưởng.
Là một trong những doanh nghiệp thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, ông Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) cho biết: Cùng với việc đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, mở ra cơ hội hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến nay, các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, sữa chua, sữa chua nếp cẩm, sữa chua uống của công ty được nhiều khách hàng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh tin dùng. Trong đó, có gần 40 trường học trên địa bàn huyện Vĩnh Tường và Yên Lạc với hơn 12 nghìn học sinh tin dùng các sản phẩm của Vinhtuongmilk.
Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và người dân, hoạt động kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh và đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng.
Năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của các tháng liên tục ghi nhận tăng. Đặc biệt, từ tháng 6 về cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 2024 đạt hơn 80,5 nghìn tỷ đồng và tăng gần 11% so với năm trước.
Hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người dân.
Nhằm hỗ trợ hiệu quả các hoạt động thương mại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục đẩy mạnh khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống. Đồng thời ứng dụng chuyển đổi số để đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại.
Cùng với việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt và các điểm bán hàng lưu động tại các huyện, ngành Công thương tăng cường các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại và xuất, nhập khẩu cho các đơn vị, doanh nghiệp. Tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham dự hội chợ tại các tỉnh khu vực phía Bắc, miền Nam nhằm giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Bài, ảnh: Hồng Tính
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/123907/Linh-hoat-doi-moi-hoat-dong-xuc-tien-thuong-mai