Xác định thương mại điện tử (TMĐT) giữ vai trò quan trọng và là một trong những nhân tố cốt lõi, xu hướng tất yếu, động lực phát triển kinh tế số, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, triển khai các giải pháp đồng bộ, khuyến khích thúc đẩy phát triển TMĐT. Qua đó giúp các doanh nghiệp của tỉnh có thêm nhiều cơ hội thâm nhập, mở rộng thị trường trong bối cảnh đất nước đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.
Hình thức thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến trong các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ hằng ngày của người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguyễn Lượng
Quan tâm, chú trọng phát triển TMĐT, những năm qua, Vĩnh Phúc ban hành và thực hiện hiệu quả các kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2016 – 2020, giai đoạn 2021 – 2025. Đây là cơ sở quan trọng để các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, mang lại những kết quả đáng ghi nhận về phát triển TMĐT trên địa bàn.
Từ một địa phương chưa có đủ dữ liệu để làm căn cứ đánh giá xếp loại TMĐT theo các tiêu chí do Chính phủ đề ra, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và các cấp chính quyền, TMĐT của tỉnh đã từng bước phát triển mạnh mẽ, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển quan hệ, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất; giúp người tiêu dùng tiếp cận được thông tin thị trường, thanh toán nhanh chóng, chính xác và tiện lợi…
Giai đoạn 2016 – 2020, các hoạt động hỗ trợ, bồi dưỡng, đào tạo và phổ cập TMĐT đến doanh nghiệp và người dân tiếp tục được duy trì và lan tỏa. Tỉnh tiếp tục quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch TMĐT.
Từ 2017 – 2020, chỉ số TMĐT của tỉnh lần lượt xếp thứ 12/54, 10/54 và 12/54 tỉnh, thành cả nước. Từ 2021 – 2023, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ về chuyển đổi số, thương mại và TMĐT của tỉnh được ban hành, bám sát các mục tiêu, chỉ đạo của Trung ương và các Nghị quyết của địa phương, giúp Vĩnh Phúc duy trì vị trí top 15 các tỉnh, thành có chỉ số phát triển TMĐT tốt nhất cả nước.
Với những tiềm năng về nguồn nhân lực phục vụ phát triển TMĐT, hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, chất lượng dịch vụ bưu chính viễn thông phát triển nhanh, đa dạng, chất lượng ngày càng cao… là nền tảng, điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái TMĐT dần hình thành, đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này. Một số doanh nghiệp sản xuất và thương mại đã khai thác và sử dụng các công nghệ, như điện toán đám mây; trí tuệ nhân tạo (AI); dữ liệu lớn (big data) và internet kết nối vạn vật (IoT)… để phân tích dữ liệu và quản lý, điều hành.
Tỷ lệ người dân tiếp cận và sử dụng các sàn TMĐT, như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… và các mạng xã hội (Youtube, Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Twitter…) ngày càng tăng. Phương thức thanh toán qua tài khoản, ví điện tử, như Momo, VNPAY, Zalo Pay hay Viettel Money… được khai thác và sử dụng rộng rãi trong thanh toán trực tuyến và trực tiếp.
100% siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn đã đầu tư, sử dụng thiết bị thanh toán không dùng tiền mặt (POS); 55% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại các tổ chức tín dụng; 65% cá nhân, tổ chức sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các kênh thanh toán điện tử.
Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm đến việc đưa sản phẩm, dịch vụ lên các sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Nguyễn Lượng
Đến nay, tỉnh đã hình thành 1 sàn TMĐT (Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc với tên miền vptex.vn) chuyên về máy móc, công nghệ và thiết bị với hơn 2.000 doanh nghiệp tham gia, chiếm hơn 27% tổng số doanh nghiệp của tỉnh.
Tỉnh cũng đã có những hoạt động hỗ trợ đưa các sản phẩm của tỉnh lên sàn TMĐT của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (tên miền trước đây là postmart.vn, nay đổi thành buudien.vn) và sàn TMĐT của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Voso.vn).
Trong đó, các sản phẩm được thương mại hóa có địa chỉ bán từ Vĩnh Phúc chủ yếu trên sàn TMĐT buudien.vn tập trung vào các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, bách hóa, thực phẩm bổ dưỡng, đồ uống…
Thực tế cho thấy, sự phát triển TMĐT luôn đồng hành với sự phát triển của tiến trình hội nhập. Đây là lĩnh vực hoạt động kinh tế, xu thế phát triển tất yếu của thời đại bởi những đặc tính ưu việt, giảm chi phí về thời gian, công sức, tiền bạc cho những giao dịch kinh tế.
Việc khai thác hiệu quả những tiềm năng, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ TMĐT sẽ góp phần quan trọng và củng cố vững chắc vị thế cho Vĩnh Phúc trong bối cảnh nền kinh tế trong nước đang hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện hơn với nền kinh tế toàn cầu.
Việt Sơn
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/123923/Khai-thac-tiem-nang-thuong-mai-dien-tu-thuc-day-hoi-nhap-kinh-te-quoc-te