Thực hiện Nghị quyết số 1287 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023 – 2025, từ ngày 1/1/2025, 13 đơn vị hành chính cấp xã mới của tỉnh đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động. Các địa phương mới sáp nhập tập trung giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi giấy tờ cho nhân dân khi có yêu cầu, đảm bảo hoạt động thông suốt.
Xã Hồng Châu (Yên Lạc) hiện có 16 khu dân cư với quy mô dân số trên 13.600 người, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Hồng Châu và xã Hồng Phương (cũ). Sau sáp nhập, xã đã tích cực hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính của tổ chức, công dân và tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công dân chuyển đổi giấy tờ hành chính theo yêu cầu.
Công chức UBND xã Hồng Châu giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác cho người dân.
Ảnh: Dương Hà
Trung tá Văn Khắc Hưng, Trưởng Công an xã Hồng Châu cho biết: “Từ khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động, Công an xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 30 trường hợp yêu cầu chuyển đổi giấy tờ, trong đó, chủ yếu là chuyển đổi căn cước và giấy tờ cư trú. Một số trường hợp trước đây chưa làm định danh mức độ 2 thì việc chuyển đổi giấy tờ sẽ mất thời gian hơn khi cán bộ phải hướng dẫn và hỗ trợ, còn lại chúng tôi cũng không gặp bất kỳ khó khăn nào”.
Chị Nguyễn Ngọc Quỳnh, người dân xã Hồng Châu cho biết: “Trước kia khi chưa sáp nhập, tôi có phần e ngại việc thay đổi thông tin trong các giấy tờ cá nhân ít nhiều sẽ ảnh hưởng và gây phiền hà trong cuộc sống. Nhưng khi có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ, tôi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải thích và hướng dẫn tận tình, chu đáo, yêu cầu chuyển đổi của tôi được giải quyết nhanh gọn nên tôi rất yên tâm”.
Để các hoạt động giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở diễn ra bình thường, tại phường Hai Bà Trưng (Phúc Yên), địa phương vừa được sáp nhập từ 2 phường Trưng Trắc và Trưng Nhị cũng bố trí, phân công cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ và đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân. Đồng thời, phường chỉnh trang lại trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp.
Vì vậy, từ khi hoạt động theo đơn vị hành chính mới đến nay, các thủ tục hành chính, yêu cầu chuyển đổi giấy tờ của tổ chức, doanh nghiệp và người dân được cán bộ phường giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, không làm xáo trộn và ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Không chỉ các địa phương nói trên, từ ngày 1/1/2025, 13 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn mới sáp nhập của tỉnh chính thức đi vào hoạt động đã nhanh chóng ổn định tổ chức và hoạt động thông suốt. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới nhằm tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Mặc dù trước đó đã được tuyên truyền nhưng không ít người dân tại các địa phương thuộc diện phải sáp nhập vẫn lo lắng việc sắp xếp sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi, nhất là trong các giao dịch tài chính, quan hệ dân sự… liên quan đến giấy tờ hành chính.
Tuy nhiên, nắm bắt được những băn khoăn, lo lắng của người dân khi thay đổi tên gọi đơn vị hành chính, ngay sau khi kiện toàn bộ máy tổ chức, các địa phương sáp nhập đã ưu tiên giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính cho người dân và hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ hành chính.
Theo quy định tại Điều 21, Nghị định số 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn vẫn được tiếp tục sử dụng.
Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức do thay đổi địa giới đơn vị hành chính được chính quyền cấp xã tạo điều kiện thuận lợi và không thu các loại phí, lệ phí.
Đồng thời hiện nay, việc quản lý cư trú, điều chỉnh cập nhật thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đơn vị hành chính cũ sang đơn vị hành chính mới sẽ được thực hiện song song với hoàn thiện hồ sơ giấy.
Người dân không cần phải đến cơ quan nhà nước để điều chỉnh thông tin liên quan đến đổi địa giới hành chính, công an cấp xã sẽ chủ động điều chỉnh thông tin, hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tàng thư căn cước, tàng thư cư trú để phục vụ người dân khai thác, sử dụng khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Đối với việc cấp đổi thẻ căn cước, cơ quan công an sẽ tổ chức cấp, đổi khi công dân có yêu cầu.
Sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Với quyết tâm cao, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ, nhanh chóng ổn định, không gián đoạn, xáo trộn công việc và cuộc sống của người dân. Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy lợi thế địa phương sau sáp nhập.
Bình Duyên
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/124017/Giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-thong-suot-tai-cac-xa-sap-nhap