Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng Phú – CCTDI) đã phối hợp với Tư vấn phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến, báo cáo tiền khả thi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024. 

Dự án 11,6 tỷ USD

Theo thiết kế sơ bộ, dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến khoảng 417km, trong đó tuyến chính dài 396,6km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3km.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 1
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Đồ họa: Ngọc Tân).

Về hướng tuyến, dự án đi qua 9 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Trên tuyến dự kiến có 36 nhà ga (trung bình 12km/ga). PMU Đường sắt cho biết đã xin ý kiến 9 địa phương và cơ bản đạt được sự thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga.

So với tuyến đường cũ xây từ thời Pháp, đường mới sẽ được thay đổi cơ bản với khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tàu chạy bằng điện thay vì dầu diesel. Công năng của tuyến đường là vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tương tự như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được xác định hướng tuyến tránh các khu vực dân cư đông đúc, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và địa phương.

Phần đường sẽ có 3 kết cấu chính gồm đi trên cao (cầu) tại khu vực đô thị, đông dân cư, giao cắt với sông hoặc công trình khác; đi qua hầm tại khu vực đồi núi cao và đi trên nền đất tại khu vực dân cư thưa, không có giao cắt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD, huy động từ vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (8,57 tỷ USD) sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đầu tư đường đơn và xây các công trình trên tuyến. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Mảnh ghép trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương án nối ray, phạm vi tọa độ điểm nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tiến tới ký hiệp định kết nối ray trong năm 2025.

Hai chính phủ cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác phát triển đường sắt. Trong đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi cho dự án dưới dạng viện trợ không hoàn lại; xem xét bố trí cho Việt Nam khoản vay có tính chất ưu đãi, tạo điều kiện ký hiệp định vay vốn sau khi báo cáo khả thi được duyệt.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 2
Điểm nối ray của tuyến đường sắt thời Pháp thuộc giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cầu Hồ Kiều (Lào Cai). Các chuyến tàu hỏa ngày nay chạy qua cây cầu này với tần suất hạn chế (Ảnh: Ngọc Tân).

Về khâu chuẩn bị đầu tư, PMU Đường sắt ước tính nếu thực hiện đầy đủ các bước sẽ mất tới 7 năm mới có thể khởi công dự án. Đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư theo trình tự rút gọn để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Tính đến nay, triển vọng đầu tư đường sắt Lào Cai – Hải Phòng đã “sáng” hơn sau những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Cả 2 nước đều xác định sự cần thiết phải triển khai dự án.

Trong chuyến công tác Trung Quốc hôm 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quyết tâm của 2 nước trong việc triển khai các tuyến đường sắt liên vận khổ tiêu chuẩn, trong đó có tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/10, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, 2 lãnh đạo Chính phủ cũng chứng kiến việc trao Bản ghi nhớ về phương án kỹ thuật kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 3
Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về việc khớp nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Ảnh: VGP).

Với dự án này, Việt Nam đứng trước cơ hội có một tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc với khổ ray tiêu chuẩn, chạy điện thay cho diesel, tốc độ vượt trội so với tuyến đường sắt hiện hữu. 

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản lớn của Việt Nam, tuyến đường sắt liên vận hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa. 

Với Trung Quốc, việc có một tuyến đường sắt kết nối từ Vân Nam đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong chiến lược rộng lớn “Vành đai và Con đường” của nước này, đồng thời cũng nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà 2 nước đã thống nhất.

Trước ngưỡng cửa hợp tác, nhiều người Việt sẽ nhớ lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vốn là mảnh ghép đầu tiên của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tại Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này đã cho thấy hàng loạt hạn chế ở khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và mặt trái của việc tiếp nhận nguồn vốn ODA có điều kiện ràng buộc.

Những chỉ trích về tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chỉ lắng xuống khi dự án được đưa vào khai thác và nhanh chóng trở thành phương tiện công cộng ưa thích của người dân thủ đô.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo của Ban quản lý dự án Đường sắt, cơ quan lập dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, cũng chính là những người năm xưa “khổ sở” với các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Điều này mở ra hy vọng về việc rút bài học kinh nghiệm và không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-lao-cai-hai-phong-116-ty-usd-duoc-trien-khai-the-nao-20241113184613269.htm

Cùng chủ đề

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia ăn sáng và làm việc với Hội đồng tư vấn Kinh doanh ASEAN

Tại sự kiện, các Thủ tướng và đại biểu ASEAN BAC đã thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác và đẩy mạnh quan hệ đối tác của 3 nước sâu sắc hơn trong hội nhập kinh tế, trong đó tập trung tăng cường kết nối, bao gồm tăng cường cơ sở hạ tầng và liên kết giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư; tăng cường khả năng...

Bài học không bao giờ cũ và bản lĩnh chính trị Việt Nam

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử quan trọng, là kết tinh tư tưởng, văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta. Suy ngẫm, tìm hiểu, vận dụng những bài học kinh nghiệm sau 55 năm thực hiện Di chúc sẽ giúp chúng ta vận dụng thiết thực hơn...

Tín hiệu khả quan từ thu hút đầu tư FDI

Khu công nghiệp DEEP-C (Hải Phòng), một trong những Khu công nghiệp được định hướng phát triển Khu công nghiệp xanh, hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh THÙY DUNG) Điều đáng mừng là chất lượng dòng vốn FDI tăng mạnh nhờ các địa phương lựa chọn thu hút đầu tư kỹ lưỡng. Hầu hết dự án FDI mới đều là dự án có chất lượng cao, tác động lan tỏa và hướng tới giải quyết việc làm...

Cùng tác giả

Bài thảo luận Thuế tiêu thụ đặc biệt (đối với ô tô) của Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc...

<!-- --> Kính thưa: Chủ tọa phiên họp Kính thưa Quốc hội Về cơ bản Tôi thống nhất với nội dung Tờ trình của Chính Phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tôi xin phát biểu nội dung...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024

<!-- --> Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định một “thương hiệu” trong các hoạt động nghệ thuật. Trong khuôn khổ Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024, ngày 22/11, tại nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, đông đảo khán giả đã đến dự và cổ vũ cho...

Chuyển đổi xanh – Vì một Vĩnh Phúc phát triển bền vững

<!-- --> Lựa chọn không đánh đổi môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang kiên trì với phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", ưu tiên thu hút các dự án đầu tư khoa học công nghệ cao. Với mục tiêu này, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024: Ấn tượng chương trình của Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc

Tối 22/11, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc trình diễn chương trình nghệ thuật tại Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024 với chủ đề “Vĩnh Phúc - Quê hương tôi”.Tới dự có các đồng chí: Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND...

Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024

Tối 22/11, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, Hội Nông dân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024.Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024. Ảnh: Dương ChungPhát biểu khai mạc...

Cùng chuyên mục

Bài thảo luận Thuế tiêu thụ đặc biệt (đối với ô tô) của Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc...

<!-- --> Kính thưa: Chủ tọa phiên họp Kính thưa Quốc hội Về cơ bản Tôi thống nhất với nội dung Tờ trình của Chính Phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tôi xin phát biểu nội dung...

Đặc sắc chương trình nghệ thuật tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2024

<!-- --> Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định một “thương hiệu” trong các hoạt động nghệ thuật. Trong khuôn khổ Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024, ngày 22/11, tại nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, đông đảo khán giả đã đến dự và cổ vũ cho...

Chuyển đổi xanh – Vì một Vĩnh Phúc phát triển bền vững

<!-- --> Lựa chọn không đánh đổi môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang kiên trì với phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", ưu tiên thu hút các dự án đầu tư khoa học công nghệ cao. Với mục tiêu này, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp...

Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024: Ấn tượng chương trình của Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc

Tối 22/11, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc trình diễn chương trình nghệ thuật tại Liên hoan Ca, múa, nhạc toàn quốc đợt 1, năm 2024 với chủ đề “Vĩnh Phúc - Quê hương tôi”.Tới dự có các đồng chí: Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND...

Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024

Tối 22/11, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân, thị trấn Kim Long, huyện Tam Dương, Hội Nông dân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024.Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024. Ảnh: Dương ChungPhát biểu khai mạc...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc tham quan, học tập tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

<!-- --> Hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 ngày hội Quốc phòng toàn dân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cho hơn 200 cán bộ, chiến sĩ tham quan, học tập truyền thống dựng nước và giữ nước tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. ...

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8 – 9% trong năm 2025

Chiều 22/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề để bàn và thông qua các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024. Các đồng chí: Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Khắc Hiếu, Tỉnh ủy viên,...

Khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc”

Sáng 22/11, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Văn hóa Đông Sơn và tinh hoa cổ vật Vĩnh Phúc”.Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hiếu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Thị Thu Hằng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Ngô Chí Tuệ, Tỉnh...

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung: Chưa đưa vào luật mặt hàng còn nhiều ý kiến khác nhau

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và Bộ Y tế.  Đại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất