Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng Phú – CCTDI) đã phối hợp với Tư vấn phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến, báo cáo tiền khả thi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024. 

Dự án 11,6 tỷ USD

Theo thiết kế sơ bộ, dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến khoảng 417km, trong đó tuyến chính dài 396,6km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3km.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 1
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Đồ họa: Ngọc Tân).

Về hướng tuyến, dự án đi qua 9 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Trên tuyến dự kiến có 36 nhà ga (trung bình 12km/ga). PMU Đường sắt cho biết đã xin ý kiến 9 địa phương và cơ bản đạt được sự thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga.

So với tuyến đường cũ xây từ thời Pháp, đường mới sẽ được thay đổi cơ bản với khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tàu chạy bằng điện thay vì dầu diesel. Công năng của tuyến đường là vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tương tự như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được xác định hướng tuyến tránh các khu vực dân cư đông đúc, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và địa phương.

Phần đường sẽ có 3 kết cấu chính gồm đi trên cao (cầu) tại khu vực đô thị, đông dân cư, giao cắt với sông hoặc công trình khác; đi qua hầm tại khu vực đồi núi cao và đi trên nền đất tại khu vực dân cư thưa, không có giao cắt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD, huy động từ vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (8,57 tỷ USD) sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đầu tư đường đơn và xây các công trình trên tuyến. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Mảnh ghép trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương án nối ray, phạm vi tọa độ điểm nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tiến tới ký hiệp định kết nối ray trong năm 2025.

Hai chính phủ cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác phát triển đường sắt. Trong đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi cho dự án dưới dạng viện trợ không hoàn lại; xem xét bố trí cho Việt Nam khoản vay có tính chất ưu đãi, tạo điều kiện ký hiệp định vay vốn sau khi báo cáo khả thi được duyệt.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 2
Điểm nối ray của tuyến đường sắt thời Pháp thuộc giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cầu Hồ Kiều (Lào Cai). Các chuyến tàu hỏa ngày nay chạy qua cây cầu này với tần suất hạn chế (Ảnh: Ngọc Tân).

Về khâu chuẩn bị đầu tư, PMU Đường sắt ước tính nếu thực hiện đầy đủ các bước sẽ mất tới 7 năm mới có thể khởi công dự án. Đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư theo trình tự rút gọn để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Tính đến nay, triển vọng đầu tư đường sắt Lào Cai – Hải Phòng đã “sáng” hơn sau những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Cả 2 nước đều xác định sự cần thiết phải triển khai dự án.

Trong chuyến công tác Trung Quốc hôm 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quyết tâm của 2 nước trong việc triển khai các tuyến đường sắt liên vận khổ tiêu chuẩn, trong đó có tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/10, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, 2 lãnh đạo Chính phủ cũng chứng kiến việc trao Bản ghi nhớ về phương án kỹ thuật kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 3
Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về việc khớp nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Ảnh: VGP).

Với dự án này, Việt Nam đứng trước cơ hội có một tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc với khổ ray tiêu chuẩn, chạy điện thay cho diesel, tốc độ vượt trội so với tuyến đường sắt hiện hữu. 

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản lớn của Việt Nam, tuyến đường sắt liên vận hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa. 

Với Trung Quốc, việc có một tuyến đường sắt kết nối từ Vân Nam đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong chiến lược rộng lớn “Vành đai và Con đường” của nước này, đồng thời cũng nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà 2 nước đã thống nhất.

Trước ngưỡng cửa hợp tác, nhiều người Việt sẽ nhớ lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vốn là mảnh ghép đầu tiên của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tại Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này đã cho thấy hàng loạt hạn chế ở khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và mặt trái của việc tiếp nhận nguồn vốn ODA có điều kiện ràng buộc.

Những chỉ trích về tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chỉ lắng xuống khi dự án được đưa vào khai thác và nhanh chóng trở thành phương tiện công cộng ưa thích của người dân thủ đô.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo của Ban quản lý dự án Đường sắt, cơ quan lập dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, cũng chính là những người năm xưa “khổ sở” với các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Điều này mở ra hy vọng về việc rút bài học kinh nghiệm và không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-lao-cai-hai-phong-116-ty-usd-duoc-trien-khai-the-nao-20241113184613269.htm

Cùng chủ đề

Đẩy mạnh hợp tác, đưa Việt Nam thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á

Ngày 17/12, Việt Nam SuperPort, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) và Học viện Chuỗi cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác thành lập Phòng thí nghiệm logistics tiên tiến và triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường nguồn nhân lực cho ngành logistics Việt Nam. Hợp tác chiến lược này sẽ góp phần củng cố vị thế của Việt Nam là một trung tâm...

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

Năm nay, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) ngày 24.11. Trong đó, Việt Nam lần thứ 5 được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024”. Các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023. Không chỉ có cảnh quan đẹp mắt, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội,...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia ăn sáng và làm việc với Hội đồng tư vấn Kinh doanh ASEAN

Tại sự kiện, các Thủ tướng và đại biểu ASEAN BAC đã thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác và đẩy mạnh quan hệ đối tác của 3 nước sâu sắc hơn trong hội nhập kinh tế, trong đó tập trung tăng cường kết nối, bao gồm tăng cường cơ sở hạ tầng và liên kết giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư; tăng cường khả năng...

Cùng tác giả

Công an cấp huyện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

<!-- --> Thực hiện phương châm “tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, kề vai sát cánh cùng lực lượng Công an cấp huyện, thực hiện “cuộc cách mạng” để tổ chức bộ máy lực lượng Công an...

“Trồng người” nơi đầu sóng

<!-- --> Giữa quần đảo Trường Sa đầy nắng gió và khí hậu khắc nghiệt, có những người thầy đã không quản khó khăn, vất vả, cần mẫn gieo chữ cho học sinh. Họ đã thầm lặng cống hiến vì tình yêu với biển đảo quê hương, vì thế hệ tương lai của đất nước. Trong chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa, phóng...

Triển khai nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2025

Sáng 24/2, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó sự cố đê điều, hồ đập tỉnh Vĩnh Phúc năm 2025. Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu 2 kết luận hội nghị. Ảnh: Trường KhanhCác đồng chí: Thiếu...

Thời tiết Vĩnh Phúc ngày 24/2

* Vùng núi cao Tam Đảo: Nhiều mây. Có lúc có mưa và mưa nhỏ, đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió đông bắc cấp 2. Trời rét hại. Nhiệt độ từ 10 đến 13 độ C. Độ ẩm trung bình: 90-100%.* Vùng đồi núi thấp trung du (Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương): Nhiều mây. Có mưa và mưa nhỏ vài nơi, đêm có...

Giao lưu các Câu lạc bộ dân vũ cộng đồng

<!-- --> Tối 22/3, tại Bảo tàng tỉnh, Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu các Câu lạc bộ nghệ thuật và dân vũ cộng đồng. Chương trình giao lưu có sự tham gia của 31 câu lạc bộ đến từ 09 huyện, thành phố trong tỉnh. Các tiết mục tham gia giao...

Cùng chuyên mục

Công an cấp huyện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

<!-- --> Thực hiện phương châm “tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở”, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng nghiên cứu, xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, kề vai sát cánh cùng lực lượng Công an cấp huyện, thực hiện “cuộc cách mạng” để tổ chức bộ máy lực lượng Công an...

“Trồng người” nơi đầu sóng

<!-- --> Giữa quần đảo Trường Sa đầy nắng gió và khí hậu khắc nghiệt, có những người thầy đã không quản khó khăn, vất vả, cần mẫn gieo chữ cho học sinh. Họ đã thầm lặng cống hiến vì tình yêu với biển đảo quê hương, vì thế hệ tương lai của đất nước. Trong chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa, phóng...

Triển khai nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2025

Sáng 24/2, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó sự cố đê điều, hồ đập tỉnh Vĩnh Phúc năm 2025. Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Quân khu 2 kết luận hội nghị. Ảnh: Trường KhanhCác đồng chí: Thiếu...

Giao lưu các Câu lạc bộ dân vũ cộng đồng

<!-- --> Tối 22/3, tại Bảo tàng tỉnh, Trung tâm văn hóa tỉnh tổ chức chương trình Giao lưu các Câu lạc bộ nghệ thuật và dân vũ cộng đồng. Chương trình giao lưu có sự tham gia của 31 câu lạc bộ đến từ 09 huyện, thành phố trong tỉnh. Các tiết mục tham gia giao...

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trọng điểm ngay từ những tháng đầu năm

<!-- --> Đầu tư phát triển hạ tầng được coi là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào nâng mức tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Phúc trong năm nay. Mặc dù thời tiết những tháng đầu năm không nhiều thuận lợi, các đơn vị thi công cũng đã vượt khó, đẩy nhanh tiến độ song vẫn đảm bảo chất...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong kiểm tra thực địa một số dự án tại thành phố Phúc Yên

Sáng 23/2, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã kiểm tra thực địa một số dự án, công trình trọng điểm tại thành phố Phúc Yên.Cùng đi có các đồng chí: Hà Quang Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng...

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

<!-- --> Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, Vĩnh Phúc quyết tâm thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong...

Nồi cháo yêu thương ấm lòng người bệnh

<!-- --> “Nồi cháo yêu thương” là một trong những chương trình thiện nguyện của Chi đoàn Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc triển khai, thực hiện đã nhiều năm nay với mục đích hỗ trợ dinh dưỡng cho nhóm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được nhân rộng, được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng...

Đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính tại các địa phương sau sáp nhập

<!-- --> Đã gần 2 tháng, kể từ khi các xã, phường, thị trấn mới sáp nhập theo Nghị quyết số 1287 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2023 - 2025 đi vào hoạt động. Sau sáp nhập, các đơn vị hành chính mới của tỉnh đã nhanh chóng...

Xuân tình nguyện” năm 2025 và “Hành trình trái tim xanh VP” tại tỉnh Lai Châu

<!-- --> Để thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc”, mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tổ chức chương trình “Xuân tình nguyện” năm 2025 và “Hành trình trái tim xanh VP 20” tại tỉnh Lai Châu. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất