Powered by Techcity

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng Phú – CCTDI) đã phối hợp với Tư vấn phía Trung Quốc để hoàn thiện báo cáo đầu kỳ. Dự kiến, báo cáo tiền khả thi sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2024. 

Dự án 11,6 tỷ USD

Theo thiết kế sơ bộ, dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc TP Lào Cai; điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Chiều dài tuyến khoảng 417km, trong đó tuyến chính dài 396,6km, 2 nhánh kết nối cảng Nam Đồ Sơn và cảng Đình Vũ dài 20,3km.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 1
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng (đường màu đỏ) kết nối liên vận giữa Việt Nam và Trung Quốc (Đồ họa: Ngọc Tân).

Về hướng tuyến, dự án đi qua 9 tỉnh gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Trên tuyến dự kiến có 36 nhà ga (trung bình 12km/ga). PMU Đường sắt cho biết đã xin ý kiến 9 địa phương và cơ bản đạt được sự thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga.

So với tuyến đường cũ xây từ thời Pháp, đường mới sẽ được thay đổi cơ bản với khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, tàu chạy bằng điện thay vì dầu diesel. Công năng của tuyến đường là vận tải hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tương tự như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng cũng được xác định hướng tuyến tránh các khu vực dân cư đông đúc, tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và địa phương.

Phần đường sẽ có 3 kết cấu chính gồm đi trên cao (cầu) tại khu vực đô thị, đông dân cư, giao cắt với sông hoặc công trình khác; đi qua hầm tại khu vực đồi núi cao và đi trên nền đất tại khu vực dân cư thưa, không có giao cắt và ít bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Theo quy hoạch, đường sắt Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến 11,6 tỷ USD, huy động từ vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác. 

Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (8,57 tỷ USD) sẽ giải phóng mặt bằng toàn tuyến, đầu tư đường đơn và xây các công trình trên tuyến. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.

Mảnh ghép trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”

Sắp tới, Việt Nam và Trung Quốc sẽ đàm phán về phương án nối ray, phạm vi tọa độ điểm nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tiến tới ký hiệp định kết nối ray trong năm 2025.

Hai chính phủ cũng dự kiến ký thỏa thuận hợp tác phát triển đường sắt. Trong đó, phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam lập báo cáo khả thi cho dự án dưới dạng viện trợ không hoàn lại; xem xét bố trí cho Việt Nam khoản vay có tính chất ưu đãi, tạo điều kiện ký hiệp định vay vốn sau khi báo cáo khả thi được duyệt.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 2
Điểm nối ray của tuyến đường sắt thời Pháp thuộc giữa Việt Nam và Trung Quốc tại cầu Hồ Kiều (Lào Cai). Các chuyến tàu hỏa ngày nay chạy qua cây cầu này với tần suất hạn chế (Ảnh: Ngọc Tân).

Về khâu chuẩn bị đầu tư, PMU Đường sắt ước tính nếu thực hiện đầy đủ các bước sẽ mất tới 7 năm mới có thể khởi công dự án. Đơn vị này đã đề xuất Bộ GTVT phương án đầu tư theo trình tự rút gọn để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) và dự kiến khởi công dự án vào tháng 12/2025.

Tính đến nay, triển vọng đầu tư đường sắt Lào Cai – Hải Phòng đã “sáng” hơn sau những chuyến viếng thăm của lãnh đạo cấp cao 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Cả 2 nước đều xác định sự cần thiết phải triển khai dự án.

Trong chuyến công tác Trung Quốc hôm 10/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh quyết tâm của 2 nước trong việc triển khai các tuyến đường sắt liên vận khổ tiêu chuẩn, trong đó có tuyến Lào Cai – Hải Phòng.

Trước đó, ngày 13/10, trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Hà Nội, 2 lãnh đạo Chính phủ cũng chứng kiến việc trao Bản ghi nhớ về phương án kỹ thuật kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào? - 3
Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc về việc khớp nối đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Ảnh: VGP).

Với dự án này, Việt Nam đứng trước cơ hội có một tuyến đường sắt liên vận sang Trung Quốc với khổ ray tiêu chuẩn, chạy điện thay cho diesel, tốc độ vượt trội so với tuyến đường sắt hiện hữu. 

Trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường tiêu thụ hàng hóa, nông sản lớn của Việt Nam, tuyến đường sắt liên vận hứa hẹn sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa. 

Với Trung Quốc, việc có một tuyến đường sắt kết nối từ Vân Nam đến cảng biển Hải Phòng của Việt Nam nằm trong chiến lược rộng lớn “Vành đai và Con đường” của nước này, đồng thời cũng nằm trong sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai kinh tế” mà 2 nước đã thống nhất.

Trước ngưỡng cửa hợp tác, nhiều người Việt sẽ nhớ lại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, vốn là mảnh ghép đầu tiên của sáng kiến “Vành đai và Con đường” tại Việt Nam. Quá trình triển khai dự án này đã cho thấy hàng loạt hạn chế ở khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và mặt trái của việc tiếp nhận nguồn vốn ODA có điều kiện ràng buộc.

Những chỉ trích về tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chỉ lắng xuống khi dự án được đưa vào khai thác và nhanh chóng trở thành phương tiện công cộng ưa thích của người dân thủ đô.

Hiện, đội ngũ lãnh đạo của Ban quản lý dự án Đường sắt, cơ quan lập dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng, cũng chính là những người năm xưa “khổ sở” với các vướng mắc tại dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Điều này mở ra hy vọng về việc rút bài học kinh nghiệm và không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-lao-cai-hai-phong-116-ty-usd-duoc-trien-khai-the-nao-20241113184613269.htm

Cùng chủ đề

Đẩy mạnh hợp tác, đưa Việt Nam thành trung tâm logistics tại Đông Nam Á

Ngày 17/12, Việt Nam SuperPort, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (UTT) và Học viện Chuỗi cung ứng và Logistics Singapore (SCALA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác thành lập Phòng thí nghiệm logistics tiên tiến và triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường nguồn nhân lực cho ngành logistics Việt Nam. Hợp tác chiến lược này sẽ góp phần củng cố vị thế của Việt Nam là một trung tâm...

Việt Nam liên tiếp được vinh danh tại giải “Oscar” du lịch

Năm nay, Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 diễn ra tại Madeira (Bồ Đào Nha) ngày 24.11. Trong đó, Việt Nam lần thứ 5 được xướng tên ở hạng mục “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2024”. Các lần trước vào năm 2019, 2020, 2022, 2023. Không chỉ có cảnh quan đẹp mắt, Việt Nam còn sở hữu những di sản thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội,...

Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh nối với Trung Quốc

Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), được giao làm Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Trường Đại học và Cao đẳng Giao thông vận tải, Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam, các Sở GTVT có dự án đi qua. Nhiệm vụ của Hội đồng là thực hiện xem xét thông qua quy hoạch tuyến đường sắt nêu trên. Theo...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thủ tướng 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia ăn sáng và làm việc với Hội đồng tư vấn Kinh doanh ASEAN

Tại sự kiện, các Thủ tướng và đại biểu ASEAN BAC đã thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường hợp tác và đẩy mạnh quan hệ đối tác của 3 nước sâu sắc hơn trong hội nhập kinh tế, trong đó tập trung tăng cường kết nối, bao gồm tăng cường cơ sở hạ tầng và liên kết giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư; tăng cường khả năng...

Cùng tác giả

Nông dân Vĩnh Phúc sành công nghệ, xây nền nông nghiệp bền vững

Nhờ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thanh long trái vụ đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân huyện Lập Thạch. Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, không khí tại trang trại thanh long của gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Văn Trưng, xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch) luôn náo nhiệt, ngoài tiếng nói cười rôm rả của người lao động đang tập trung chăm sóc cây trồng còn có sự xuất hiện...

Vietnamobile mở rộng vùng phủ sóng, nâng cấp trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng

Theo đó, khách hàng Vietnamobile có thể đăng ký và chuyển vùng dữ liệu trong nước vào mạng Mobifone. Khách hàng cũng có thể tận hưởng dịch vụ chuyển vùng dữ liệu trong nước Mobifone khi đăng kí SIM HOI+; nhận và gửi cuộc gọi trên WIFI bằng cách đăng ký dịch vụ VoWifi mới ra mắt. Cụ thể, khi khách hàng Vietnamobile hoạt động ở những khu vực sóng chập chờn và đã đăng ký gói cước chuyển vùng...

Xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Vĩnh Phúc chất lượng cao

Theo Quyết định số 1974 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), từ cuối tháng 11/2024, Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc được sáp nhập vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Vĩnh Phúc và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc nhằm xây dựng đơn vị trở thành trường cao đẳng chất lượng...

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đô thị hóa

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh đã tập trung quy hoạch, phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời mở ra không gian mới cho phát triển đô thị của tỉnh. Kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Yên được đầu tư xây...

Lumi Smart Factory tiên phong đổi mới sáng tạo và phát triển

Quyết tâm theo đuổi sứ mệnh trở thành thương hiệu tự hào của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thiết bị IoT, đến nay, Lumi Smart Factory - nhà máy sản xuất thiết bị IoT/Smarthome của Công ty cổ phần Lumi Việt Nam không chỉ khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế mà còn là một hình mẫu về tinh thần khởi nghiệp...

Cùng chuyên mục

Nông dân Vĩnh Phúc sành công nghệ, xây nền nông nghiệp bền vững

Nhờ ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thanh long trái vụ đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con nông dân huyện Lập Thạch. Những ngày giáp Tết Ất Tỵ 2025, không khí tại trang trại thanh long của gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Văn Trưng, xã Ngọc Mỹ (Lập Thạch) luôn náo nhiệt, ngoài tiếng nói cười rôm rả của người lao động đang tập trung chăm sóc cây trồng còn có sự xuất hiện...

Vietnamobile mở rộng vùng phủ sóng, nâng cấp trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng

Theo đó, khách hàng Vietnamobile có thể đăng ký và chuyển vùng dữ liệu trong nước vào mạng Mobifone. Khách hàng cũng có thể tận hưởng dịch vụ chuyển vùng dữ liệu trong nước Mobifone khi đăng kí SIM HOI+; nhận và gửi cuộc gọi trên WIFI bằng cách đăng ký dịch vụ VoWifi mới ra mắt. Cụ thể, khi khách hàng Vietnamobile hoạt động ở những khu vực sóng chập chờn và đã đăng ký gói cước chuyển vùng...

Xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ Vĩnh Phúc chất lượng cao

Theo Quyết định số 1974 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), từ cuối tháng 11/2024, Trường Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc được sáp nhập vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KT-KT) Vĩnh Phúc và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc nhằm xây dựng đơn vị trở thành trường cao đẳng chất lượng...

Nông dân sành công nghệ, xây nền nông nghiệp bền vững

Mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi, những năm qua, nông dân trong tỉnh đã tận dụng tốt thời cơ, tạo động lực thúc đẩy ngành nông nghiệp bứt phá, phát triển. Trong đó, nhiều mô hình được đầu tư quy mô, bài bản, cho giá trị gia tăng cao, là khởi nguồn giúp kinh tế các vùng nông thôn không ngừng khởi...

Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất tổ chức Hội Báo Xuân

<!-- --> Hội Nhà báo tỉnh triển khai Kế hoạch tổ chức Hội Báo Xuân Ất Tỵ năm 2025 với chủ đề “Vĩnh Phúc đổi mới, phát triển”. Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nguyễn Đình Bảng phát biểu tại hội nghị Theo kế hoạch, Hội báo Xuân Vĩnh Phúc 2025 và Triển lãm Mỹ thuật “Vĩnh Phúc...

Khai trương khoa Đột quỵ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc

<!-- --> Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khai trương, đưa vào sử dụng Khoa Đột quỵ tại Bệnh viện. Lễ cắt băng khai trương Khoa Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc  Khoa Đột quỵ được trang bị các thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy chụp cắt...

Triển khai công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2025

Chiều 9/1, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025 và quán triệt Hướng dẫn số 08, ngày 18/11/2024 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương về công tác KTGS phục vụ đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc...

Nâng cao đời sống người dân Vĩnh Phúc tại tỉnh Gia Lai

Chiều 9/1, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà đồng bào Vĩnh Phúc đi xây dựng vùng kinh tế mới tại xã Ia Peng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cùng đi...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn làm việc với tỉnh Gia Lai

Trong khuôn khổ chuyến thăm và chúc Tết đồng bào Vĩnh Phúc đi xây dựng vùng kinh tế mới tại 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, sáng 9/1, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh...

Bán lá dong, người dân thêm nguồn tiền sắm Tết

Cây lá dong được người dân thôn Vĩnh Phúc trồng rất nhiều để bán kiếm thêm thu nhập – Ảnh: LÊ MINH Thủ phủ trồng lá dong Hà Tĩnh Những ngày này phóng viên trở về thôn Vĩnh Phúc (xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ) ghi nhận trong vườn của mỗi hộ dân đều phủ màu xanh bạt ngàn bởi cây lá dong. Ở các nẻo đường thi thoảng xuất hiện các thương lái dừng xe hỏi thăm các hộ dân...

Tin nổi bật

Tin mới nhất