TPO – Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, với tổng nhu cầu vốn hơn 179.000 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh có điểm đầu là Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long). Tổng chiều dài tuyến khoảng 427km, bao gồm 41 ga trên tuyến.
Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Liên danh tư vấn lập quy hoạch là TRICC – TEDI chia tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh bao gồm 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh.
Tuyến chính đoạn từ Lào Cai – Nam Hải Phòng – cảng Lạch Huyện dài hơn 391 km. Tuyến chính đoạn từ Nam Hải Phòng – Cái Lân dài 50,5 km. Trong khi đó, tuyến nhánh Nam Hải Phòng – cảng Nam Đồ Sơn dài 12,6 km; tuyến nhánh đoạn Nam Đình Vũ – Đình Vũ dài 7,4 km.
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trên toàn tuyến sẽ có 56 cầu lớn với tổng chiều dài 47,5 km đi qua các sông Hồng, Lô, Bạch Đằng và vượt qua cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh, qua các quốc lộ và một số tỉnh lộ, có 11 hầm.
Toàn tuyến sẽ có 10 ga phục vụ cả hành khách và hàng hóa gồm Yên Bái, Phú Thọ, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Vĩnh Yên, Tam Hợp, Bắc Hồng, Đông Anh, Lạc Đạo, Hải Dương, còn lại chỉ dành cho tàu hàng hoặc tàu khách. 5 ga bố trí tại cảng biển Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Ước tính tổng nhu cầu vốn của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh hơn 179.000 tỷ đồng. |
Ước tính tổng nhu cầu vốn của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh là hơn 179.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng. Phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.
Theo tính toán của liên danh tư vấn lập quy hoạch là TRICC – TEDI, nhu cầu vận tải mạng đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh vào năm 2030 dự kiến là 12,7 triệu tấn hàng hóa và 4,6 triệu hành khách. Vào năm 2040 là 14,9 triệu tấn hàng hóa và 6,2 triệu hành khách. Vào năm 2050 dự kiến là 17,4 triệu tấn hàng hóa và 8,3 triệu hành khách.
Mục tiêu của quy hoạch tuyến đường sắt nói trên là nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường sắt và đảm bảo khai thác hiệu quả tối đa năng lực của tuyến; kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Đây cũng tuyến chính kết nối các khu kinh tế và khu công nghiệp, cảng biển lớn, nằm trong Chiến lược hai hành lang một vành đai của Việt Nam (hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), thuộc khuôn khổ của Khung hợp tác thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN.
Về tiến độ dự án, tư vấn kiến nghị đến năm 2030 triển khai đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Với đoạn tuyến Hải Phòng – Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.