Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 28/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, biểu quyết thông Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ và thảo luận tại hội trường về dự án Luật Địa chất và khoáng sản.
Đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu thảo luận tại hội trường chiều 28/6.
Đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Địa chất và khoáng sản, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thể chế hóa Hiến pháp về tài nguyên khoáng sản; đảm bảo tính thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành; đảm bảo tính gắn kết giữa địa chất với khoáng sản; đồng thời, khắc phục những hạn chế bất cập của Luật Khoáng sản năm 2010, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Dự thảo luật gồm 117 điều nhưng có đến 66 điều khoản giao Chính phủ và 1 số bộ ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thực hiện.
Bởi vậy, đại biểu đề nghị những nội dung đã rõ, cụ thể và ổn định thì cần được luật hóa, nhằm tăng tính minh bạch, đồng thời đề nghị rà soát, bổ sung đầy đủ dự thảo văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện luật theo quy định pháp luật.
Liên quan đến phân nhóm khoáng sản tại Điều 7, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị cần làm rõ hơn về công dụng và mục đích quản lý đối với từng nhóm khoáng sản và có thể nghiên cứu thành các nhóm tiêu chí để phân nhóm khoáng sản.
Quan tâm đến việc bảo vệ tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác tại Điều 8 của dự thảo luật, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng việc quy định đối tượng áp dụng, gồm cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, để đảm bảo thống nhất với Điều 2, đại biểu đề nghị bổ sung thêm đối tượng vào Khoản 2, cụ thể: Cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên địa chất, khoáng sản chưa khai thác theo quy định của luật này.
Tại Khoản 5 quy định: Khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng… phải báo ngay cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 113 của luật này. Tuy nhiên, Điều 113 của dự thảo luật quy định về “Thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản”, đại biểu đề nghị xem lại quy định này. Mặt khác, cần phải có quy định về trình tự và thủ tục báo cáo, việc bồi hoàn cho dự án khi phải dừng hoặc chấm dứt đầu tư.
Về trách nhiệm lập quy hoạch khoáng sản, Điều 15 dự thảo luật quy định “Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức lập, trình quy hoạch khoáng sản nhóm I và nhóm II”. Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng việc khai thác khoáng sản nhóm I, nhóm II thuộc bộ, ngành nào quản lý, khai thác thì bộ, ngành đó lập quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản và trình phê duyệt sau khi có ý kiến của ngành Tài nguyên và môi trường.
Đối với quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân được quy định tại Điều 62, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị cần quy định rõ phương tiện, thiết bị phục vụ khai thác khoáng sản đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật tại khu vực khai thác có phải hỗ trợ không khi hạ tầng kỹ thuật xuống cấp.
Thiệu Vũ
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/113197/Can-luat-hoa-nhung-noi-dung-da-ro-cu-the-va-on-dinh-nham-tang-tinh-minh-bach-cua-du-an-Luat-Dia-chat-va-khoang-san