Là một trong những liên doanh ô tô có mặt đầu tiên tại Việt Nam, trong suốt hành trình 30 năm qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) luôn nỗ lực phát triển bền vững, không ngừng tăng trưởng về năng lực sản xuất, doanh số bán hàng và dịch vụ. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp TMV ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, giữ vững “ngôi vị” dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô trong nước nhiều năm qua; đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và đồng hành với quá trình phát triển KT-XH của đất nước cũng như của tỉnh.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, phường Phúc Thắng (thành phố Phúc Yên) khẳng định vị thế doanh nghiệp hàng đầu nộp ngân sách Nhà nước và có đóng góp tích cực cho các hoạt động vì cộng đồng. Ảnh Thế Hùng
Lựa chọn Vĩnh Phúc là điểm “đặt chân”, sự xuất hiện của các doanh nghiệp FDI, trong đó có hãng xe đến từ Nhật Bản có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là “bệ phóng” vững chắc giúp địa phương từng bước hiện thực hóa “giấc mơ” trở thành một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước. Từ năm 1995 đến nay, quá trình phát triển và lớn mạnh không ngừng về quy mô sản xuất, doanh số bán hàng, hệ thống chi nhánh, đại lý và các Trạm dịch vụ ủy quyền phủ khắp cả nước của TMV đã góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động, thu hút nhiều nhân tài về làm việc tại Vĩnh Phúc.
Luôn đặt mục tiêu hàng đầu là đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô của Việt Nam, thông qua các hoạt động đầu tư, nghiên cứu để sản xuất thêm nhiều chủng loại chi tiết, phụ tùng và nỗ lực tìm kiếm, mở rộng mạng lưới nhà cung cấp trong nước, đến nay, TMV được đánh giá là một trong những nhà sản xuất ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao tại Việt Nam. Đối với Toyota Việt Nam, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp mà quan trọng hơn đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó giúp giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh của nhà cung cấp, nối tiếp sự bền vững cho chuỗi cung ứng. Hiện, danh sách các nhà cung cấp của Toyota Việt Nam lên tới 60 nhà cung cấp, trong đó có 13 nhà cung cấp tại Việt Nam với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt gần 1.000 sản phẩm linh kiện các loại.
Năm 2024 ghi dấu năm thứ 5 liên tiếp Toyota Việt Nam tiếp tục hợp tác với Bộ Công thương đồng hành với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, tháng 12/2024 vừa qua, tại sự kiện “Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 2, năm 2024” (Techfest VinhPhuc 2024) do UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Toyota Việt Nam và UBND tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tại Vĩnh Phúc trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô nhằm nâng cao năng lực doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế địa phương. Hoạt động này sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2027.
Với mục tiêu không ngừng cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Toyota Việt Nam hiện đang sở hữu nhiều sản phẩm đa dạng trải dài ở mọi phân khúc và luôn nhận được sự tin yêu, đón nhận của khách hàng. Nỗ lực đồng hành vì “Một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn”, với định hướng tiếp cận đa chiều, Toyota Việt Nam đã và đang tiếp tục phát triển, mở rộng dải sản phẩm sản xuất dựa trên công nghệ Hybrid và cung cấp thêm các tùy chọn Hybrid, giúp cho mẫu xe này dễ dàng tiếp cận hơn tới người dùng. Qua đó, khẳng định quan điểm Hybrid là lựa chọn phù hợp nhất với cơ sở hạ tầng hiện nay tại Việt Nam, góp phần đáp ứng mục tiêu Net Zero, giảm thiểu khí thải trong quá trình sử dụng xe ô tô và đem đến giải pháp di chuyển tiết kiệm, an toàn cho khách hàng. Đồng thời, khẳng định những nỗ lực trở thành “doanh nghiệp xanh” của Toyota Việt Nam. Năm 2024, dòng sản phẩm Toyota Hybrid bao gồm 6 mẫu xe với 7 phiên bản Hybrid, đạt doanh số hơn 5.300 xe, tăng gấp đôi so với năm 2023.
Song hành với hoạt động sản xuất kinh doanh, TMV luôn nỗ lực để trở thành một công dân tốt trong cộng đồng sở tại thông qua việc triển khai nhiều hoạt động, chương trình lớn có ý nghĩa xã hội sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, như: An toàn giao thông; giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường; văn hóa – xã hội. Năm 2024, Toyota đã phát động và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: “Toyota cùng em học an toàn giao thông”; cuộc thi “Sáng kiến An toàn giao thông”; cuộc thi vẽ tranh “Chiếc ô tô mơ ước”… Cùng với đó là hàng loạt các chương trình, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, như: Trao tặng quà Tết; hỗ trợ xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa cho nhiều gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh… Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota lên tới hơn 31 triệu USD.
Kết thúc năm 2024, bằng những nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động, Toyota Việt Nam đã đạt được những kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật và đáng ghi nhận: Xuất xưởng gần 28 nghìn xe, sản lượng tích lũy đạt gần 700 nghìn xe. Doanh số bán hàng đạt trên 68,1 nghìn xe (bao gồm cả thương hiệu xe sang Lexus), tổng doanh số tích lũy đạt 984 nghìn xe các loại với hơn 1,9 triệu lượt khách hàng đã tin dùng các dịch vụ của Toyota Việt Nam (tăng 9% so với năm 2023), nâng tổng lượt khách hàng sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy của công ty lên gần 20 triệu lượt. Xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đạt doanh thu gần 65 triệu USD, doanh thu tích lũy đạt gần 930 triệu USD. Năm 2024, Toyota Việt Nam đóng góp hơn 884 triệu USD vào ngân sách Nhà nước, lũy kế đến nay, tổng số tiền đóng góp cho ngân sách Nhà nước đạt xấp xỉ 14 tỷ USD.
Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực bền bỉ và khẳng định cam kết đồng hành lâu dài của Toyota Việt Nam với sự phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ của Vĩnh Phúc nói riêng và của cả nước nói chung. Từ đó, góp phần hỗ trợ và nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nhiều cơ hội phát triển bền vững cho các doanh nghiệp trong nước.
Việt Sơn
Nguồn: https://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/123578/Toyota-Viet-Nam-dong-hanh-cung-su-phat-trien-KT-XH-cua-tinh