Những năm gần đây, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển, đa dạng sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của du khách. Đồng thời góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh địa phương.
Các sản phẩm trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo tại các gian hàng sản phẩm OCOP khu du lịch Tam Đảo thu hút nhiều du khách tới tham quan và lựa chọn. Ảnh: Kim Ly
Khai thác lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, con người, Vĩnh Phúc đầu tư phát triển hạ tầng, đa dạng các loại hình du lịch để thu hút du khách. Lượng khách đến Vĩnh Phúc tăng dần qua các năm. 9 tháng năm 2024, Vĩnh Phúc đón hơn 8,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 65 nghìn lượt, khách nội địa ước đạt 8,6 triệu lượt. Tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 3.200 tỷ đồng.
Từ số liệu trên cho thấy, mặc dù lượng khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng cao, song doanh thu từ du lịch còn thấp, nguyên nhân là do mức chi tiêu bình quân của du khách hiện nay vẫn dừng lại ở con số khiêm tốn, chỉ khoảng 400 – 500 nghìn đồng/người/ngày.
Để kích cầu du khách chi tiêu, một trong những giải pháp được tính đến là xây dựng, phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch chất lượng cao, mang đậm nét văn hóa đặc trưng vùng miền để du khách mua sử dụng hoặc làm quà biếu tặng.
Những năm gần đây, ngành VH-TT&DL tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nghiên cứu, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch từ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh gắn với phát triển du lịch; khôi phục, phát triển các làng nghề truyền thống; đưa một số làng nghề tiêu biểu vào các tour, tuyến du lịch.
Năm 2022, UBND tỉnh đã công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch. Trong đó, các mẫu sản phẩm lưu niệm du lịch gồm các mô hình tháp Bình Sơn, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên bằng chất liệu tăm tre, Tháp gốm men chùa Trò. Các mẫu sản phẩm quà tặng gồm bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, tinh bột nghệ, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, gạo ngon Phú Xuân, thanh long ruột đỏ Lập Thạch…
Sở VH-TT&DL công bố công khai mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh đến Hiệp hội Du lịch tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, các khu du lịch, khu danh thắng, di tích văn hóa để các đơn vị giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến du khách.
Sở VH-TT&DL tham gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương tới đông đảo người dân và du khách. Hiện nay, nhiều sản phẩm quà tặng du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc được du khách biết đến như đông trùng hạ thảo Tam Đảo, trà hoa vàng, mật ong Tam Đảo, các sản phẩm làng nghề truyền thống như gốm Hương Canh, đá Hải Lựu, rèn Lý Nhân…
Một trong những sản phẩm quà tặng du lịch đã định vị được thương hiệu trên thị trường là trà hoa vàng Tam Đảo. Hiện nay, sản phẩm trà hoa vàng Tam Đảo của Công ty TNHH Trà hoa vàng, xã Tam Quan (Tam Đảo) không còn xa lạ với người tiêu dùng. Công ty đã đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại để sản xuất các sản phẩm phục vụ khách hàng như trà hoa vàng sấy nhiệt, trà hoa vàng sấy thăng hoa, trà túi lọc từ hoa và trà lá trà hoa vàng. Các sản phẩm có thiết kế bao bì sang trọng, đẹp mắt.
Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng Nguyễn Đức Độ cho biết: “Trà hoa vàng là loài dược liệu quý được trồng ở một số xã thuộc dãy núi Tam Đảo, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương, công ty lựa chọn logo của các sản phẩm là hình ảnh 3 ngọn núi Tam Đảo (Thạch Bàn, Thiên Thị, Phù Nghĩa) nhô lên giữa biển mây. Trên bao bì sản phẩm in hình những loài động, thực vật quý của Tam Đảo như trà hoa vàng, lan kim tuyến, tê tê vàng, gấu ngựa…
Trà hoa vàng của công ty đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2019. Các sản phẩm đều được kiểm định chất lượng tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng trước khi đến tay khách hàng.
Công ty đã phối hợp với nhiều đơn vị xây dựng các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch trong cả nước, nhận được sự đón nhận tích cực từ du khách”.
Các sản phẩm lưu niệm, quà tặng là kênh truyền thông, quảng bá du lịch hiệu quả, góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy vậy, hiện nay, các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch của tỉnh chưa tạo được dấu ấn rõ nét. Đa số các sản phẩm thuộc nhóm hàng nông sản, dược liệu, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ có tính chất lưu niệm còn ít. Người dân tại các làng nghề chưa chú trọng sản xuất các mặt hàng quà tặng du lịch với kích thước nhỏ gọn, thuận tiện cho du khách mang đi. Công tác truyền thông, quảng cáo, xúc tiến thương mại còn hạn chế…
Thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng; khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sáng tạo nhiều sản phẩm lưu niệm mang bản sắc văn hóa, vùng đất, con người Vĩnh Phúc; tạo mối liên hệ giữa cơ sở sản xuất, kinh doanh với đơn vị lữ hành trong khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm khuyến khích chi tiêu và tăng sức hấp dẫn cho du lịch Vĩnh Phúc.
TPO – Vào dịp cuối tuần, hàng nghìn bạn trẻ đã tìm về vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) để săn mây, check-in bên những vạt hoa vàng rực rỡ trên sườn núi.
24/11/2024 | 12:40
TPO – Vào dịp cuối tuần, hàng nghìn bạn trẻ đã tìm về vườn Quốc gia Ba Vì...
* Vùng núi cao Tam Đảo: Mây thay đổi. Đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ từ 14 đến 20 độ C. Độ ẩm trung bình: 80-90%.* Vùng đồi núi thấp trung du (Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương): Mây thay đổi. Đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2. Đêm và sáng trời lạnh....
Đổi mới, sáng tạo xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Phúc
Những ngày đầu khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2010, Vĩnh Phúc phải đối mặt bộn bề khó khăn. Toàn tỉnh chỉ có 14 xã đạt 10-14 tiêu chí nông thôn mới; 80 xã đạt từ 5-9 tiêu chí; 18 xã đạt dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người trong khu vực nông thôn đạt...
<!-- -->
Tối 22/11, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Vĩnh Phúc, Hội Nông dân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024.
Tham gia hội chợ có gần 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của các huyện, thành phố...
<!-- -->
Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện đại, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia. Nhờ những ưu thế vượt trội như: tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, sản xuất, tiếp thị, tìm kiếm đối tác và nâng cao năng lực cạnh tranh, thương mại điện...
TPO – Vào dịp cuối tuần, hàng nghìn bạn trẻ đã tìm về vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) để săn mây, check-in bên những vạt hoa vàng rực rỡ trên sườn núi.
24/11/2024 | 12:40
TPO – Vào dịp cuối tuần, hàng nghìn bạn trẻ đã tìm về vườn Quốc gia Ba Vì...
* Vùng núi cao Tam Đảo: Mây thay đổi. Đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ từ 14 đến 20 độ C. Độ ẩm trung bình: 80-90%.* Vùng đồi núi thấp trung du (Lập Thạch, Sông Lô, Tam Dương): Mây thay đổi. Đêm không mưa, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2. Đêm và sáng trời lạnh....
Đổi mới, sáng tạo xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Phúc
Những ngày đầu khi bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2010, Vĩnh Phúc phải đối mặt bộn bề khó khăn. Toàn tỉnh chỉ có 14 xã đạt 10-14 tiêu chí nông thôn mới; 80 xã đạt từ 5-9 tiêu chí; 18 xã đạt dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người trong khu vực nông thôn đạt...
<!-- -->
Tối 22/11, tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Vĩnh Phúc, Hội Nông dân tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ quảng bá giới thiệu sản phẩm nông sản năm 2024.
Tham gia hội chợ có gần 100 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản đặc trưng của các huyện, thành phố...
<!-- -->
Thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu trong kinh doanh hiện đại, thu hút đông đảo doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia. Nhờ những ưu thế vượt trội như: tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch, sản xuất, tiếp thị, tìm kiếm đối tác và nâng cao năng lực cạnh tranh, thương mại điện...
<!-- -->
Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn ở Thái Nguyên đang ngày càng được nhiều du khách lựa chọn để khám phá, trải nghiệm các nét văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh về những vùng đất mới.
Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đỉnh đèo De thuộc xã Phú Đình, huyện Định...
Sáng 5/11, khách sạn quốc tế Modena by Fraser Vĩnh Yên, tọa lạc tại trung tâm thành phố Vĩnh Yên chính thức mở cửa đón khách. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong việc nâng cao dịch vụ lưu trú cao cấp tại Vĩnh Phúc, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và khám phá của du khách trong nước và quốc tế. Sự...
Được đắm chìm trong không gian âm nhạc, lại được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên với những góc “sống ảo” đa tầng là đặc điểm của loại hình du lịch kết hợp giữa âm nhạc và nghỉ dưỡng. Không chỉ đơn thuần là sản phẩm du lịch mới, mang lại doanh thu cho các địa phương và những cảm xúc khó...
Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ XI tại tỉnh Lạng Sơn năm 2024 với chủ đề “Văn hóa vùng Đông Bắc - Bản sắc, hội nhập và vươn xa” là sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn do UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ...
Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, số lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh hằng năm đều tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước và thuộc top đầu các địa phương thu hút du khách nhiều nhất miền Bắc. Khu du lịch quốc gia Tam Đảo cần đổi mới, đa dạng sản phẩm du lịch để hấp dẫn, níu chân...
Chiều 16/8, tại thành phố Vĩnh Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Nguyên tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ.Dự hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, đơn vị lữ hành trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên,...
Phát huy lợi thế sẵn có, những năm gần đây, cùng với phát triển du lịch sinh thái, du lịch tâm linh và lễ hội, Vĩnh Phúc đầu tư phát triển mạnh loại hình du lịch hội thảo, kết hợp nghỉ dưỡng (MICE) nhằm hướng tới du khách có mức chi tiêu cao, mang về nguồn thu lớn cho ngành Du lịch, đóng góp vào...
<!-- -->
Kiến trúc tháp Bình Sơn mang dấu ấn độc đáo, dù được xây dựng từ thời Lý-Trần vẫn còn giữ được hầu như nguyên vẹn, và là ngọn tháp cao nhất được xây dựng bằng đất nung còn lại cho tới ngày nay.
Tháp Bình Sơn. (Nguồn: Cổng thông tin-giao tiếp điện tử huyện Sông...
Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế vốn có, đưa hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc, từng bước trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn. Đây chính là mục tiêu và cũng là động lực của du lịch Vĩnh Phúc trên con đường phát triển bền vững. Khu du lịch thị trấn Tam Đảo có nhiều...
<!-- -->
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Lịch sử và Kiến trúc-nghệ thuật Quốc gia đặc biệt Đình Thổ Tang (tỉnh Vĩnh Phúc).
Đình Thổ Tang. (Nguồn: Báo Vĩnh Phúc)
Đình Thổ Tang được quy hoạch hình thành điểm du lịch...