Công tác giảng dạy lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Do vậy, đội ngũ giảng viên các trường chính trị cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.
Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu thành lập, dù ở bất kỳ giai đoạn nào, nhất là ở thời điểm khó khăn của cách mạng, thì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng luôn có tầm quan trọng đặc biệt, gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ và Nhân dân. Ngày 25/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 35 về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Triển khai thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong cả nước vẫn đạt được những kết quả tích cực, trong đó có sự góp sức quan trọng của đội ngũ giảng viên các trường chính trị.
Trong những năm qua, hệ thống các trường chính trị đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Phúc về hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thông qua các bài giảng, giảng viên đã biết lồng ghép kiến thức lập luận, phân tích, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch có liên quan ở từng môn, từng bài học, giúp cho học viên có đủ tỉnh táo và nhận diện chuẩn xác các luận điệu sai trái, thù địch. Trong nghiên cứu khoa học, đã vận dụng Văn kiện Đại hội, nội dung Nghị quyết 35 vào thực hiện các đề tài cấp cơ sở gắn liền với nhiệm vụ giảng dạy chương trình Trung cấp LLCT.
Tuy nhiên, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh chống lại các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch của giảng viên trong thời gian qua vẫn còn có những hạn chế nhất định.
Vẫn còn có giảng viên chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò của mình; chưa quan tâm nhiều đến việc lồng ghép nội dung nghị quyết, văn kiện đại hội ở một số tiết giảng, tiết thảo luận, hoặc lý luận đấu tranh, phản bác có lúc còn thiếu sắc bén, lồng ghép khiên cưỡng, lý giải chưa sâu sắc về cả lý luận và thực tiễn; chưa đam mê nghiên cứu khoa học, chưa đầu tư viết bài đăng các báo, tạp chí gắn với nội dung ngăn chặn, đấu tranh chống lại các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch…
Do vậy, trong thời gian tới, để làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đội ngũ giảng viên nhà trường cần thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giảng viên nghiêm túc vận dụng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đặc biệt người đứng đầu nhà trường cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong nhận diện và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thông tin xấu độc trên internet và mạng xã hội.
Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát giảng viên trong vận dụng nội dung Nghị quyết 35 và văn kiện Đại hội Đảng vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Tăng cường tổ chức các hoạt động Hội thảo khoa học, sinh hoạt chuyên đề nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động trong toàn cơ quan, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, kỹ năng lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong hoạt động chuyên môn.
Thứ hai, giảng viên lý luận chính trị cần hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của trường chính trị và về vị trí, vai trò của bản thân.
Người giảng viên trường chính trị trước hết cần hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của nhà trường, nhiệm vụ chung của người giảng viên trường chính trị, phân biệt được sự khác nhau đặc thù giữa giảng viên giảng dạy các môn khoa học và giảng viên dạy lý luận chính trị.
Phải ý thức được vị trí, vai trò của mình không giống như giảng viên hay giáo viên các bộ môn khoa học khác; xác định mình là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Thứ ba, giảng viên phải hiểu sâu sắc, vững chắc về lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị.
Bản thân người giảng viên phải có phông kiến thức sâu rộng và vững chắc, tâm huyết với nghề nghiệp. Hiểu thấu đáo và phân tích được những vấn đề cốt lõi của Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị như vì sao phải bảo vệ, bảo vệ cái gì, bảo vệ như thế nào?..
Song song với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần phải đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Muốn thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, mỗi giảng viên cần phải nghiên cứu kỹ những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phải thấm sâu, nhuần nhuyễn, như ngấm vào máu, con tim, khối óc và trở thành nội lực của bản thân.
Thứ tư, giảng viên lý luận chính trị phải nắm chắc về hệ thống chính trị của đất nước, có nhãn quan chính trị sâu sắc.
Thực tế, một bộ phận cán bộ, đảng viên công tác ở nhiều lĩnh vực khác chưa quan tâm, chưa hiểu sâu về hệ thống chính trị của đất nước, do vậy khi tiếp cận các thông tin đa chiều trên mạng internet, nhất là các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo, đả phá chế độ.v.v… đã có sự hoài nghi, mơ hồ trong nhận thức.
Vì thế, mỗi giảng viên lý luận chính trị hơn ai hết phải là người nắm rõ hệ thống chính trị, nguyên tắc hoạt động của Đảng, của bộ máy Nhà nước Việt Nam, phải có nhãn quan chính trị sâu sắc khi tiếp cận với những thông tin trái chiều, trước mỗi sự kiện chính trị diễn ra để có thể làm chủ trong mọi tình huống, khi tham gia giảng dạy.
Am hiểu thực tiễn sâu sắc, có kỹ năng phân tích làm sáng tỏ các vấn đề lý luận sẽ góp phần hình thành tư duy lôgic cho người học, giúp họ nhận diện, chống lại các thông tin vô căn cứ, phản khoa học, đó cũng chính là con đường phủ nhận các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch hữu hiệu, tin cậy nhất.
Thứ năm, giảng viên cần có kỹ năng làm chủ khoa học công nghệ trong thời đại công nghiệp 4.0
Giảng viên lý luận chính trị buộc phải có vốn kiến thức nhất định về công nghệ thông tin để có thể làm chủ nhận thức khi tiếp cận thông tin đa chiều trên mạng, biết chọn lọc thông tin chính thống đã được kiểm chứng để định hướng đúng cho người học.
Đại dịch Covid-19 đã trở thành mối đe dọa lớn toàn cầu, bắt buộc nhiều quốc gia phải tuyên bố phong tỏa, tự cách ly xã hội. Trước yêu cầu thực tiễn, hệ thống các trường chính trị dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh triển khai chuyển đổi việc dạy và học trực tiếp trên lớp sang hình thức học trực tuyến, học online.
Do vậy giảng viên bắt buộc phải có đủ năng lực tiếp cận và từng bước làm chủ công nghệ giảng dạy trực tuyến kết hợp với phương pháp giảng dạy truyền thống để đạt hiệu quả tích cực trong giảng dạy.
Thứ sáu, bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, mỗi giảng viên cần nghiêm túc thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế.
Giảng viên lý luận chính trị cần có vốn kiến thức lý luận và thực tiễn đa dạng, phong phú. Vì vậy, bản thân mỗi giảng viên phải tự rèn kỹ năng nghiên cứu khoa học, tăng cường viết bài nghiên cứu gửi đăng các tạp chí trung ương, địa phương, Bản tin thông tin lý luận và thực tiễn, trang Website của trường gắn với chủ đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Qua đó sẽ giúp giảng viên có tư duy khoa học, có lý luận sắc bén, hỗ trợ tích cực bản thân trong quá trình giảng dạy,
Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân …
Với ý nghĩa quan trọng như vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường cần thường xuyên đổi mới bản thân, áp dụng đa dạng các giải pháp nêu trên để có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống gương mẫu, kỹ năng giảng dạy và làm việc nghiêm túc, xứng đáng trở thành những người đi đầu trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ngô Thị Cẩm Linh (Trường Chính trị tỉnh)