Powered by Techcity

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản


Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước.





Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương hiệu nông sản, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.
Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương hiệu nông sản, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.


“Chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản


Các chuyên gia kinh tế cho rằng, xây dựng TH không chỉ giúp NS địa phương tăng sức cạnh tranh mà còn tạo giá trị bền vững cho người sản xuất. Theo đó, nông dân được trang bị đầy đủ kiến thức về canh tác, bảo quản, tiếp thị sản phẩm và quản lý bán hàng. Tiếp cận với đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý… giúp bảo vệ TH, khẳng định đặc trưng vùng miền, thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương và phát triển kinh tế nông thôn.


Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, một số TH NS tiêu biểu của Vĩnh Long như gạo Phước Thành IV, kẹo Sơn Hải, nước mắm Gia Hỷ, bún Ba Khánh, cơm sấy chà bông Nhật Quỳnh, trà khổ qua rừng Agripure… bước đầu khẳng định vị thế trên thị trường nhờ các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại hiệu quả, đồng thời mức tăng trưởng doanh thu bình quân của các TH này đạt khá tốt, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần xây dựng TH NS Vĩnh Long ngày càng vững chắc. 


Tính đến tháng 11/2024, toàn tỉnh có 159 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (trong đó có 59 sản phẩm đạt 4 sao; 4 sản phẩm đề xuất Trung ương đánh giá 5 sao; 100 sản phẩm đạt 3 sao) với 98 chủ thể. Cạnh đó, có 4 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, 19 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực và 91 sản phẩm đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh. Các doanh nghiệp được hỗ trợ, tạo điều kiện để xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.


Đồng thời, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho NS. Năm 2012, tỉnh đăng ký thành công chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi năm roi và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Đến năm 2023, tiếp tục xây dựng nhãn hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho NS, đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm khóm tươi gắn với địa danh Bưng Sẩm và hoàn thiện hồ sơ chỉ dẫn địa lý Bình Tân cho sản phẩm khoai lang…


Tại mô hình 5ha trồng dưa lưới công nghệ cao đạt chuẩn VietGAP của Công ty CP Nông nghiệp 620 (xã Tân Thành, huyện Bình Tân), anh Huỳnh Phú Lộc- Giám đốc công ty, chia sẻ: Để xây dựng TH cho sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn an toàn trong sản xuất, chứng minh nguồn gốc và chất lượng NS thông qua các chứng nhận của cơ quan chuyên môn và đặc biệt chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá sản phẩm ra thị trường. Nhờ đó, mỗi vụ dưa lưới có thể đạt sản lượng gần 15 tấn/tuần/nhà màng, đáp ứng nhu cầu các thị trường lớn như Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.


Theo PGS.TS Lưu Thanh Đức Hải- Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế (ĐH Cần Thơ): TH đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp và khách hàng. Đối với doanh nghiệp, TH giúp tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dễ dàng phân biệt với các sản phẩm khác trên thị trường. Một TH mạnh không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng trung thành mà còn góp phần chiếm lĩnh thị phần, duy trì mức giá bán cao và tối đa hóa lợi nhuận.

Bên cạnh đó, TH còn là tài sản vô hình quý giá, giúp doanh nghiệp xác nhận quyền sở hữu, bảo vệ hợp pháp các đặc điểm riêng biệt của sản phẩm và đơn giản hóa quá trình truy xuất nguồn gốc. Đối với khách hàng, TH giúp xác định rõ nguồn gốc sản phẩm, tạo niềm tin vào chất lượng và uy tín của nhà sản xuất. TH cũng là công cụ quan trọng hỗ trợ khách hàng trong quá trình ra quyết định mua sắm, tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin và giảm thiểu rủi ro khi lựa chọn sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm mang TH uy tín luôn chiếm được sự ưu tiên, lòng tin của người tiêu dùng.


Cần giải pháp xây dựng thương hiệu nông sản hiệu quả


Vĩnh Long có nhiều NS đặc trưng, lợi thế để phát triển TH NS và nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm vẫn chưa có TH mạnh, nên chưa mang lại giá trị kinh tế cao. Do đó, việc xây dựng TH cho NS là “bài toán khó” trong hành trình nâng tầm giá trị NS.





 


Ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT, cho biết: Dù sở hữu lợi thế về điều kiện tự nhiên với 78% diện tích đất dành cho nông nghiệp, nhưng sản xuất nông nghiệp trong tỉnh vẫn chủ yếu nhỏ lẻ, phân tán, thiếu sự liên kết chặt chẽ. Điều này gây khó khăn trong việc đồng bộ chất lượng sản phẩm và kiểm soát quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc định hình và phát triển TH.

Thêm vào đó, sự hạn chế trong đầu tư đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm chưa tạo được dấu ấn riêng, làm giảm sức cạnh tranh và giá trị TH trên thị trường. Đây là những rào cản lớn, đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ để từng bước mở rộng TH NS Vĩnh Long trên thị trường trong nước và thế giới.


PGS.TS Lưu Thanh Đức Hải cho rằng: Việc xây dựng và quản lý TH NS hiện nay còn nhiều hạn chế. Đối với vùng sản xuất bảo hộ, tình trạng không tuân thủ quy định kỹ thuật làm suy giảm chất lượng và uy tín sản phẩm. Công tác quản lý chỉ dẫn địa lý thiếu khung chính sách thống nhất, dẫn đến sự chồng chéo giữa các địa phương và nguồn lực hạn chế.

Nhãn hiệu tập thế gặp khó khăn do nhiều nơi chưa thành lập được HTX hoặc HTX hoạt động chưa hiệu quả, gây cản trở trong việc khai thác, phát triển TH. Đối với nhãn hiệu cá nhân, việc quản lý chủ yếu do cơ quan nhà nước kiêm nhiệm, thiếu nguồn lực, vướng mắc pháp lý và hạn chế trong hoạt động quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP chưa thực sự chú trọng vào nâng cao chất lượng, phát triển kênh phân phối bền vững, khiến hiệu quả TH chưa đạt như kỳ vọng.


“Có 3 quá trình tiếp cận việc xây dựng TH NS. Thứ nhất, xây dựng TH doanh nghiệp giúp khẳng định uy tín và giá trị sản phẩm của từng doanh nghiệp trên thị trường. Thứ hai, xây dựng TH vùng, miền gắn với đặc trưng địa lý, giúp NS địa phương nổi bật, dễ nhận diện. Thứ ba, xây dựng TH quốc gia nhằm nâng tầm NS Việt Nam, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Song song đó, các chính sách về chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, thủy sản, chăn nuôi và chương trình OCOP là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quá trình này”- ông Hải cho hay.




Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, để phát triển TH NS bền vững, Vĩnh Long tập trung vào 3 giải pháp chính: Đẩy mạnh tuyên truyền về nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp thông minh gắn với phát triển bền vững; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo, chuyển giao khoa học- công nghệ mới; thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX xây dựng TH, đăng ký sở hữu trí tuệ, phát triển hệ thống logistics, nâng cao chất lượng, giảm chi phí sản xuất. Song song đó, tỉnh chú trọng hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển TH NS, đảm bảo chất lượng, đẩy mạnh quảng bá và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: SONG THẢO



Nguồn: https://baovinhlong.vn/tin-moi/202502/xay-dung-thuong-hieu-chia-khoa-nang-cao-gia-tri-nong-san-6271170/

Cùng chủ đề

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

“Tròn khâu” tuyển quân – Vĩnh Long Online

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Tam Bình tổ chức đoàn đưa gia đình có công dân trúng tuyển đến thăm đơn vị nhận quân. Thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (NN), tỉnh Vĩnh Long thực hiện “tròn khâu”, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Năm 2025, tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu và chất lượng công dân tham gia nghĩa vụ...

Cùng tác giả

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

“Tròn khâu” tuyển quân – Vĩnh Long Online

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Tam Bình tổ chức đoàn đưa gia đình có công dân trúng tuyển đến thăm đơn vị nhận quân. Thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (NN), tỉnh Vĩnh Long thực hiện “tròn khâu”, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Năm 2025, tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu và chất lượng công dân tham gia nghĩa vụ...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Vươn tầm sản phẩm OCOP – Vĩnh Long Online

Doanh nghiệp chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan: Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”. Câu chuyện càng đặc biệt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất