Powered by Techcity

Xây dựng chợ truyền thống văn minh, hiện đại


(VLO) Thời gian qua, các chợ truyền thống trong tỉnh đã được các ngành chức năng quan tâm đầu tư, nâng cấp hạ tầng, bộ mặt văn minh thương mại từng bước được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.





Chợ truyền thống cần thay đổi để duy trì phát triển cùng các kênh phân phối hiện đại.
Chợ truyền thống cần thay đổi để duy trì phát triển cùng các kênh phân phối hiện đại.

Quan tâm cơ sở hạ tầng

Chợ truyền thống đang chịu sức ép cạnh tranh từ siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi… Hay người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua hàng online vì các chương trình ưu đãi, đa dạng hình thức thanh toán, giao hàng nhanh chóng… đã và đang khiến chợ truyền thống ngày càng gặp khó, dần mất đi ưu thế vốn có.

Trước xu hướng đó, ngành chức năng của tỉnh chú trọng nhiều giải pháp đầu tư, nâng cấp nhằm phát triển chợ theo hướng văn minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện đại.

Theo Sở Công Thương, toàn tỉnh hiện có 115 chợ (1 chợ hạng I, 17 chợ hạng 2, 97 chợ hạng III và một số chợ tạm).

Nhằm phát triển hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xây dựng mới nhà lồng, nâng cấp sửa chữa 13 chợ, đạt gần 87% so kế hoạch, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 38 tỷ đồng (từ nguồn thu của chợ; vốn đối ứng của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh; vốn ngân sách của tỉnh).

Đồng thời, xây dựng thêm 2 mô hình chợ an toàn thực phẩm (ATTP) tại chợ Cái Nhum (huyện Mang Thít) và chợ Hiếu Phụng (huyện Vũng Liêm); xây dựng 29 điểm kinh doanh thực phẩm đảm bảo tiêu chí vệ sinh ATTP, góp phần nâng chất thực hiện tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn đối với xã NTM, NTM nâng cao.

Trong nửa năm qua, huyện Long Hồ đã nâng cấp 3 chợ với tổng số tiền 635 triệu đồng. Ông Nguyễn Hải Trân- Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Long Hồ, cho hay: “Chợ Long Hồ có diện tích rộng hơn 1.500m2, là nơi mua bán của gần 280 tiểu thương.

Chợ được quy hoạch xây dựng mô hình chợ ATTP từ năm 2020 với vốn xây dựng 519 triệu đồng, từ nguồn huy động tiểu thương.

Hiện chợ đã cơ bản hoàn thiện một số hạng mục nâng cấp, sửa chữa hơn 85 quầy kinh doanh trong nhà lồng nông sản thực phẩm đạt tiêu chí ATTP, xây dựng nhà vệ sinh công cộng, bãi giữ xe… góp phần nâng cao mỹ quan đô thị; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tiểu thương đối với người tiêu dùng; thực hiện tốt nếp sống văn minh khu vực chợ, đảm bảo chất lượng hàng hóa, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, tăng niềm tin của người tiêu dùng”.

Phát triển chợ theo hướng văn minh

Ngày nay, bước vào những khu chợ nông thôn, hiếm thấy sự ồn ào, lộn xộn như trước kia, thay vào đó là những gian hàng được sắp xếp gọn gàng; tiểu thương mua bán vui vẻ, giao tiếp đúng mực, hàng hóa được niêm yết giá…

Bà Nguyễn Thị Mến- Trưởng BQL chợ Trà Ôn (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn), cho biết: “BQL chợ đang quản lý 2 chợ Trà Ôn và chợ Vĩnh Xuân với tổng số hộ kinh doanh cố định là 428 và 180 hộ kinh doanh không cố định.

Từ đầu năm đến nay, tại 2 chợ có 437 hộ kinh doanh đăng ký thực hiện xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng. Qua bình xét, có khoảng 86% số hộ đạt danh hiệu mẫu mực, còn lại là hộ đạt danh hiệu tiên tiến”.

Nhà ở Khu 6 (TT Trà Ôn), chị Mỹ Ly chia sẻ, chợ Trà Ôn mới được sửa chữa đường cống thoát nước nên không còn bị ngập sâu mỗi khi trời mưa, bà con đi chợ thuận tiện hơn. Chợ bán hàng hóa đa dạng, các mặt hàng được sắp xếp ở vị trí dễ lựa chọn và người bán vui vẻ.

Là chợ hạng I- chợ Vĩnh Long có trên 2.000 hộ tiểu thương buôn bán 87 ngành hàng, hàng ngày, ngôi chợ này đã cung ứng ra thị trường khoảng 140 tấn rau, củ, quả, thịt, cá…

Ông Phạm Thanh Tùng- Trưởng BQL chợ Vĩnh Long, cho biết: “Để tăng sức hút cho chợ, thời gian qua BQL chợ đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, hướng dẫn, bố trí ngành hàng mua bán; xây dựng các điểm kinh doanh theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết, đảm bảo ATTP; xây dựng chợ văn hóa, văn minh thương mại, thực hiện tốt các quy định về tổ chức quản lý chợ, đảm bảo vệ sinh môi trường, PCCC…”

Theo ông Phạm Thanh Tùng, thời gian tới, chợ Vĩnh Long sẽ tập trung thực hiện phương án di dời khu vực chợ rau củ, cá để xây dựng tuyến kè chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân.

Đồng thời, BQL chợ tiếp tục khuyến khích tiểu thương ứng dụng thương mại điện tử vào việc kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ; vận động thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng của chợ, từng bước phát triển chợ văn minh thương mại, hiện đại.

“Mong muốn được các ngành chức năng hỗ trợ phát triển chợ Vĩnh Long trở thành điểm kết nối du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm. Đây là lợi thế, tiềm năng để phát huy giá trị của chợ truyền thống trong xu thế hội nhập”- ông Tùng kiến nghị.

Để chợ truyền thống ngày càng văn minh, hiện đại và thu hút người tiêu dùng, ngành công thương tỉnh đề ra giải pháp thu hút đầu tư, kết hợp sử dụng có hiệu quả nguồn lực nhà nước.

Tạo mối liên kết giữa các nhà sản xuất trong tỉnh với các tổ chức quản lý khai thác chợ, tạo hệ thống cung ứng hàng hóa đảm bảo ATTP, chất lượng, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.




Trong 6 tháng cuối năm, toàn tỉnh sẽ xây dựng nâng cấp, sửa chữa 10 chợ; thực hiện chuyển đổi 1 chợ từ mô hình BQL sang doanh nghiệp hoặc HTX quản lý khai thác đối với chợ Thuận An (TX Bình Minh). Kiểm tra việc bố trí, sắp xếp ngành hàng tại các chợ, không để tình trạng chợ tự phát lấn chiếm lòng đường, mất mỹ quan; nhân rộng mô hình chợ ATTP…

Bài, ảnh: THẢO TIÊN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/xay-dung-cho-truyen-thong-van-minh-hien-dai-3185501/

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

“Tròn khâu” tuyển quân – Vĩnh Long Online

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Tam Bình tổ chức đoàn đưa gia đình có công dân trúng tuyển đến thăm đơn vị nhận quân. Thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (NN), tỉnh Vĩnh Long thực hiện “tròn khâu”, đảm bảo công khai, công bằng, dân chủ, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Năm 2025, tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu và chất lượng công dân tham gia nghĩa vụ...

Trữ nước ngọt, phòng hạn, mặn mùa khô

Hàng năm, ở tỉnh ta, vào mùa khô thường xảy ra các thiên tai như nắng nóng, hạn hán, thiếu nước ngọt và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn. Bên cạnh triển khai các giải pháp công trình để phòng, chống (như xây cống, nạo vét kênh, mương, đắp đập…), nhiều nơi trong tỉnh, nhất là vùng Nam Mang Thít, người dân và các tổ chức sản xuất nông nghiệp rất quan tâm đến việc trữ nước ngọt cho...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất