(VLO) Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng (NH) Nhà nước Việt Nam về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ NH, từ ngày 1/7, người dùng phải xác thực sinh trắc học (STH) bằng khuôn mặt khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc chuyển số tiền hơn 20 triệu đồng/ngày.
Đến nay, các NH trong tỉnh đã và đang tiếp tục hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin STH đảm bảo quá trình giao dịch (GD) diễn ra thông suốt.
Nhân viên Agribank hỗ trợ khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học. |
Ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng
Quy định bắt buộc áp dụng phương thức xác thực STH đối với một số GD NH trực tuyến đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, các NH trong tỉnh cũng đang tích cực tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các bước cập nhật thông tin STH để thanh toán GD thuận lợi, không bị gián đoạn.
Ghi nhận tại nhiều NH trong tỉnh, những ngày qua, có nhiều khách hàng đến nhờ được hỗ trợ về xác thực STH. Trong ngày 1-2/7, lượng khách đến các NH khá đông, nhân viên NH phải tất bật, làm việc xuyên suốt để hỗ trợ khách hàng. Các NH bố trí nhân lực, thiết bị để hỗ trợ khách hàng tại quầy.
Bên cạnh đó, một số chi nhánh NH còn cử cán bộ tín dụng đến một số đơn vị, doanh nghiệp trả lương qua NH để hỗ trợ xác thực STH.
Tuy nhiên, theo một số NH, quá trình thực hiện tại chi nhánh còn gặp một số khó khăn. Một số ngày đầu thực hiện xác thực STH, do số lượng lớn khách hàng đồng loạt thực hiện nên có xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại một thời điểm nhất định, nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hệ thống. Đến nay, việc triển khai đã diễn ra nhanh chóng, thông suốt hơn.
Ông Hồ Việt Anh- Giám đốc Agribank chi nhánh Vĩnh Long, cho biết: Để thực hiện quy định của NH Nhà nước Việt Nam, đơn vị đã chuẩn bị hạ tầng thiết bị, tập trung nhân lực để triển khai thu thập dữ liệu STH.
Đồng thời, chủ động thông báo đến khách hàng việc triển khai thực hiện thu thập STH trên ứng dụng Agribank Plus; phân công nhân viên trực tư vấn, hướng dẫn khách hàng cài đặt xác thực STH; trang bị thiết bị thu thập STH tại các điểm GD trong tỉnh và 1 điểm GD lưu động bằng xe chuyên dùng, hoàn toàn là các thiết bị “sạch” để tăng cường hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Bên cạnh việc thực hiện hỗ trợ khách hàng trực tiếp tại điểm GD, NH còn tuyên truyền, hướng dẫn trên các nền tảng chính thống của NH.
Đồng thời, còn tổ chức các buổi hướng dẫn xác thực STH trực tiếp tại các cơ quan, doanh nghiệp có sử dụng dịch vụ chi trả lương qua tài khoản NH. Qua đó, đáp ứng kịp thời việc thực hiện thu thập STH, đảm bảo quá trình GD diễn ra thông suốt.
“Do phần nhiều khách hàng của Agribank chi nhánh Vĩnh Long ở địa bàn nông thôn chủ yếu là người lao động phổ thông và người làm nghề nông, nên vẫn còn gặp một số khó khăn khi thao tác trên các thiết bị công nghệ.
Hay khi khách hàng có thể tự thu thập STH tại nhà thông qua ứng dụng mobile banking/internet banking nhưng cũng gặp không ít khó khăn như lỗi xác thực khuôn mặt, thiết bị không hỗ trợ chuẩn kết nối không dây (NFC)…
Do đó, NH rất mong khách hàng có thể thông cảm và khuyến khích khách hàng nên đến điểm GD gần nhất của NH để được hỗ trợ trực tiếp”- ông Hồ Việt Anh cho biết thêm.
Đảm bảo lợi ích cho ngân hàng lẫn khách hàng
Nhiều người dân thực hiện xác thực STH cho hay, ban đầu, việc xác thực STH cũng đã đem lại một số rắc rối trong thao tác thực hiện, tuy nhiên, STH được xem là một bước tiến tích cực, giúp giảm thiểu rủi ro, bảo vệ cả NH và khách hàng trước các gian lận, lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp.
Đang nhờ nhân viên NH VietinBank chi nhánh Vĩnh Long hướng dẫn cài đặt STH, chú Nguyễn Văn Khanh, 71 tuổi (ở Phường 4, TP Vĩnh Long), cho biết: “Tôi lớn tuổi lại không rành công nghệ, đã nhiều lần tự xác thực STH tại nhà nhưng app liên tục báo lỗi nên phải đến NH nhờ hỗ trợ.
Đến đây, tôi được hướng dẫn cài đặt cụ thể, nhanh chóng hoàn thành chỉ trong ít phút. Sau này, tôi có thể an tâm trong GD chuyển, nhận tiền trực tuyến hơn”.
Có mặt tại quầy GD NH Agribank chi nhánh Vĩnh Long, anh Nguyễn Hùng Sĩ- Quản lý vùng Công ty TNHH De Heus- chi nhánh Vĩnh Long, cho biết: “Vì đặc thù công việc nên tôi thường xuyên GD số tiền lớn mỗi ngày.
Khi biết quy định của NH Nhà nước về xác thực STH, tôi đã đến NH có đăng ký tài khoản và được nhân viên Agribank hỗ trợ nhiệt tình, hoàn thành chỉ trong 5 phút. Việc này giúp tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều khi GD thanh toán trực tuyến”.
Theo một số NH, dữ liệu về STH khuôn mặt có độ bảo mật cao, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trên thế giới và Việt Nam hiện nay khi các GD điện tử được mở rộng. Đây cũng là một trong những giải pháp tiên tiến, quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn tài khoản của khách hàng.
Theo ông Hồ Việt Anh, việc thực hiện xác thực STH theo chỉ đạo của NH Nhà nước Việt Nam góp phần tăng cường bảo mật, an toàn cho cả khách hàng lẫn NH, điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.
Việc xác thực này mang nhiều lợi ích, như: GD an toàn bởi công nghệ STH xác thực chính xác khách hàng khi GD, hạn chế tối đa khả năng làm giả, đánh cắp thông tin; GD được thực hiện nhanh hơn khi sử dụng dữ liệu STH thay vì nhập thông tin (mật khẩu và mã PIN) như trước đây, hạn chế trường hợp khách hàng quên mật khẩu, mã PIN.
Tuy nhiên, theo thông tin từ người dùng và các NH, thời điểm này, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc thực hiện thu thập STH trên các ứng dụng NH, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên NH gọi điện, nhắn tin để “hỗ trợ” cài đặt STH nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Ông Hồ Việt Anh khẳng định, hiện nay Agribank chi nhánh Vĩnh Long không thực hiện các biện pháp hướng dẫn khách hàng thực hiện thu thập STH từ xa thông qua đường link, website, cuộc gọi.
Nếu có, là trường hợp nhân viên NH liên hệ, mời khách hàng đến điểm GD để được hỗ trợ trực tiếp. Vì vậy, khách hàng cần hết sức cảnh giác tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Để tránh bị lừa đảo trong quá trình cập nhật STH, các NH đã có thông báo NH không trực tiếp liên hệ với khách hàng để hướng dẫn thu thập STH, vì vậy tuyệt đối không cung cấp mã OTP, mật khẩu, số CCCD… cho bất kỳ ai.
Khách hàng cần hết sức cẩn trọng khi thực hiện các GD tài chính, ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp xác thực STH, cần thường xuyên kiểm tra lịch sử GD, không chia sẻ thông tin cá nhân, để đảm bảo an toàn khi GD.
Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/xac-thuc-sinh-trac-hoc-giai-phap-an-toan-cho-khach-hang-3184945/