Phụ huynh nên chọn mua xe ở cửa hàng uy tín; xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chế độ bảo hành để bảo đảm an toàn. |
Giữa hè đến khi tựu trường thường là thời điểm kinh doanh thuận lợi của các đại lý, cửa hàng bán xe đạp điện, xe gắn máy điện (xe điện) bởi nhiều gia đình có nhu cầu mua sắm phương tiện cho con em đi học. Tuy nhiên năm nay, dù các hãng sản xuất xe điện thường xuyên cải tiến mẫu mã, tung nhiều chương trình ưu đãi nhưng sức tiêu thụ vẫn tương đối chậm.
Đa dạng mẫu mã, nhiều chính sách ưu đãi
Khác với nhiều năm trước, xe điện dần được ưa chuộng nhờ giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, nhất là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng và người lớn tuổi. Các mẫu xe đạp điện được ưa chuộng như Pega, Detech, Asama, Hitasa… với giá 6-13 triệu đồng, có kiểu dáng nhỏ gọn, không cần giấy phép lái xe (vận tốc dưới 40 km/h), an toàn cho lứa tuổi học sinh phổ thông.
Đối với xe gắn máy điện, các thương hiệu như Osakar, Yadea, VinFast… có mức giá phổ biến từ 15-60 triệu đồng, được xem như phiên bản nâng cấp của xe đạp điện về tốc độ và độ bền, nhưng chỉ phù hợp với người đủ 16 tuổi trở lên, bắt buộc đăng ký biển kiểm soát và phải có bằng lái xe.
Có con chuẩn bị vào lớp 10 và chưa có giấy phép lái xe thì xe đạp điện là lựa chọn được anh Thanh Tùng (xã Tường Lộc, huyện Tam Bình) ưu tiên. “Năm học này con tôi phải di chuyển hơn 5km để đến trường, nhưng vì con chưa đủ tuổi lấy bằng lái xe nên tôi muốn mua cho con một chiếc xe đạp điện để con tiện đi lại. Đầu tiên, tôi quan tâm đến chất lượng pin sạc, chế độ bảo hành, sau đó đến chương trình ưu đãi, thương hiệu xe”- anh Tùng nói.
Thời điểm này, các hãng xe điện đang liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe có kiểu dáng hợp thời trang, cải tiến chất lượng. Nhằm tạo sức hút mới cho người tiêu dùng, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm này đã đẩy mạnh chương trình ưu đãi hấp dẫn như tặng nón bảo hiểm, baga; phổ biến chế độ bảo hành, đa dạng dịch vụ chăm sóc khách hàng như sửa xe, thay bình tận nhà.
Chủ tiệm kinh doanh xe điện Như Ý (xã Tường Lộc, huyện Tam Bình)- bà Trần Ngọc Thanh Xuân cho biết: “Nếu trước đây, xe điện thường chỉ có một vài màu sắc cơ bản như đen, trắng, xám thì hiện nay có thiết kế hiện đại, màu sắc bắt mắt.
Ngoài kiểu vành xe căm còn có vành mâm, vành đúc với nhiều kích cỡ phù hợp với chiều cao của người sử dụng. Đồng thời, bình điện của xe thường có thời gian bảo hành chính hãng trung bình lên đến 24 tháng. Để kích cầu tiêu dùng, tôi đang áp dụng chương trình thu cũ, đổi mới; giảm giá đến hết tháng 7, giảm từ 500.000-1.000.000 đ/chiếc cho học sinh có thành tích học tập đạt loại khá, giỏi hoặc học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.
Sức mua chưa đạt kỳ vọng
Nhiều doanh nghiệp, đại lý phân phối, cửa hàng kinh doanh xe điện đã bắt đầu áp dụng các biện pháp kích cầu như chính sách khuyến mãi, giảm giá đặc biệt đối với nhiều dòng xe điện. Tuy nhiên năm nay, sản phẩm này lại không bán chạy như các năm trước, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này cũng trở nên vắng khách.
Ngày cuối tuần, bên trong khu vực trưng bày xe điện tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Đức Tân (Phường 2, TP Vĩnh Long) chỉ lác đác vài lượt khách đến tham quan và hẹn “về suy nghĩ tiếp”.
Bà Mã Thị Lệ Hằng- đại diện công ty, cho hay: “Mùa tiêu thụ chính của xe điện thường bắt đầu từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 9. Tuy nhiên, năm nay tình hình mua bán khá vắng vẻ, mỗi ngày chỉ có vài người đến xem xe, nhìn chung sức tiêu thụ trong tháng tuy có tăng so với các tháng trước nhưng lại kém sôi động hơn so với cùng kỳ các năm trước. Các loại xe đạp điện trong tầm giá từ 8-13 triệu đồng/chiếc đang được khách hàng quan tâm nhiều. Hiện thị trường xe điện có nguồn cung khá ổn định, hy vọng nhu cầu mua xe cũng sẽ tăng trở lại”.
Mặc dù sắp bước vào mùa tựu trường nhưng ế ẩm là tình hình chung của rất nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện. Theo quản lý của một trung tâm mua bán xe điện (Phường 1, TP Vĩnh Long), nguyên nhân chủ yếu khiến sức mua xe điện chưa đạt như kỳ vọng là do kinh tế khó khăn, trong khi nhu cầu sử dụng xe điện gần bão hòa, giá nhiều dòng xe gắn máy điện nói riêng còn tương đối cao nên sức tiêu thụ chậm. Cạnh đó, các hãng sản xuất xe máy cũng tung ra nhiều mẫu xe động cơ 50cc dành cho học sinh, sinh viên với giá chênh lệch thấp, chiếm ưu thế về quãng đường nên thị trường cạnh tranh gay gắt hơn.
Tương tự, bà Trần Ngọc Thanh Xuân chia sẻ: “Trên thị trường ngày càng có nhiều dòng xe điện tự lắp ráp bằng phụ kiện trôi nổi không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng bình điện, khó tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cạnh đó, không ít nơi cung cấp dịch vụ “độ chế” công suất, thay đổi kết cấu xe điện, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông khiến nhiều phụ huynh đắn đo hơn khi mua sắm loại phương tiện này cho con”.
Các cơ sở kinh doanh xe đạp điện, xe gắn máy điện đang tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi kích cầu tiêu dùng. |
Thị trường xe điện khá đa dạng, tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh thỏa sức lựa chọn cho năm học mới. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên cân nhắc chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín; xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chế độ bảo hành chính hãng để bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng. Cạnh đó, nên hình thành thói quen sạc, không nên sạc ngắt quãng; hạn chế thay đổi cấu tạo của xe; không nên phun xịt nước trực tiếp lên bộ điều khiển bên dưới yên xe… Đồng thời, các ngành chức năng cần quan tâm nhiều hơn đến các chính sách quản lý, tuyên truyền về những hiểm họa khôn lường của việc độ chế xe điện, đảm bảo ATGT khi sử dụng loại phương tiện này.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/vao-mua-thi-truong-xe-dap-dien-xe-gan-may-dien-3185307/