Powered by Techcity

Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu






Tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh tiếp tục ổn định.  Ảnh minh họa
Tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp tỉnh tiếp tục ổn định. Ảnh minh họa

Trong những tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất khẩu (XK) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và có bước tăng trưởng khá. Song song đó, để tạo thuận lợi trong quá trình sản xuất kinh doanh, XK của DN, tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch nhằm thúc đẩy các DN trên địa bàn tỉnh tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030.

Tình hình xuất khẩu ổn định

Sản xuất công nghiệp ghi nhận sự phục hồi nhanh, với tốc độ tăng trưởng đạt 12,62%, hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh có sản lượng tăng so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến chế tạo tăng 12%. Thương mại, dịch vụ, du lịch, XK đều tăng khá, thị trường XK truyền thống được duy trì; nhiều hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng được tổ chức hiệu quả, tập trung khai thác các thị trường lớn, có tiềm năng.

Theo UBND tỉnh, XK những tháng đầu năm có xu hướng tăng tích cực, kim ngạch XK ghi nhận tăng trưởng liên tục, các thị trường XK chủ lực được duy trì và đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường XK mới. Ước tính tổng kim ngạch XK tháng 6/2024 đạt 94 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng trước và tăng 57,75% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch XK 6 tháng đầu năm đạt trên 453 triệu USD, đạt 58,1% kế hoạch năm và tăng 31,34% so với cùng kỳ.

Giá trị hàng hóa nhập khẩu tháng 6/2024 ước đạt 37,6 triệu USD, tăng 10,4% so với tháng trước và tăng 61,7% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu trong 6 tháng ước đạt 191 triệu USD, tăng 11,27% so cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo Sở Công Thương, giai đoạn 2018-2023, kim ngạch XK tăng bình quân 9,03 %/năm, năm 2023 đạt trên 750,9 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu tăng bình quân 12,77%. Điều đó cho thấy, tình hình sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây tương đối ổn định và được duy trì.

Tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Theo chương trình xúc tiến thương mại năm 2024, tỉnh dự kiến sẽ tổ chức đoàn hiệp hội, DN nước ngoài vào Vĩnh Long giao dịch thương mại. Dự kiến sẽ mời Hiệp hội DN Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… đến Vĩnh Long để tỉnh giới thiệu sản phẩm. Đồng thời thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển XK, quảng bá hình ảnh ngành hàng, chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của vùng, miền, thâm nhập thị trường nước ngoài và DN nước ngoài vào giao dịch mua hàng.

Là một DN tư nhân, hiện nay, Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai cũng từng bước xây dựng thương hiệu, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm đối tác, phục vụ nhu cầu sản xuất, XK của DN.

Theo bà Lê Trúc My- Giám đốc Công ty TNHH MTV My Tỷ Mai, hiện công ty đang nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường đối với cộng đồng người Hồi giáo. Đơn vị đang làm quy trình để được cấp chứng nhận HALAL cho 6 sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu đến các nước Hồi giáo.

Trong khi đó, trong công tác xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long, cho biết, hiện nay Vĩnh Long đã có một số thương hiệu có uy tín được nhiều người tiêu dùng biết đến, có kênh phân phối rộng rãi trong nước và một số thị trường quốc tế. Nhiều thương hiệu của DN trong tỉnh đạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia và quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để các DN trực tiếp tìm kiếm thị trường, đàm phán giao dịch với các nhà phân phối, DN nước ngoài.

Hiện nay, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. Theo đó, kế hoạch nhằm tăng cường hợp tác giữa các đơn vị như: Nhà nước, nhà đầu tư, DN kinh doanh xuất nhập khẩu, nhà khoa học,… nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm của tỉnh Vĩnh Long, đáp ứng được tiêu chuẩn XK và thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời thu hút các nguồn lực của xã hội để phát triển kinh doanh sản xuất phù hợp thông qua các định hướng, giải pháp, cơ chế chính sách, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho DN đẩy mạnh đầu tư phát triển…

Kế hoạch cũng khuyến khích DN tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, XK trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa XK của tỉnh Vĩnh Long. Xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa DN sản xuất, XK của tỉnh với mạng lưới phân phối nước ngoài trên các kênh XK truyền thống và kênh thương mại điện tử, hướng tới mô hình sản xuất- XK- phân phối ổn định, bền vững.

Theo UBND tỉnh, kế hoạch cũng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp như: hỗ trợ DN về thông tin thị trường; hỗ trợ DN xây dựng năng lực cung ứng cho nước ngoài; hỗ trợ DN từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ DN xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu; tổ chức các hoạt động kết nối giao thương giữa DN sản xuất, XK với các nhà phân phối nước ngoài; xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy DN nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Việt Nam;…




Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh sẽ có các mục tiêu cụ thể như: hỗ trợ về thông tin thị trường cho 500 lượt DN; hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 250 lượt DN nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ 80 lượt DN xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; hỗ trợ 150 lượt DN kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ 100 sản phẩm XK trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.

Phấn đấu đến năm 2030, hàng hóa của tỉnh Vĩnh Long có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại các quốc gia có Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/thuc-day-doanh-nghiep-tham-gia-chuoi-gia-tri-toan-cau-3185204/

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất