(VLO) “Đi thử tàu điện ngầm”- là cảm giác vừa thích thú vừa tò mò của người dân, khi tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên, TP Hồ Chí Minh) được đưa vào vận hành từ ngày 22/12/2024.
Trong tháng đầu tiên metro hoạt động, TP Hồ Chí Minh miễn phí vé cho tất cả hành khách đi metro và xe buýt kết nối metro.
Nhiều người dân từ miền Tây sông nước cũng lặn lội lên TP Hồ Chí Minh để trải nghiệm phương tiện hiện đại đầu tiên của Việt Nam, đánh dấu bước tiến mới trong giao thông đô thị.
Đối với các nước phát triển, đi tàu điện ngầm là phương tiện giao thông khá phổ biến. Nhưng ở nước ta đây là tuyến metro đầu tiên được đưa vào vận hành, sau khoảng 12 năm thi công.
Theo thông báo từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), tuyến metro số 1 sẽ được tổ chức khánh thành vào ngày 9/3 tại khu vực phía trên ga Bến Thành- Công viên 23/9 (Quận 1). Đây không chỉ là sự kiện giao thông quan trọng mà còn mang ý nghĩa chính trị to lớn đối với thành phố mang tên Bác.
Điều dễ dàng nhận thấy là metro đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa; đồng thời tạo ra sức hút lớn cho thị trường bất động sản tại TP Hồ Chí Minh, nhất là những vùng tuyến metro đi qua hoặc có trạm dừng. Thông tin từ báo chí, có gần 30 dự án căn hộ rải dọc 13 nhà ga của tuyến metro số 1.
Trong số đó, các dự án tập trung và giao dịch nhiều nhất xung quanh 3 nhà ga gồm An Phú, Bình Thái và Thủ Đức.
Theo nghiên cứu của tập đoàn CBRE, giá căn hộ chung cư dọc tuyến metro số 1 đã tăng trung bình từ 15-40% chỉ trong vòng 1 năm qua và gần gấp đôi trong 5 năm trở lại đây, tùy vào vị trí mỗi dự án.
Theo khảo sát từ các sàn giao dịch bất động sản, giá căn hộ đã hoàn thiện dọc tuyến metro số 1 sẽ tiếp tục tăng giá trong khoảng 2-3 năm nữa. Trong khi đó, bất động sản sẽ đón cơ hội lớn hơn từ tuyến metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương).
Nhiều khu đô thị bao gồm cả chung cư, nhà phố cùng các loại hình thương mại dịch vụ sẽ được đầu tư cạnh các nhà ga.
Mô hình bất động sản TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) sẽ tác động lớn đến định hướng về đầu tư, giao dịch bất động sản. Làn sóng cư dân dịch chuyển ra khỏi trung tâm, hướng đến các cụm đô thị dọc tuyến metro số 2 cũng sẽ giúp TP Hồ Chí Minh giải quyết tình trạng quá tải của đô thị cũ.
LÝ AN
Nguồn: https://baovinhlong.vn/thoi-su/202502/suc-hut-metro-06f6e3f/