Powered by Techcity

“OCOP VĨNH LONG” đậm bản sắc địa phương

Nhiều giải pháp hỗ trợ để các sản phẩm của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng và tăng thu nhập cho các chủ thể.

Nhằm cụ thể chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) vào năm 2018. Năm 2019, chương trình bắt đầu khởi động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả.

Nâng chất sản phẩm OCOP

Cụ thể, khi triển khai thực hiện chương trình OCOP, các cấp, các ngành đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ đó thu hút được nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp tham gia. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 254 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên (trong đó có 59 sản phẩm OCOP 4 sao và 35 sản phẩm đã được hội đồng chuyên gia thông qua đạt chuẩn 4 sao), đạt 169% so với kế hoạch cả giai đoạn 2021 – 2025.

"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng ông Bùi Văn Nghiêm – Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long (thứ 2 từ trái qua), ông Lữ Quang Ngời – Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long (ngoài cùng bên trái) – tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại một hội nghị

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh – không chỉ là động lực thúc đẩy sản xuất mà còn tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu trong chuỗi giá trị, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Điểm nổi bật của chương trình là đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân địa phương. Từ phương thức sản xuất truyền thống, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn áp dụng khoa học – kỹ thuật, đổi mới – sáng tạo trong quy trình sản xuất. Nhiều thanh niên địa phương cũng được khuyến khích khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm độc đáo mang đậm bản sắc địa phương.

Thông qua chương trình, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh không ngừng được nâng cao về chất lượng và giá trị. Sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm OCOP đã góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của địa phương; đồng thời tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn bảo đảm tính bền vững trong phát triển nông thôn của tỉnh Vĩnh Long.

Anh Lâm Hoàng Chí, chủ hộ kinh doanh Thiên An 3 (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), có sản phẩm thanh long vàng được chứng nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2022. Anh cho hay với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền tỉnh, anh đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại ở cả trong và ngoài địa phương. Những sự kiện này đã mở ra cơ hội quý giá để anh tiếp cận nhiều đối tác tiềm năng, đồng thời giúp sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến nhiều khách hàng mới.

“Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, tôi chủ động tìm hiểu nhu cầu thị trường, xây dựng mối quan hệ với các đối tác phân phối và khách hàng tiềm năng. Kết quả là doanh số bán hàng đã tăng đáng kể, mở rộng được thị trường tiêu thụ và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Có thể nói, sự hỗ trợ của tỉnh trong việc tạo điều kiện tham gia các hội chợ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh doanh của tôi” – anh Chí bộc bạch.

Ông Huỳnh Văn Cập (ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh) là người đầu tiên nghiên cứu thành công kỹ thuật xử lý cây thanh trà ngọt ra hoa và cho trái vụ nghịch. Ông cũng là người tiên phong phát triển giống thanh trà ngọt tại địa phương với việc thành lập HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành. Ông Cập tiết lộ: “Thanh trà ngọt của HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Nhờ sự hỗ trợ của địa phương, mỗi vụ có bao nhiêu sản lượng đều được siêu thị tiêu thụ hết với giá khá cao, đem lại thu nhập ổn định cho các xã viên”.

Phát triển hiệu quả và bền vững

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết để thương hiệu sản phẩm OCOP phát triển hiệu quả, bền vững và đáp ứng yêu cầu của thị trường hiện nay, Vĩnh Long đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, tỉnh tăng cường quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ những sản phẩm OCOP thông qua các hệ thống siêu thị trong nước, tham gia sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP của người dân trên thị trường.

Bên cạnh đó, để nhanh chóng đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành một loại hình hàng hóa thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển du lịch nông nghiệp, tỉnh đã có chủ trương, chính sách tập trung khuyến khích và hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP, bao gồm các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh, năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép với chương trình khuyến công, chương trình phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, chương trình xúc tiến thương mại.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh về nguyên liệu, văn hóa như: các sản phẩm làng nghề, sản phẩm tiềm năng gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, để sản phẩm OCOP sớm trở thành sản phẩm hàng hóa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh và hướng tới xuất khẩu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình OCOP, góp phần lan tỏa thương hiệu riêng cho sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Những sản phẩm được thị trường chú ý

Nhiều sản phẩm OCOP 4 sao của Vĩnh Long được thị trường ưa chuộng như: Mít sấy thăng hoa 6 Ri, dưa lưới Bình Minh, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, trà gừng mật ong hòa tan Gingo, khoai lang sấy giòn miền Tây, trà khổ qua gừng túi lọc Modica, điểm du lịch Somo Farm Cửu Long, hủ tiếu khô Sáu Thạnh…

Bên cạnh đó, các mặt hàng OCOP 3 sao của tỉnh cũng được nhiều người tìm mua như: bánh xếp Thanh Thảo, nước mắm me Thuận Duyên, lạp xưởng Như Ý, vỏ bưởi sấy Nhật Ngọc, hột vịt muối Vĩnh Nghiệp, rau câu Vinh Quang, bánh tét ngũ sắc Cô Ba Giang…

"OCOP VĨNH LONG" đậm bản sắc địa phương

Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, thanh trà ngọt của ông Huỳnh Văn Cập được bán vào siêu thị với giá cao

nguồn: https://nld.com.vn/ocop-vinh-long-dam-ban-sac-dia-phuong-196250113113409287.htm

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Hiệu quả tích cực từ các chính sách khuyến công 

Hộ kinh doanh tàu hủ ky Thành Đạt (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) đầu tư lò hơi, chảo inox vào sản xuất đã giúp cơ sở giảm 1/3 chất đốt, nhân công đảm bảo môi trường làm việc,... Thời gian qua, bằng nguồn kinh phí khuyến công của Trung ương và của tỉnh, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long (Sở Công Thương) đã triển khai thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ...

Họp mặt Bí thư chi bộ ấp, khóm, khu Xuân Ất Tỵ 2025

Ngày 14/1, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức họp mặt các đồng chí Bí thư chi bộ ấp, khóm, khu; tri ân, biểu dương các đồng chí Bí thư ấp, khóm, khu không tái cử và khen thưởng cho 98 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo trong năm 2024. Tỉnh ủy Vĩnh Long khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo năm 2024. Buổi họp mặt nhằm động...

Gần 5.600 hộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh  giống nông nghiệp, thủy sản

Thời gian qua, các tổ chức sản xuất giống đã hợp tác trong liên kết và tiêu thụ với nông dân sản xuất giống đạt chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu giống trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản. Hiện toàn tỉnh có 183 cơ sở sản xuất, kinh doanh lúa giống; 121 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống rau màu; 134 cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây ăn trái; 29 cơ sở, hộ nuôi heo...

CNN bình chọn Thành nhà Hồ dẫn đầu 21 di sản thế giới đẹp nhất

Cuối tháng 8 vừa qua, trang CNN uy tín của Mỹ đã công bố danh sách 21 Di sản thế giới đẹp nhất. Trong số hơn 1000 di sản đang được UNESCO công nhận, thành nhà Hồ (Thanh Hóa) đã chiếm thứ hạng cao khi được nêu tên đầu tiên. Cùng ngày hôm đó, một bài viết chi tiết giới thiệu về thành nhà Hồ cũng được CNN đăng tải. Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô,...

Thủy lợi thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững

  Các công trình thủy lợi, đê bao, cống đập của tỉnh vận hành hiệu quả để ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Thời gian qua, hệ thống công trình thủy lợi (TL) đã từng bước được củng cố, nâng cấp. Ngành TL tích cực trong công tác phòng, chống thiên tai để bảo vệ sản xuất, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần phát triển bền vững kinh tế-...

Cùng chuyên mục

CNN bình chọn Thành nhà Hồ dẫn đầu 21 di sản thế giới đẹp nhất

Cuối tháng 8 vừa qua, trang CNN uy tín của Mỹ đã công bố danh sách 21 Di sản thế giới đẹp nhất. Trong số hơn 1000 di sản đang được UNESCO công nhận, thành nhà Hồ (Thanh Hóa) đã chiếm thứ hạng cao khi được nêu tên đầu tiên. Cùng ngày hôm đó, một bài viết chi tiết giới thiệu về thành nhà Hồ cũng được CNN đăng tải. Thành nhà Hồ (hay còn gọi là thành Tây Đô,...

‘Nảy lửa’ play-off vòng loại khu vực TP.HCM

Nhiều ẩn số thú vị Suýt phải dừng bước ở vòng bảng nên HLV Phạm Thái Vinh của đội ĐKVĐ Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM tỏ ra rất thận trọng. “Đội Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đang có phong độ rất tốt, thể hiện qua việc họ cùng với Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) có thành tích toàn thắng ở vòng bảng. Chúng tôi từng gặp họ cách đây 1 năm và dù thắng nhưng cũng rất khó...

Trường ĐH Tây Đô – Trường ĐH Trà Vinh: Khó cản đội khách

*NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU Trường ĐH Trà Vinh, đương kim quán quân khu vực, đang thể hiện phong độ hủy diệt với hai chiến thắng vang dội trước Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long (4-0) và Trường ĐH FPT Cần Thơ (4-1). Với 6 điểm tuyệt đối cùng hiệu số bàn thắng bại ấn tượng (+7), đại diện đến từ Trà Vinh đã chắc suất bước vào vòng bán kết. Cầu thủ số 8 Cao Lữ Minh...

Cựu binh thể hiện bản lĩnh, đoạt vé dự VCK

Nhà vô địch giải TNSV mùa I, đội ĐH Huế giành chiến thắng sít sao 1-0 trước đội ĐH Duy Tân ở trận play-off, qua đó đoạt vé tham dự VCK tại TP.HCM. Góp công lớn đưa cựu vương trở lại, tiền đạo Dương Hữu Thái Hoàng với 3 bàn sau 3 trận được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất vòng loại khu vực Duyên hải miền Trung. Tấm vé còn lại của khu vực này thuộc...

Trường ĐH Nam Cần Thơ

*NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤU Lần thứ 2 dự giải, Trường ĐH Cửu Long đã thể hiện một bộ mặt rất khác khi liên tiếp khiến khán giả phải bất ngờ với phong độ của đội. Trước lượt trận thứ 3, nhóm A gặp Trường ĐH Nam Cần Thơ chiều này, đại diện đến từ Vĩnh Long đã có 4 điểm trong tay sau 2 trận (hiệu số +3). Sau trận ra quân hòa 0-0 trước Trường ĐH Đồng Tháp,...

Ở Thanh Hóa có người đang phát giá cây cổ thụ này hơn 2 tỷ đồng, vỏ sần sùi như da voi

Quan sát từ phóng viên Dân Việt, cây khế cổ thụ đang trưng bày tại Quảng trường Lam Sơn (phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa) cao khoảng 4 mét, phần gốc, thân cây có nhiều vết u nần hằn lên. Đặc biệt, điểm nhấn của cây khế cổ này có hoa màu hồng tím, được trổ ra từ các đầu cành rất đẹp. Clip: Cây cổ thụ là một cây khế cổ thụ tại Quảng trường Lam Sơn ở...

Xã An Phước (huyện Mang Thít): Đạt tiêu chí về mô hình ấp thông minh trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(VLO) Sở Thông tin-TT, đã công nhận xã An Phước (huyện Mang Thít) đạt tiêu chí số 2 về Mô hình ấp thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024. Theo đó, ấp Phước Thủy (xã An Phước) thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền các nền tảng phục vụ chuyển đổi số của tỉnh đã triển khai đến người dân; và thành lập 4 nhóm Zalo của ấp để điều hành hoạt động...

Thành nhà Hồ: Hướng mở thổi hồn cho di sản

Thành nhà Hồ trong không gian Tây đô Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng 50 km về phía tây bắc là tòa thành đá đồ sộ, còn khá nguyên vẹn có diện tích gần 1 km2 thuộc địa bàn xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến ngày nay. Được xây dựng vào năm 1397, trải qua 600 năm trường tồn cùng lịch sử dân tộc, Thành nhà Hồ là sản phẩm của thiên tài sáng tạo, thể hiện bàn tay tài hoa,...

Trên 174 tỷ đồng đầu tư thực hiện đề án chuyển đổi số

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa quyết định ban hành Đề án Chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, tỉnh sẽ ưu tiên CĐS trên 8 lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, trong các ngành mang lại giá trị lớn, có hiệu quả ngay cho xã hội như y tế, giáo dục, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, năng lượng và sản xuất công nghiệp, tài...

Phim tết trên màn ảnh nhỏ

BÌNH CŨ RƯỢU MỚI Ở mảng phim truyền hình, từ đầu tháng 11.2024 có vài phim công bố khai máy như Chợ Tết tình quê ghi hình tại Festival Gạch gốm đỏ (Vĩnh Long) hay Áo trắng dược khoa khai máy ngày 8.12.2024, dự kiến sẽ phát sóng vào Tết Nguyên đán trên Đài phát thanh – truyền hình Đồng Tháp. Đây là 2 bộ phim có nội dung mang “hương vị” miền Tây, phản ánh cuộc sống và phong...

Tin nổi bật

Tin mới nhất