Các quán cà phê hưởng lợi từ lượng khách đi xem bóng đá tăng trong mùa Euro 2024. |
Mùa Euro 2024, các hệ thống siêu thị điện máy, cửa hàng bán đồ điện tử đua nhau tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá các sản phẩm điện tử, gia dụng, nhất là các thương hiệu tivi được giảm giá 50-70% để kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua đến thời điểm này chưa có nhiều biến động.
Kích cầu theo mùa
Sự kiện thể thao 4 năm 1 lần, Euro 2024 đang diễn ra tại Đức. Bắt nhịp mùa giải này, nhiều hệ thống trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy đang triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại giảm giá sâu đối với các mẫu tivi nhằm kích thích tiêu dùng.
Thời điểm này, khách hàng mua tivi tại Trung tâm Thương mại Khai Trí (Phường 1, TP Vĩnh Long) có thể nhận ưu đãi giảm giá lên đến 70%, đặc biệt khi mua tivi cỡ lớn 75inch sẽ được tặng phiếu mua hàng lên đến 7 triệu đồng.
Ông Đỗ Ngọc Hưng- Quản lý Trung tâm Thương mại Khai Trí, cho hay: “Những mẫu tivi thông minh với kích thước lớn nằm trong tầm giá 15 triệu đồng đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo đó, các thương hiệu tivi cũng có nhiều chính sách hỗ trợ về giá, gói dịch vụ… nhằm kích cầu và khai thác tối đa cơ hội của thị trường tivi trong mùa bóng đá này”.
Cạnh đó, hệ thống Điện máy Xanh cũng có chương trình khuyến mãi đến 31/7 dành riêng cho khách hàng mua tivi Sony, kèm theo quà tặng đặc biệt là 4 gói ứng dụng giải trí K+, ClipTV, FPT Max, TV360.
Tại cửa hàng Điện Máy Xanh (Phường 2, TP Vĩnh Long) đang có chương trình “Mê Ơ-Rô đổi TV to” với nhiều mẫu tivi kích thước lớn được giảm giá mạnh. Chẳng hạn, Samsung 4K 65inch giảm 20% còn 10,9 triệu đồng; mẫu QLED 4K 85inch cùng thương hiệu cũng giảm gần 40% còn 29,9 triệu đồng…
Tại Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim chi nhánh Vĩnh Long (Phường 4, TP Vĩnh Long) cũng chạy chương trình khuyến mại lớn đối với các mặt hàng tivi như: giảm giá 50%, tivi 4K 65inch giá chỉ từ 9 triệu đồng, tặng kèm nhiều quà tặng hấp dẫn, giảm thêm 2 triệu đồng khi thanh toán qua thẻ tín dụng, hỗ trợ trả góp 0% lãi suất…
Một nhân viên cho biết, hầu hết các loại tivi đều đang được giảm giá sâu để chào đón mùa Euro 2024, diễn ra đến hết tháng 7, đồng thời còn có nhiều ưu đãi như tặng quà kèm, như nhóm tivi 55inch sẽ được ưu đãi giảm giá lên đến 50% và gói quà tặng 3 tháng premium TV360.
Sức mua tăng nhưng còn yếu
Mặc dù các hệ thống siêu thị, trung tâm điện máy đều có chương trình ưu đãi, giảm giá kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua vẫn khá ảm đạm. Theo ông Đỗ Ngọc Hưng: “Nhìn chung, sức mua đồ điện tử vẫn “cầm chừng” từ đầu năm đến nay.
Riêng sức tiêu thụ mặt hàng tivi khi bước vào mùa Euro 2024 đã cải thiện nhưng không đáng kể, tăng khoảng 8-9% trong những tuần đầu mùa giải và đến nay tăng không nhiều so với ngày thường, lượng khách chủ yếu tập trung vào cuối tuần.
Nguyên nhân do người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu; nhiều người không muốn mua tivi mới vì đã có thể xem phim, chương trình truyền hình và các nội dung giải trí trên thiết bị di động và máy tính thông qua các dịch vụ streaming, ứng dụng khác”.
Chủ một cửa hàng kinh doanh điện máy ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho hay: “Nhìn chung trên thị trường hiện có nhiều mẫu tivi đang được giảm giá, nhất là tại các hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, đa số tivi được giảm giá đều là mẫu đã sản xuất cách đây vài năm, còn mẫu mới ra năm nay thì chưa có nhiều chương trình khuyến mãi.
Cạnh đó, tiêu chí chọn tivi của khách hàng ngày càng khắt khe hơn, một chiếc tivi không chỉ đáp ứng nhu cầu nghe nhìn đơn giản mà còn phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng hình ảnh sắc nét, thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tính năng thông minh như kết nối điện thoại, điều khiển bằng giọng nói, liên kết các ứng dụng giải trí khác… Nếu cửa hàng kinh doanh điện tử còn hàng tồn kho, chưa thể nhập mẫu mới thì sẽ khó thu hút sự chú ý của người mua”.
Đắn đo trong việc chọn mua tivi, chị Ngọc Quyên (Phường 3, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Nhà tôi từng có 1 chiếc tivi 49inch nhưng vì sửa lại phòng khách nên cần 1 chiếc tivi cỡ lớn hơn, qua khảo sát tại nhiều cửa hàng thì thấy chi phí mua tivi cỡ lớn vẫn khá đắt, thêm phần đang là thời điểm chuẩn bị mua sắm đồ dùng học tập, tiền học phí cho các con nên gia đình tôi cũng cân nhắc lắm”.
Tuy được giảm giá mạnh nhưng sức mua tivi vẫn chưa có nhiều biến động. |
Trong khi đó, nắm bắt tâm lý khách hàng thích tập trung xem bóng đá cùng nhau, các quán cà phê cũng sắm sửa thêm tivi, máy chiếu nhằm vừa phục vụ các tín đồ bóng đá, vừa “tranh thủ” hưởng lợi từ lượng khách đến xem trong suốt mùa giải.
Anh Nguyễn Quốc Vạn- chủ quán Mr.Vạn Coffee (Phường 1, TP Vĩnh Long), cho biết: “Nhiều người thích xem bóng đá ở quán cà phê vì có đông người, có thể bàn luận và cổ vũ cùng nhau, nắm bắt tâm lý này nên quán mở cửa 24/24 từ đầu mùa Euro, lắp thêm màn hình máy chiếu 100inch với ưu điểm hình ảnh to, di chuyển linh hoạt. Trong những trận đấu hấp dẫn của Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha vừa qua, quán phải kê thêm bàn ghế mới đủ chỗ cho 30-40 khách, nhờ đó mà doanh thu của quán tăng nhiều hơn”.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202407/thi-truong-tivi-mua-euro-nhieu-chuong-trinh-khuyen-mai-nhung-suc-mua-yeu-3184864/