Powered by Techcity

Nâng cao chuỗi giá trị từ khoai lang


(VLO) Khoai lang Bình Tân được xem là thương hiệu không chỉ riêng ở Vĩnh Long mà còn có tiếng ở trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sản phẩm giá trị gia tăng từ loại nông sản này lại không có nhiều, chủ yếu là xuất khẩu nông sản thô, mang lại nguồn lợi chưa cao. Việc bảo quản sau thu hoạch, chế biến đa dạng sản phẩm từ khoai nhằm mang lại giá trị cao hơn theo chuỗi giá trị từ khoai lang đã và đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.





 





Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long nghiệm thu hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào chế biến khoai lang tại hộ kinh doanh Tiến Đạt (thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân).

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm Hộ kinh doanh Tiến Đạt tại Thị trấn Tân Quới, huyện Bình Tân. Đây là một trong các đơn vị được hỗ trợ trong đề án: “Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào chế biến khoai lang”.

Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Tăng Tiến Đạt- chủ cơ sở Tiến Đạt vui vẻ nói: Nhờ được hỗ trợ máy móc, nên rất yên tâm về chất lượng sản phẩm cho lô hàng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới.

Ông Tăng Tiến Đạt cho biết: vừa rồi, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long hỗ trợ cho cơ sở tôi được máy sấy đa năng. Đây là điều rất cần thiết vì sau khi quy trình sản xuất sản phẩm hoàn thành, nếu đưa vào máy sấy đa năng này khoai lang sẽ dòn, xốp, khô dầu, chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Được biết, “Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào chế biến khoai lang” tại Hộ kinh doanh Tiến Đạt thuộc một trong số các đề án được hỗ trợ trong năm 2024, theo Quyết định số 1964/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt Đề án khuyến công địa phương đợt 2 năm 2024. 

Cụ thể, đề án hỗ trợ máy sấy đa năng với kinh phí thực hiện là 188 triệu đồng, trong đó nguồn kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ 184 triệu đồng; và 4 triệu đồng từ nguồn kinh phí đề án thương hiệu hỗ trợ.

Nói về lý do lựa chọn khoai lang làm mặt hàng chủ lực, ông Tăng Tiến Đạt tâm sự: bên cạnh các mặt hàng nông sản, thì Bình Tân có lợi thế và tiềm năng từ khoai lang mang lại là rất lớn. Sau khi tìm hiểu thị trường, ông bắt tay vào sản xuất khoai lang sấy (từ khoai lang tím, khoai lang sữa, khoai lang vàng) và các mặt hàng nông sảng khác.

Tuy nhiên, với mong muốn cải thiện hơn nữa chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị trường ở phân khúc cao cấp hơn, hộ kinh doanh cần nghiên cứu máy sấy thực phẩm để sản phẩm khoai lang sấy đạt chất lượng cao hơn, gia tăng thời gian bảo quản sản phẩm. Đồng thời, việc xây dựng, đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp cho Hộ kinh doanh định vị, tạo được sự khác biệt, dễ nhận diện trên thị trường.

Theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phương hướng phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh sẽ chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu; xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến theo chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu sản phẩm.





 





Đề án hỗ trợ máy móc giúp cơ sở tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề án hỗ trợ máy móc giúp cơ sở tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Được biết, trong năm 2024 tỉnh Vĩnh Long tập trung hỗ trợ vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh, đặc biệt là các ngành nghề liên quan tới chế biến.

Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ xây dựng, đăng ký nhãn hiệu và ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào chế biến khoai lang” tại Hộ kinh doanh Tiến Đạt là hết sức cần thiết, đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của các cơ sở.

Gửi lời cảm ơn đến Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long, ông Tăng Tiến Đạt cho biết thêm sự hỗ trọ đã tạo được động lực rất lớn cho cơ sở.

“Vì cơ sở chúng tôi đang rất cần. Không riêng gì khoai lang sấy mà còn làm thêm được nhiều sản phẩm hơn về nông sản hiện có của Bình Tân như mít, mãn cầu,… Nhờ sự hỗ trợ này mình yên tâm sẽ tạo nhiều dòng sản phẩm, với chất lượng sẽ tốt hơn”- ông Tăng Tiến Đạt nói vậy và cho biết thêm: “Tôi cũng mong muốn sản phẩm của mình được có mặt khắp nơi, đầu tiên là thị trường trong nước. Hiện tôi đang gia công cho một công ty của Việt Nam, làm mặt hàng khoai lang xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Tôi thấy đó là tiềm năng rất lớn về dòng sản phẩm này, cho nên được sự hỗ trợ này tôi kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn”.

Theo chủ cơ sở Tiến Đạt, trung bình cơ sở cho ra lò khoảng 20 tấn thành phẩm/tháng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, cơ sở sản xuất các dòng sản phẩm như khoai lang sấy mật ong, sấy phô mai, rong biển,….

“Nhờ chất lượng tăng lên, ăn ngọn hơn mà đến thời điểm này đã có nhiều đơn vị đến tận cơ sở tìm hiểu, đơn hàng nhận tăng lên. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết mức, nhưng chỉ cho ra từ 2-3 tấn thành phẩm/ngày. Do vậy, trong thời gian tới, để tăng năng suất, giữ vững chất lượng, ông Tăng Tiến Đạt cho biết: Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà sẽ phát triển thêm.

Nếu có công nghệ mới hơn, thì nhờ các ban ngành, địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long tư vấn, giúp đỡ cho cơ sở chúng tôi tiếp cận công nghệ tiên tiến hơn, để tăng sản lượng, giảm được chi phí, đảm bảo lợi nhuận”.

“Để tiêp cận thị trường tố hơn nữa để quảng bá sản phẩm của mình, vừa qua chúng tôi được hỗ trợ tham gia các hội chợ, festival. Đây là cơ hội rất tốt cho chúng tôi. Vì đến hôm nay, ở các tỉnh thành tôi chưa chào tới mà khách hàng đã biết đến và đặt mua sản phẩm”-ông Tăng Tiến Đạt cho biết vậy.

Bà Lư Thị Hồng Ly – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long cho biết: “Trong năm 2024 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Long đã tập trung hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, mẫu mã bao bì, tập huấn. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra sản phẩm thông qua công tác tham gia hội chợ triển lãm cũng như là kết nối cung cầu. Sau khi được hỗ trợ, hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp có bước phát triển”.



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202502/nang-cao-chuoi-gia-tri-tu-khoai-lang-15d098e/

Cùng chủ đề

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất