Powered by Techcity

Mạng xã hội- công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả

 





Quay video có nội dung phản hồi thực tế về sản phẩm là cách thức xây dựng lòng tin của khách hàng.
Quay video có nội dung phản hồi thực tế về sản phẩm là cách thức xây dựng lòng tin của khách hàng.

Thời đại số hóa mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp (DN). Các nền tảng mạng xã hội (MXH) trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của DN, là một trong những công cụ hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tăng cường kết nối với khách hàng.

Giải pháp thương mại nhiều tiềm năng

Theo báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022 của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), quy mô thị trường TMĐT bán lẻ năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Chỉ riêng trong năm 2021, tỷ lệ người tiêu dùng trực tuyến sử dụng website TMĐT chiếm 78% và MXH là 42%. Điều này phản ánh tầm quan trọng của MXH trong hoạt động thương mại. Hiện nay, có gần 66% website, ứng dụng di động có tích hợp MXH, phổ biến nhất là Facebook, Zalo, TikTok… hỗ trợ hoạt động bán hàng đa kênh cho DN, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Chia sẻ về lợi ích của việc bán hàng thông qua MXH, chuyên gia Lê Đỗ Duy Ân- giảng viên Trường Doanh nhân Top Olympia, cho biết: Trong thời buổi xã hội tiêu dùng được số hóa ngày càng có nhiều hình thức kinh doanh tận dụng hiệu quả của MXH. Vì vậy, DN “bắt buộc” phải thay đổi tư duy và sử dụng MXH như một công cụ hỗ trợ.

MXH sẽ giúp DN mở rộng tệp khách hàng, cho phép doanh nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu, cụ thể hóa chân dung khách hàng; tăng chất lượng trải nghiệm mua hàng; tiết giảm chi phí quảng cáo.

Ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, nhận định: “Giữa bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay, hoạt động phân phối bán hàng, đối thoại và chăm sóc khách hàng chiếm vai trò quan trọng, tác động đến hiệu quả kinh doanh. Hay nói cách khác, dù DN sở hữu công nghệ sản xuất hiện đại, tiên tiến đến đâu đi chăng nữa nhưng thiếu đầu tư cho các kênh phân phối bán hàng, thì DN sẽ dễ đánh mất cơ hội cạnh tranh”.

Theo ông Nguyễn Khắc Nhu, khoảng 10 năm trở lại đây thì cụm từ “chăm sóc khách hàng” xuất hiện trong nhiều mặt cuộc sống. Đây là một hoạt động giúp DN tăng tương tác, giữ chân khách hàng nhưng lại rất phức tạp, đòi hỏi mỗi DN phải có phương pháp tiếp cận, thấu hiểu nhu cầu, đặc điểm khách hàng thông qua việc thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng để tự tin, có tâm thế sẵn sàng vận dụng vào chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả.

Khi DN bán hàng thông qua MXH

Báo cáo ngành bán lẻ tại Việt Nam 2022: Mô hình đa kênh “cất cánh” của Deloitte Việt Nam đã chỉ ra một xu hướng nổi bật là sự phát triển nhanh chóng của mô hình bán hàng đa kênh từ sau đại dịch COVID-19. Ngày nay, phần lớn người tiêu dùng Việt Nam ở thành thị có thói quen tiêu dùng đa kênh: tại cửa hàng trực tiếp, website của nhãn hàng, các nền tảng trò chuyện trực tuyến của bên thứ ba, ứng dụng giao đồ ăn…

Là thế hệ trẻ nhanh chóng nắm bắt xu hướng kinh doanh mới, chị Lê Thị Bảo Trang- đại diện hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang (Phường 8, TP Vĩnh Long) tận dụng MXH để tăng nhận diện thương hiệu, tương tác với khách hàng: “Ngoài đầu tư về mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu, chúng tôi còn chăm chút hình ảnh, cập nhật thông tin sản phẩm trên Facebook, Zalo, TikTok để tăng độ phủ sóng, uy tín cho thương hiệu. Thay vì trước đây tốn thời gian trò chuyện với từng khách hàng thì bây giờ tôi tham gia các nhóm trò chuyện, chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm năng”- chị Trang chia sẻ.

Khi xu hướng video ngắn vừa quảng cáo sản phẩm kết hợp giải trí trên TikTok ngày càng phổ biến, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất khẩu Hương Nguyễn (phường Cái Vồn, TX Bình Minh) kết hợp đăng tải video ngắn về sản phẩm tinh dầu thiên nhiên của đơn vị với nội dung về đời sống hàng ngày, châm ngôn… để thu hút sự chú ý.

Chị Ngọc Hương cho biết: “Không phải ai làm nghề bán hàng online cũng nhanh chóng trở thành “chiến thần chốt đơn”. Tôi đã xây dựng kênh TikTok hơn 3 năm, lúc đầu tôi làm video giới thiệu về sản phẩm nhưng không nhận được nhiều chú ý. Mới đây tôi đầu tư thiết bị quay chụp, làm video đa dạng chủ đề, livestream (phát trực tiếp) bán hàng minh bạch… mới nhận được nhiều lượt theo dõi. Nhờ vậy mà lượng khách đặt mua hàng cũng tăng lên đáng kể”.

Bán hàng trên nền tảng TikTok hơn 1 năm, chị Nguyễn Như Ý- đại diện cửa hàng nội thất gỗ mỹ nghệ Nguyễn Long (phường Thành Phước, TX Bình Minh) vẫn băn khoăn trước xu hướng bán hàng “chửi hay như hát”, “drama” (kịch tính)…

“Chưa nói đến chất lượng sản phẩm trong những video đó, tôi chỉ không hiểu tại sao nội dung như vậy lại thu hút nhiều lượt xem. Đối với tôi, việc DN quảng bá thương hiệu, bán hàng thông qua MXH như trồng một cái cây cần nhiều thời gian, kiên trì nuôi dưỡng bằng nội dung lành mạnh. Tôi hay đăng tải nội dung phản hồi của khách về sản phẩm nội thất; nhiệt tình giải đáp thắc mắc, tư vấn mẫu mã cho khách hàng trong các buổi livestream; kết hợp với các DN địa phương xây dựng nội dung bán hàng chất lượng, uy tín”- chị Như Ý bày tỏ.





Một số doanh nghiệp thực hành livestream bán hàng tại một khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng thông qua mạng xã hội.
Một số doanh nghiệp thực hành livestream bán hàng tại một khóa đào tạo về kỹ năng bán hàng thông qua mạng xã hội.

Có thể thấy, MXH trở thành “ngôi sao sáng” về giải pháp thương mại, cho phép DN ở mọi quy mô được tham gia sân chơi chung. Song, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có những biện pháp hỗ trợ gắn với kiểm soát, bảo đảm tính cạnh tranh công bằng, minh bạch giữa các DN để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, ngoài tạo ra sản phẩm có chất lượng đảm bảo, giá trị phù hợp, DN phải chú trọng hành vi ứng xử trên MXH, tuân thủ pháp luật về TMĐT, truyền tải hình ảnh chân thật về thương hiệu để giữ vững lòng tin của khách hàng.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Festival Gạch Gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 thành công tốt đẹp

Chiều 23/11, tại lế bế mạc Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024, BTC đã đánh giá festival diễn ra thành công tốt đẹp; thu hút khoảng 90.000 lượt nhân dân và du khách đến tham quan, điều đó góp phần minh chứng cho sự thành công, sức lan toả của sự kiện này.   Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời, Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Thăng quân hàm, nâng bậc lương 60 quân nhân chuyên nghiệp

  Ngày 19/11, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long trao quyết định thăng quân hàm, nâng bậc lương 60 quân nhân chuyên nghiệp đợt 2 năm 2024 (ảnh). Cụ thể có 32 đồng chí được thăng quân hàm, 28 đồng chí nâng bậc lương thường xuyên. Đại tá Phạm Văn Khiêm- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tín dụng nông nghiệp – Vĩnh Long Online

Thời gian qua, tín dụng (TD) cho phát triển nông nghiệp (NN) nông thôn chủ yếu dựa vào vốn TD từ ngân hàng, thiếu vắng các định chế tài chính vi mô (quỹ TD nhân dân, các công ty cho thuê tài chính; chính sách bảo hiểm NN đã có nhưng triển khai trong thực tế còn chậm… Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Thúc đẩy TD cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa...

Cùng chuyên mục

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tạo thêm năng lực sản xuất mới cho ngành công thương

Phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu đạt 820 triệu USD tăng 7,97% so với cùng kỳ năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 66.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Phấn đấu đến năm 2025 đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12% so với năm...

Đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng

Nông sản sạch là xu hướng tất yếu, phản ánh mong muốn của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường. Trong bối cảnh người tiêu dùng (NTD) ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản (NS) sạch đang trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu. Tuy nhiên, hành trình đưa NS sạch “từ trang trại đến bàn ăn” vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Từ sản xuất đến phân phối,...

Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với Thường trực HĐND và UBND một số tỉnh khu vực...

(Vinhlong.gov.vn) - Ngày 15/11/024, tại tỉnh Vĩnh Long, Kiểm toán nhà nước tổ chức Hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước (KTNN) với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long. ...

Khai mạc hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Long

(VLO) Chiều 17/11, Sở Công Thương khai mạc “Hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Long năm 2024”. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh; lãnh đạo các Sở Công Thương khu vực ĐBSCL; lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện tham dự. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Festival Gạch Gốm...

Vai trò của phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp xanh bền vững

(VLO) Đó là chủ đề hội thảo do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ tổ chức vào sáng 17/11. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024. Hội thảo là cơ hội để nông dân gặp gỡ với chuyên gia đầu ngành, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Tham dự hội thảo có Ủy...

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao theo hướng bền vững

(VLO) Thời gian qua, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp (NN) hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. NN hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh hiện nay trước nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự bền vững cho môi trường, đồng thời đây cũng là một trong những...

Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – Vĩnh Long

https://www.youtube.com/watch?v=tQrkE-DCXQ0 Xem video (VLO) Sáng 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực ĐBSCL– Vĩnh Long năm 2024”. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Dự lễ khai mạc có Ủy viên dự khuyến Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam- Phan Như Nguyện; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long- Nguyễn...

Giá trái cây, hoa tươi tăng nhẹ dịp rằm tháng 10

(VLO) Tại các chợ, hàng hóa chuẩn bị cho rằm tháng 10 khá đa dạng, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, ngoại trừ hoa tươi, trái cây tăng giá nhẹ. Giá thanh long 10.000-12.000 đ/kg; bưởi da xanh (loại 1) 35.000 đ/kg, loại nhỏ 20.000 đ/kg; hồng giòn 30.000 đ/kg; táo đá 30.000 đ/kg; quýt đường 45.000-50.000 đ/kg; quýt Thái 40.000 đ/kg; xoài cát Hòa Lộc (loại 1) 45.000 đ/kg; nho không hạt 70.000 đ/kg… Giá hoa hồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất