Powered by Techcity

Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây

(VLO) “Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của chúng tôi sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết.





Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Báo GT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội thảo – Ảnh: Báo GT

Đây là chia sẻ của một doanh nghiệp xuất khẩu đưa ra tại Hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)” do Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức sáng nay (7/8).

Giảm chi phí logistics cho hàng xuất khẩu

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề thì theo cự ly và chi phí vận tải, vùng ‘hấp dẫn’ trực tiếp là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Cảng Trần Đề nằm cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ có vai trò thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, trước mắt phục vụ trung tâm điện lực Long Phú và Sông Hậu.

“Để gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết”, ông Đạt nêu ý kiến.





Cảng Trần Đề hiện tại
Cảng Trần Đề hiện tại

Ôg Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết, Công ty Sao Ta chuyên chế biến tôm xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu khoảng 25.000 – 30.000 tấn (tương đương khoảng 1.500 – 2.000 container). 

“Những năm qua, các lô hàng xuất khẩu của công ty đều tập trung lên 2 cảng Cát Lái và cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, cung đường vận chuyển hẹp và khá dài, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng hóa giao không đúng hẹn.

Chưa kể đến chi phí vận chuyển đến 2 cảng nói trên khá cao. Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của công ty sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Hồ Quốc Lực nhìn nhận.

Còn theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để phục vụ cho cảng biển Trần Đề, cần xem xét các quy hoạch cảng và cơ chế giao cho nhà đầu tư khai thác các mỏ vật liệu ở ngoài khơi khu vực cửa biển Trần Đề, tạo quỹ đất phát triển khu, cụm công nghiệp.

Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bộ, đường thủy đến với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho cảng.





Phối cảnh Cảng biển Trần Đề - Ảnh: Bộ GTVT
Phối cảnh Cảng biển Trần Đề – Ảnh: Bộ GTVT

Không có vị trí nào tốt hơn cửa biển Trần Đề

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhìn nhận, hiện nay ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ. Toàn bộ hàng hóa của vùng này muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào vùng phải trung chuyển qua TPHCM, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng hơn 230.000 đồng.

“Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau… Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 – 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao”, ông Thể nói.

Đại diện tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng nêu thực tế: Vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, tạo áp lực lên giao thông đường bộ.

“Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ GTVT tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Lâu cho biết.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề.

“Hiện tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước giống như đã đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển. 

Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An – Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km.




Trải thảm mời doanh nghiệp đầu tư vào Cảng Trần Đề

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đầu tư vào dự án cảng nước sâu Trần Đề, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng được miễn thuế trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Phỏng vấn: Mùa nước nổi 2024, ngập úng ở ĐBSCL có nặng nề hơn?

(VLO) Lượng nước đổ về ĐBSCL vào mùa nước nổi năm 2024 có cao hơn so với các năm trước, dẫn đến tình trạng ngập úng nặng nề hơn? Vấn đề ngập lụt vùng giữa đồng bằng càng ngày càng nghiêm trọng thì cần có giải pháp gì? Phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thiện- Chuyên gia độc lập về môi trường sinh thái ĐBSCL về các vấn đề trên. Ông Nguyễn Hữu Thiện- Chuyên gia độc...

Một trường ĐH dành hơn 9 tỉ đồng khen thưởng và trao học bổng

Ngày 5.10, Trường ĐH Cửu Long tổ chức khai giảng năm học 2024 – 2025, trao học bổng và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thành Thế, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long; bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. ...

Mùa nước nổi: lượng cá đồng giảm, giá tăng nhẹ

(VLO) Khác với mùa nước nổi hàng năm, theo các tiểu thương, lượng cá đồng tự nhiên được người dân đánh bắt mang về bán tại các chợ giảm cả về số lượng lẫn chủng loại. Lượng cá đồng tại các chợ không nhiều. Theo cô Lê Thanh Thúy- tiểu thương bán cá tại chợ Vĩnh Long: “Năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại như cá lóc, cá chốt, cá linh, cá bống, ếch, cua....

Thẩm định đề án đề nghị công nhận TT Vũng Liêm mở rộng đạt đô thị loại IV

(VLO) Theo Sở Xây dựng, sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập đề án đề nghị công nhận TT Vũng Liêm mở rộng, huyện Vũng Liêm đạt tiêu chí đô thị loại IV (tại Văn bản số 3855/UBND-KTNV ngày 20/7/2023), địa phương đã lập đề án và gửi Sở Xây dựng thẩm định, Sở Xây dựng đã có báo cáo thẩm định đề án (ngày 8/4/2024). Hiện Sở Xây dựng đang trình UBND tỉnh xem xét trình...

Hỗ trợ các huyện lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị

(VLO) Theo Sở Xây dựng, 9 tháng năm 2024, sở đã thẩm định và tham mưu Hội đồng Thẩm định quy hoạch (QH) xây dựng tỉnh ra kết quả thẩm định 1 đồ án QH xây dựng vùng huyện Vũng Liêm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; 3 nhiệm vụ điều chỉnh và mở rộng QH chung thị trấn gồm: TT Long Hồ, TT Trà Ôn, TT Tam Bình (3 nhiệm vụ này đã được UBND tỉnh...

Cùng chuyên mục

Mùa nước nổi: lượng cá đồng giảm, giá tăng nhẹ

(VLO) Khác với mùa nước nổi hàng năm, theo các tiểu thương, lượng cá đồng tự nhiên được người dân đánh bắt mang về bán tại các chợ giảm cả về số lượng lẫn chủng loại. Lượng cá đồng tại các chợ không nhiều. Theo cô Lê Thanh Thúy- tiểu thương bán cá tại chợ Vĩnh Long: “Năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại như cá lóc, cá chốt, cá linh, cá bống, ếch, cua....

Tạo mặt bằng sạch, thêm nguồn lực mới thu hút đầu tư

(VLO) Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối Vĩnh Long với khu vực ngày càng hoàn thiện đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh mời gọi và thu hút đầu tư, nhất là phát triển các khu công nghiệp (KCN). Sắp tới, Vĩnh Long sẽ tăng cường nhiều giải pháp hơn để sớm tạo mặt bằng sạch, thêm nguồn lực mới để phục vụ cho thu hút đầu tư. Hiện các khu công...

Phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

(VLO) “Nông nghiệp (NN) thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) để phát triển bền vững” là thông điệp mạnh mẽ và yêu cầu khẩn thiết đối với khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện nay ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều thách thức đe dọa tính bền vững của NN, cần áp dụng các giải pháp NN thông minh và thích ứng với khí hậu để bảo vệ nền tảng NN của đồng bằng. Trong những...

Sẽ tổ chức hội chợ đặc sản vùng miền cấp quốc gia tại Vĩnh Long

(VLO) Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) sẽ tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền khu vực ĐBSCL- Vĩnh Long năm 2024. Dự kiến thời gian tổ chức trong quý IV/2024. Hội chợ được tổ chức cũng sẽ góp phần liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và trong cả nước.Ảnh minh...

Nắm bắt cơ hội tiếp thị trên nền tảng số

(VLO) Trong bối cảnh hiện đại, người tiêu dùng không chỉ có xu hướng mua sắm online vì tiết kiệm thời gian, mà còn mong muốn được trải nghiệm dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, ưu đãi về giá… Điều này mở ra cơ hội đổi mới cho doanh nghiệp (DN), đồng thời thách thức họ phải tạo ra những chiến lược tiếp thị sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tỉnh đã triển...

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long phát hành sổ tay hướng dẫn về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế tỉnh vừa phát hành sổ tay điện tử hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Sổ tay gồm 24 trang với 3 phần hướng dẫn về đăng ký thuế, nộp lệ phí môn bài và hướng dẫn hộ, cá nhân khai, nộp thuế. Trong từng phần, sổ tay hướng dẫn người nộp thuế (NNT) đầy đủ các bước thủ tục, thông tin chi tiết để thực hiện một...

Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực thương mại điện tử

  Ngành thuế tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Ảnh minh họa: TRẦN PHƯỚC Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, khai...

Chờ đón festival gốm đỏ

Trong tháng 11 tới đây, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh lần I năm 2024. Sự kiện này được chờ đón và kỳ vọng tạo nên cú hích lớn cho làng nghề gạch gốm trăm năm của tỉnh, cũng như cơ hội quảng bá, giới thiệu và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với “vùng đất mở”- tăng trưởng xanh mà tỉnh Vĩnh Long đã và đang hướng tới. Được...

Khởi nghiệp từ nguồn nhân lực

Chuyên gia hiệp hội, công ty từ Nhật Bản thông qua kết nối của Công ty Hasu Asia đã đến trực tiếp cơ sở đào tạo nghề ở tỉnh để tìm nguồn lao động. Đi xuất khẩu lao động (LĐ) Nhật Bản rồi trở về, Trương Nhật Tài (ở ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) bắt đầu khởi nghiệp với việc tư vấn, tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, tiếng Nhật để đưa bạn trẻ đi làm...

Xét 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (OCOP) TP Vĩnh Long vừa tổ chức thẩm định, đánh giá, xét bình chọn 27 sản phẩm tiêu biểu năm 2024. Theo đó, qua 2 đợt xét, có 27 sản phẩm của 13 chủ thể được bình chọn, xét đạt gồm: 13 sản phẩm đạt 3 sao, 14 sản phẩm đạt 4 sao (sẽ trình cấp tỉnh để tiếp tục đánh giá phân hạng 4 sao). Theo Phòng Kinh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất