Powered by Techcity

Kỳ vọng vào cảng biển nước sâu lớn nhất miền Tây

(VLO) “Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của chúng tôi sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết.





Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Báo GT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại Hội thảo – Ảnh: Báo GT

Đây là chia sẻ của một doanh nghiệp xuất khẩu đưa ra tại Hội thảo “Quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng)” do Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức sáng nay (7/8).

Giảm chi phí logistics cho hàng xuất khẩu

Ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, sau khi hình thành cảng đầu mối vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề thì theo cự ly và chi phí vận tải, vùng ‘hấp dẫn’ trực tiếp là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Cảng Trần Đề nằm cửa sông Hậu và tuyến vận tải thủy sông Mekong sẽ có vai trò thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực ĐBSCL, trước mắt phục vụ trung tâm điện lực Long Phú và Sông Hậu.

“Để gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng ĐBSCL, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn (vượt qua khả năng nâng cấp cải tạo cửa sông) để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng ĐBSCL là hết sức cần thiết”, ông Đạt nêu ý kiến.





Cảng Trần Đề hiện tại
Cảng Trần Đề hiện tại

Ôg Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Sao Ta cho biết, Công ty Sao Ta chuyên chế biến tôm xuất khẩu, mỗi năm xuất khẩu khoảng 25.000 – 30.000 tấn (tương đương khoảng 1.500 – 2.000 container). 

“Những năm qua, các lô hàng xuất khẩu của công ty đều tập trung lên 2 cảng Cát Lái và cảng Cái Mép để xuất khẩu ra nước ngoài.

Tuy nhiên, cung đường vận chuyển hẹp và khá dài, trong khi mật độ phương tiện lưu thông cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hàng hóa giao không đúng hẹn.

Chưa kể đến chi phí vận chuyển đến 2 cảng nói trên khá cao. Nếu có cảng Trần Đề, chi phí vận chuyển của công ty sẽ giảm được khoảng 20 tỷ đồng/năm, đồng thời rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Hồ Quốc Lực nhìn nhận.

Còn theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để phục vụ cho cảng biển Trần Đề, cần xem xét các quy hoạch cảng và cơ chế giao cho nhà đầu tư khai thác các mỏ vật liệu ở ngoài khơi khu vực cửa biển Trần Đề, tạo quỹ đất phát triển khu, cụm công nghiệp.

Đồng thời, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đầu tư kết nối các tuyến đường bộ, đường thủy đến với cảng Trần Đề, tạo động lực phát triển cho cảng.





Phối cảnh Cảng biển Trần Đề - Ảnh: Bộ GTVT
Phối cảnh Cảng biển Trần Đề – Ảnh: Bộ GTVT

Không có vị trí nào tốt hơn cửa biển Trần Đề

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương nhìn nhận, hiện nay ĐBSCL chưa có cảng cửa ngõ. Toàn bộ hàng hóa của vùng này muốn xuất khẩu ra nước ngoài hoặc nhập khẩu vào vùng phải trung chuyển qua TPHCM, mỗi một tấn hàng xuất đi phải chịu thêm chi phí khoảng hơn 230.000 đồng.

“Đến thời điểm này, không có vị trí nào làm cảng biển tốt như cửa Trần Đề. Bởi cảng cách TP. Cần Thơ khoảng 60 km, rất gần các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau… Nếu không có cảng Trần Đề thì ĐBSCL rất khó bứt lên được. Khi xây dựng, những vị trí cách cảng này từ 50 – 70 km chắc chắn sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế – xã hội cao”, ông Thể nói.

Đại diện tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng nêu thực tế: Vùng ĐBSCL vẫn còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TPHCM, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, tạo áp lực lên giao thông đường bộ.

“Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu, tỉnh Sóc Trăng sẽ phối hợp Bộ GTVT tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Lâu cho biết.

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam tiếp thu đầy đủ, toàn diện các ý kiến của đại biểu tại hội thảo để đưa ra những giải pháp tối ưu trong lộ trình quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, lộ trình đầu tư cảng biển Trần Đề.

“Hiện tỉnh Sóc Trăng đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng, tiếp thu ý kiến các đại biểu tại hội thảo, đề nghị trong báo cáo cần đưa ra những đề xuất phù hợp, nhất là liên quan đến ưu đãi về thuế, phí”, Thứ trưởng Sang nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét kiến nghị đầu tư cầu dẫn bằng ngân sách Nhà nước giống như đã đầu tư kết cấu hạ tầng công cộng.

Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Sóc Trăng quan tâm đến ý tưởng của tư vấn lập quy hoạch trong kết hợp xây dựng các dự án điện gió với dự án cảng biển. 

Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm

Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề – Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.

Tổng diện tích quy hoạch 5.400 ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400 ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000 ha (giai đoạn đến 2030 là 1.000 ha).

Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề (đê chắn sóng 8,3 km; cầu dẫn vượt biển 18 km; cỡ tàu 100.000 DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000 DWT); công suất thiết kế 80 -100 triệu tấn/năm.

Kết nối giao thông với đường bộ QL1, QL91, QL91B và QL60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu ra cửa Trần Đề bảo đảm cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề.

Các tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (CT34) và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh – Sóc Trăng, mở rộng QL91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh.

Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6 km; luồng Định An – Sông Hậu 182,3 km; luồng Trần Đề 68,9 km.




Trải thảm mời doanh nghiệp đầu tư vào Cảng Trần Đề

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đầu tư vào dự án cảng nước sâu Trần Đề, nhà đầu tư sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm; miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo và được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời gian thuê; miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Đồng thời, nhà đầu tư cũng được miễn thuế trong thời hạn 5 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất, đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

250 đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ

(VLO) Trong 2 ngày 26-27/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 – 2029) cho 250 đại biểu là chức sắc, chức việc tôn giáo; kiều bào, thân nhân kiều bào; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Một năm đầy ấn tượng về Du lịch và Ẩm thực của Saigontourist Group

Cùng Saigontourist Group trải nghiệm dải đất hình chữ S với những địa danh đẹp, món ăn ngon Trong năm 2024, thông qua chương trình Du lịch và Ẩm thực phát trên kênh VTV4 – Đài Truyền hình Việt Nam, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) và ekip thực hiện chương trình đã lưu lại dấu chân trên khắp các tỉnh thành. Đến với Nghệ An, khán giả ghé thăm chợ bến cá khi tiếng gà gáy còn...

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất