Powered by Techcity

Kinh doanh online- thích nghi với xu hướng tiêu dùng hiện đại


Trước sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sự linh hoạt trong chuyển đổi hình thức kinh doanh (KD) giữa truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp này góp phần tạo ra môi trường KD đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.





Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh.
Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh.


Linh hoạt hình thức kinh doanh

 

Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) được xem là xu thế tất yếu trong hoạt động KD, các DN, HTX, cơ sở KD trong tỉnh đã thay đổi tư duy, chủ động đổi mới, ứng dụng TMĐT để tạo cửa hàng trực tuyến, liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh, góp phần tạo sự thuận lợi trong mua bán, tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản, đặc sản của tỉnh.


Chuyên sản xuất và chế biến trái cây thành sản phẩm ăn vặt lành mạnh, anh Nguyễn Hoàng Khang- đại diện hộ KD Foodo (huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Bắt đầu từ năm 2022 và 2023, chúng tôi đã đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá, KD các sản phẩm mứt xoài, xoài sấy chân không được chế biến từ xoài cát núm của Vĩnh Long trên các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội. Nhờ các hình thức quảng bá hiện đại, chúng tôi có thể cập nhật hình ảnh, nội dung sản phẩm một cách sinh động hơn. Hơn 2 năm áp dụng phương thức bán hàng hiện đại, không chỉ lượng khách mua hàng qua phương thức này ngày càng tăng, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tăng cường tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại, đồng thời đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới”.

Theo anh Khang, không khó để DN tiếp cận với việc KD trên các sàn TMĐT hay mạng xã hội, vì hiện nay có rất nhiều giải pháp, công cụ hỗ trợ miễn phí giúp DN thiết kế, viết nội dung, phân tích xu hướng khách hàng… “Tuy nhiên, mỗi nền tảng số ứng dụng TMĐT có những đặc điểm khác nhau, có sàn thì người dùng sẽ dành thời gian để đọc thông tin sản phẩm trước khi mua, cũng có nền tảng mạng xã hội kết hợp sàn mua sắm lại là nơi mà khách hàng chỉ thích xem video ngắn hay livestream về sản phẩm để ra quyết định mua hàng. Cho nên DN cần hiểu rõ đặc điểm của nền tảng mà mình tham gia cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để có cách tiếp cận, tối ưu hóa hiệu quả KD”- anh Khang chia sẻ.

Không chỉ các DN, mà đến các cửa hàng tạp hóa, tiểu thương ở chợ cũng đang dần thay đổi nhận thức, chủ động ứng dụng TMĐT gắn với chuyển đổi số (CĐS) trong sản xuất, KD. Chị Mai Phương Thảo, chủ cửa hàng trái cây (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay, để phát triển việc KD, chị đã sớm làm quen với TMĐT, tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok để được nhiều người biết đến. “Nhờ phương thức này, khách hàng có thể tham khảo thông tin về giá, hàng mới về hay không, thông tin phản hồi của người mua trước. Cạnh đó, phương thức thanh toán online và giao hàng cũng được áp dụng nên thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán”- chị Thảo nói.

Hỗ trợ doanh nghiệp giao thương trên nền tảng số 


Theo đánh giá của Sở Công Thương, nhờ vào sự phát triển của hạ tầng thông tin, các DN trong tỉnh đã từng bước ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, KD các sản phẩm, hàng hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động TMĐT, phát triển hệ sinh thái số cho cộng đồng DN.

Đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay sàn giao dịch TMĐT ngành công thương tỉnh đã thu hút hơn 370 cơ sở, HTX, hộ KD trong tỉnh tham gia với hơn 1.700 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông- thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, gia dụng… Trong đó, tỷ lệ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia sàn giao dịch đạt 75% kế hoạch năm 2024; có 35 sản phẩm, hàng hóa đủ tiêu chuẩn đưa vào áp dụng trong hệ thống truy xuất nguồn gốc theo kế hoạch như: bưởi, rau củ quả, cam sành, sầu riêng, thanh trà, bánh, cốm, thủy sản…

Với mục tiêu trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ có 100% sản phẩm OCOP được đưa trên các sàn TMĐT nội địa; 50% DN vừa và nhỏ trong tỉnh thực hiện CĐS; có trên 35 sản phẩm chủ lực của tỉnh ứng dụng các công nghệ số truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; 5% DN vừa và nhỏ có website để quảng bá thương hiệu sản phẩm; 20% tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến… Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo phát triển nguồn nhân lực để nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT trong sản xuất KD; xây dựng video hướng dẫn DN KD trực tuyến, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, áp dụng các giải pháp công nghệ như hóa đơn điện tử, công nghệ mã vạch, QR code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, phân biệt hàng thật, hàng giả…





Sự kết hợp giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hiện đại tạo ra môi trường kinh doanh đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Sự kết hợp giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hiện đại tạo ra môi trường kinh doanh đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Theo ông Giảng A Đoàn- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở KH-ĐT): “Trong thời đại công nghệ 4.0, CĐS đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý và KD. Đối với các DN, HTX, CĐS không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn mở rộng thị trường tạo cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng số và kiến thức về CĐS cho các DN, HTX là điều cần thiết. Trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh đã tích cực triển khai, ban hành các chính sách quan trọng tạo nền tảng thúc đẩy CĐS, Sở KH-ĐT tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế số, triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, DN ngành nghề truyền thống, DN sản xuất, HTX chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số”.

 

Bài, ảnh: THẢO TIÊN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/tin-moi/202411/kinh-doanh-online-thich-nghi-voixu-huong-tieu-dung-hien-dai-c913032/

Cùng chủ đề

Phát huy bản sắc văn hóa, hình ảnh đẹp của đất  và người Vĩnh Long

Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 là sự kiện lớn của tỉnh, lần đầu tổ chức, diễn ra từ ngày 16-23/11/2024. Theo ngành chức năng, festival sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, nổi bật, lần đầu tiên diễn ra tại Vĩnh Long.   Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long khai mạc lúc 20 giờ ngày 16/11 tại Làng nghề sản xuất gạch, gốm kênh Thầy Cai, huyện...

TIN BUỒN – Vĩnh Long Online

TỈNH ỦY, HĐND, UBND, ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH VĨNH LONG VÀ GIA ĐÌNH VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN - Đồng chí: NGUYỄN VĂN QUÂN - Tên thường dùng: BẢY QUÂN - Sinh năm: 1949 - Quê quán: xã Phú Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long - Ngày tham gia cách mạng: 3/11/1962 - Ngày vào Đảng: 1/9/1968; chính thức: 1/6/1969 - Chức vụ: Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa VIII, khóa IX; nguyên Bí thư Tỉnh ủy khóa VI, khóa VII; nguyên Chủ...

Mời đăng ký tham gia doanh nghiệp tiêu biểu

Ban Tư vấn bình chọn doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu tỉnh vừa có thông báo mời các DN đăng ký tham gia danh hiệu DN tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Danh hiệu do UBND tỉnh khen tặng nhằm tôn vinh những DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.   Theo đó, các DN được thành lập và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Long theo quy định của pháp luật. Đáp...

Khởi nghiệp xanh  – Vĩnh Long Online

Khởi nghiệp (KN) với nông nghiệp (NN) xanh (NN hữu cơ, NN thuận tự nhiên) đã được nhiều dự án lựa chọn nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.  Hiện các mô hình KN xanh có nhiều ưu điểm như hạn chế tối đa thuốc BVTV, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ tự ủ từ các phụ phẩm NN, tận dụng các ưu thế của địa phương nên đầu tư thấp hơn, tự cung tự...

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi.  Sau gần 8 tháng phát động và triển khai, Chương trình Khởi nghiệp (KN) xanh và Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 đã chọn được 36 ý tưởng, dự án sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi. Các dự án trải dài khắp 3 miền tham gia với các dự...

Cùng tác giả

Phát huy bản sắc văn hóa, hình ảnh đẹp của đất  và người Vĩnh Long

Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 là sự kiện lớn của tỉnh, lần đầu tổ chức, diễn ra từ ngày 16-23/11/2024. Theo ngành chức năng, festival sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, nổi bật, lần đầu tiên diễn ra tại Vĩnh Long.   Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long khai mạc lúc 20 giờ ngày 16/11 tại Làng nghề sản xuất gạch, gốm kênh Thầy Cai, huyện...

TIN BUỒN – Vĩnh Long Online

TỈNH ỦY, HĐND, UBND, ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH VĨNH LONG VÀ GIA ĐÌNH VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN - Đồng chí: NGUYỄN VĂN QUÂN - Tên thường dùng: BẢY QUÂN - Sinh năm: 1949 - Quê quán: xã Phú Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long - Ngày tham gia cách mạng: 3/11/1962 - Ngày vào Đảng: 1/9/1968; chính thức: 1/6/1969 - Chức vụ: Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa VIII, khóa IX; nguyên Bí thư Tỉnh ủy khóa VI, khóa VII; nguyên Chủ...

Mời đăng ký tham gia doanh nghiệp tiêu biểu

Ban Tư vấn bình chọn doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu tỉnh vừa có thông báo mời các DN đăng ký tham gia danh hiệu DN tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Danh hiệu do UBND tỉnh khen tặng nhằm tôn vinh những DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.   Theo đó, các DN được thành lập và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Long theo quy định của pháp luật. Đáp...

Khởi nghiệp xanh  – Vĩnh Long Online

Khởi nghiệp (KN) với nông nghiệp (NN) xanh (NN hữu cơ, NN thuận tự nhiên) đã được nhiều dự án lựa chọn nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.  Hiện các mô hình KN xanh có nhiều ưu điểm như hạn chế tối đa thuốc BVTV, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ tự ủ từ các phụ phẩm NN, tận dụng các ưu thế của địa phương nên đầu tư thấp hơn, tự cung tự...

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi.  Sau gần 8 tháng phát động và triển khai, Chương trình Khởi nghiệp (KN) xanh và Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 đã chọn được 36 ý tưởng, dự án sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi. Các dự án trải dài khắp 3 miền tham gia với các dự...

Cùng chuyên mục

Mời đăng ký tham gia doanh nghiệp tiêu biểu

Ban Tư vấn bình chọn doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu tỉnh vừa có thông báo mời các DN đăng ký tham gia danh hiệu DN tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Danh hiệu do UBND tỉnh khen tặng nhằm tôn vinh những DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.   Theo đó, các DN được thành lập và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Long theo quy định của pháp luật. Đáp...

Khởi nghiệp xanh  – Vĩnh Long Online

Khởi nghiệp (KN) với nông nghiệp (NN) xanh (NN hữu cơ, NN thuận tự nhiên) đã được nhiều dự án lựa chọn nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.  Hiện các mô hình KN xanh có nhiều ưu điểm như hạn chế tối đa thuốc BVTV, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ tự ủ từ các phụ phẩm NN, tận dụng các ưu thế của địa phương nên đầu tư thấp hơn, tự cung tự...

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi.  Sau gần 8 tháng phát động và triển khai, Chương trình Khởi nghiệp (KN) xanh và Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 đã chọn được 36 ý tưởng, dự án sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi. Các dự án trải dài khắp 3 miền tham gia với các dự...

Triển lãm trực tuyến sản phẩm tiêu biểu của tỉnh

Sở Công Thương vừa có kế hoạch tổ chức Hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm (SP) công nghiệp nông thôn tiêu biểu, SP OCOP tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Kế hoạch nhằm giúp các cơ sở, doanh nghiệp (DN) ứng dụng nền tảng số (sàn giao dịch thương mại điện tử) quảng bá, giới thiệu thông tin, SP hàng hóa; tạo cơ hội cho các cơ sở, DN trong và ngoài tỉnh trao đổi thông tin, mua bán,...

Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 năm 2024

(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 04/11/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2024 với các sở, ban, ngành trong tỉnh để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng trong...

Quyết tâm cao nhất thực hiện các mục tiêu tăng trưởng

Còn 2 tháng năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện cao nhất các mục tiêu tăng trưởng năm 2024 Ảnh minh họa: NGÔ ANH KHOA .  Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tháng 10 tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Song cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời mong muốn các sở, ngành,...

Thị trường lịch Tết 2025 có gì mới?

Chỉ còn 2 tháng nữa là bước vào năm mới 2025. Thời điểm này, mặc dù sức mua đầu mùa lịch vẫn chưa sôi động nhưng các ấn phẩm lịch đã có mặt hầu hết tại các cửa hàng, nhà sách. Nhiều đơn vị sản xuất, phân phối cũng bắt đầu triển khai các hình thức khuyến mãi để kích cầu sức mua. Lịch Tết là món quà tinh thần không thể thiếu khi bước sang năm mới. Từ lâu, lịch...

Khai trương trụ sở mới chi nhánh VIB Vĩnh Long

  Các đại biểu tham gia cắt băng khai trương trụ sở mới VIB chi nhánh Vĩnh Long.  Sáng 5/11, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam VIB đã tổ chức lễ khai trương trụ sở mới VIB Vĩnh Long tại số 53A10 Vincom (đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long). Trụ sở mới được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế và được thiết kế theo phong cách mở đem lại cho khách hàng không gian giao dịch hiện đại,...

Vĩnh Long quyết liệt nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số xanh cấp tỉnh

(VLO) Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023, Vĩnh Long không thuộc top 30 tỉnh, thành phố nhưng đã nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành, thể hiện qua việc đã có 8 chỉ số thành phần đã cải thiện về điểm số so với năm 2022. Trong đó, có các chỉ số thực hiện tốt như: chi phí thời gian, tính minh bạch, gia nhập thị trường… Vĩnh Long cam kết tạo...

Người tiêu dùng thay đổi thói quen chi tiêu

(VLO) Giá bán các loại thực phẩm như rau xanh, thịt heo, gia vị… tại các chợ đã rục rịch tăng giá khiến người tiêu dùng (NTD) cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong chi tiêu và thay đổi thói quen mua sắm.   Giá thực phẩm tăng, sức mua giảm Giá một số loại rau ăn lá, rau gia vị có xu hướng tăng từ 5.000-10.000 đ/kg tùy loại so với tháng trước, trong đó có một số loại tăng giá mạnh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất