Tại nhiều cửa hàng đã bắt đầu bày bán đa dạng các loại bánh trung thu. |
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, thời điểm này thị trường bánh trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp, từ những thương hiệu nổi tiếng đến các cửa hàng sản xuất tại địa phương đã liên tục tung ra nhiều sản phẩm mới với mẫu mã, giá cả đa dạng để thu hút người tiêu dùng.
Đa dạng món quà cho mùa thu
Hơn 1 tuần qua, trên các tuyến đường nội ô TP Vĩnh Long đã tràn ngập các gian hàng bánh trung thu với đa dạng thương hiệu trong nước, đồng thời những cơ sở sản xuất bánh tại địa phương bắt đầu tăng tốc để phục vụ nhu cầu thị trường. Trong đó, các quầy bánh đã mở bán chủ yếu của nhãn hiệu quen thuộc như: Kinh Đô, Như Lan, Tân Quang, Hải Ký, Vĩnh Xương…
Theo nhiều người bán, để đón đầu nhu cầu thưởng thức sớm của người tiêu dùng, thời điểm này chỉ có các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng là có đủ hương vị, cùng nhiều thiết kế sang trọng, bắt mắt. Giá bánh dao động từ 50.000-90.000 đ/bánh (tùy vỏ bánh, hương vị, kích cỡ); các loại bánh cao cấp có giá từ vài triệu đồng/hộp tùy loại, số lượng bánh.
Khởi động việc sản xuất bánh trung thu từ đầu tháng 7 âl, anh Lưu Quốc Vinh- đại diện Cơ sở bánh trung thu Tân Quang (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho biết: “Với truyền thống sản xuất hơn 40 năm, cơ sở vẫn giữ nguyên những loại nhân bánh cơ bản như đậu xanh, đậu phộng, khoai môn, thập cẩm, gà quay được chế biến từ nông sản địa phương. Do xu hướng tiêu dùng bánh trung thu đã thay đổi, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm phù hợp với sức khỏe, nên chúng tôi đã cải tiến công thức và kỹ thuật nướng bánh, cắt giảm hầu hết độ ngọt, không sử dụng chất bảo quản để gia tăng chất lượng của bánh. Đồng thời, chúng tôi tập trung thay đổi về thiết kế bao bì, mẫu mã để thu hút khách hàng”.
Bên cạnh bánh trung thu truyền thống là bánh nướng, bánh dẻo thì Trung thu năm nay xuất hiện bánh trung thu làm từ rau câu với kiểu dáng bắt mắt, hương vị độc đáo. Chị Lê Thị Bảo Trang- đại diện rau câu Vinh Quang (Phường 8, TP Vĩnh Long), cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, khoảng hơn 2 năm nay chúng tôi bắt đầu cung cấp thêm sản phẩm rau câu trung thu. Năm nay, cơ sở bắt đầu sản xuất sản phẩm này từ đầu tháng 8, ngoài các hương vị cũ như trái cây, mè đen, cà phê plan trứng, chúng tôi còn sáng tạo thêm vị tiramisu, trà sữa, rau câu trung thu hoa nổi với thiết kế mang tính thẩm mỹ, giá bán dao động từ 55.000-90.000 đ/sản phẩm”.
Sức mua vẫn là ẩn số
Từ cửa hàng truyền thống đến các trang thương mại điện tử, bánh trung thu có đủ loại hương vị và hình dáng khác nhau. Nhiều người bán bánh trung thu cho hay, giá bánh trung thu năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái. Tuy nhiên, nếu mua số lượng nhiều, khách hàng đều được chiết khấu phần trăm tùy theo đơn hàng.
Lý giải nguyên nhân giá bánh trung thu tăng, anh Lưu Quốc Vinh cho biết: “Do giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 10-15%, nhất là các loại mứt, đường, trứng vịt đã rục rịch tăng từ giữa tháng 7 nên giá bánh trên thị trường cao hơn 5-7% so với năm rồi. Vấn đề giá cả biến động thì không thể tránh khỏi, chúng tôi cố gắng nâng cao chất lượng bánh, đầu tư máy móc hiện đại để tăng năng suất, tiết giảm chi phí sản xuất. Năm nay cơ sở sản xuất trễ hơn mọi năm khoảng nửa tháng để “canh” thị trường, hiện sức mua vẫn là ẩn số nên cơ sở chưa dám hoạt động hết công suất. Phải đợi cao điểm từ mùng 5-10 tháng 8 âl, nếu lúc đó sức mua khởi sắc thì sẽ nâng công suất lên 1.000-2.000 bánh/ngày”.
Dù giá nguyên liệu đầu vào tăng, nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng cân chỉnh việc sản xuất để không tăng giá bán so với mọi năm. Chị Lê Thị Bảo Trang cho hay: “Mặc dù giá nguyên liệu từ dừa đã tăng khoảng 40% so với vài tháng trước, nhưng vì có chủ động trong chuẩn bị nguyên liệu nên cơ sở vẫn duy trì giá bán năm rồi, cao điểm có thể sản xuất 1.500 sản phẩm/ngày để phục vụ thị trường”.
Dự đoán sức mua bánh trung thu năm nay sẽ hạn chế do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều chủ cửa hàng đều trong tâm trạng thấp thỏm. Chị Hồ Yến Phương- bán bánh trung thu tại Phường 2, TP Vĩnh Long chia sẻ: “Hơn 1 tuần qua, chỉ có một số doanh nghiệp đến tham khảo giá, đặt bánh để làm quà tặng, còn khách lẻ thì rất ít, có ngày doanh số 0 đồng. Hiện sức mua vẫn còn yếu, tôi chưa dám nhập bánh nhiều, bán tới đâu nhập tới đó”.
“Mới đầu mùa nhưng thị trường bánh trung thu đã rất đa dạng, gia đình tôi ưu tiên lựa chọn bánh của các thương hiệu quen thuộc trong nước để thưởng thức, làm quà tặng. Khi chọn mua, tôi rất quan tâm về hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của bánh để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng”- chị Ngọc Thuyền (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm) chia sẻ.
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở sản xuất bánh trung thu còn tập trung làm mới bao bì, mẫu mã để thu hút khách hàng. |
Sự đa dạng của bánh trung thu tạo nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức về chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Đồng thời, việc mua bán bánh trung thu trên chợ “mạng” cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều đối tượng lợi dụng hình thức kinh doanh này để mua bán các loại bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép… các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Vì vậy, cơ quan quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm có thương hiệu uy tín, không nên ham rẻ mà mua bánh trung thu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ cao về mức an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu phải cam kết sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hồ sơ công bố theo quy định; niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202408/khoi-dong-thi-truong-banh-trung-thu-3186019/