Powered by Techcity

Hàng Việt Nam thu hút được người tiêu dùng Việt Nam





Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu
Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu

Trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã, chất lượng và giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế. Do đó, đây cũng là yêu cầu để hàng Việt Nam không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của NTD.

 

Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt Nam

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp cung ứng cũng như NTD về hàng xuất xứ trong nước. Theo Bộ Công Thương, sở dĩ hàng Việt Nam ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không thua kém gì hàng ngoại.

 

Đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

 

Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19, đã có 76% NTD Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe. Việc xây dựng các mô hình này không chỉ giúp đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với NTD ở vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. 

 

Trong khi đó, theo BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức mua của NTD đối với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% NTD khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt Nam; tỷ trọng hàng Việt Nam tại các chợ chiếm trên 70%…

 

Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của NTD đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại, hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn ưu tiên của NTD Việt Nam.

 

Dạo quanh một vòng Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, chị Mỹ Duyên (Phường 1, TP Vĩnh Long) tìm và mua nhiều sản phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước vì ngày càng có mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh. Theo chị Duyên, chất lượng hàng hóa đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, quan trọng nhất là phù hợp với điều kiện thu nhập thực tế của NTD.

 

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho biết, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam trong siêu thị chiếm hơn 90%, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. NTD sẽ ưu tiêu lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đặc biệt là chú trọng vấn đề về sức khỏe. Hơn nữa, NTD ưu tiên những sản phẩm phù hợp với thu nhập.

 

Để hàng Việt Nam là ưu tiên chọn lựa

 

Theo ông Văn Quốc Hoàng, để hàng Việt Nam cạnh tranh bền vững trên “sân nhà”, doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng để thích nghi với thị trường. Đồng thời đồng hành, chia sẻ với NTD về giá cả. “Doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hữu cơ (organic), truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới”- ông Hoàng đánh giá. 

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, cho biết, hiện tỉnh đã có 20 thương hiệu mạnh có thể cạnh tranh thẳng thắn trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian tới cần có sự hỗ trợ nhiều hơn về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

 

“Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, áp dụng và đi sâu vào các nền tảng ứng dụng số phục vụ nhu cầu phát triển và phù hợp với giai đoạn thực tế hiện nay”- ông Nam cho biết.

 

Tại hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng cần đổi mới về hình thức tuyên truyền về cuộc vận động cho phù hợp.

 

Cùng với đó các cơ quan chuyên môn quản lý chặt chẽ các hình thức quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ người sản xuất và NTD, không để xảy ra tình trạng lợi dụng uy tín, đội lốt sản phẩm Việt Nam làm mất lòng tin NTD.

 

Ông Tô Hoài Nam- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đề xuất Bộ KH-CN sẽ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nghiên cứu. Từ đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

 





Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp.

 

“Trong giai đoạn này, khi hàng hóa đã được cải tiến chất lượng tốt hơn, mục tiêu phấn đấu chính là hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam, sau đó là tự hào hàng Việt Nam. Với mục tiêu này, các doanh nghiệp cần có sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục NTD trong nước”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Phỏng vấn: Mùa nước nổi 2024, ngập úng ở ĐBSCL có nặng nề hơn?

(VLO) Lượng nước đổ về ĐBSCL vào mùa nước nổi năm 2024 có cao hơn so với các năm trước, dẫn đến tình trạng ngập úng nặng nề hơn? Vấn đề ngập lụt vùng giữa đồng bằng càng ngày càng nghiêm trọng thì cần có giải pháp gì? Phóng viên Báo Vĩnh Long phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thiện- Chuyên gia độc lập về môi trường sinh thái ĐBSCL về các vấn đề trên. Ông Nguyễn Hữu Thiện- Chuyên gia độc...

Một trường ĐH dành hơn 9 tỉ đồng khen thưởng và trao học bổng

Ngày 5.10, Trường ĐH Cửu Long tổ chức khai giảng năm học 2024 – 2025, trao học bổng và đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thành Thế, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long; bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. ...

Mùa nước nổi: lượng cá đồng giảm, giá tăng nhẹ

(VLO) Khác với mùa nước nổi hàng năm, theo các tiểu thương, lượng cá đồng tự nhiên được người dân đánh bắt mang về bán tại các chợ giảm cả về số lượng lẫn chủng loại. Lượng cá đồng tại các chợ không nhiều. Theo cô Lê Thanh Thúy- tiểu thương bán cá tại chợ Vĩnh Long: “Năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại như cá lóc, cá chốt, cá linh, cá bống, ếch, cua....

Thẩm định đề án đề nghị công nhận TT Vũng Liêm mở rộng đạt đô thị loại IV

(VLO) Theo Sở Xây dựng, sau khi được UBND tỉnh thống nhất chủ trương lập đề án đề nghị công nhận TT Vũng Liêm mở rộng, huyện Vũng Liêm đạt tiêu chí đô thị loại IV (tại Văn bản số 3855/UBND-KTNV ngày 20/7/2023), địa phương đã lập đề án và gửi Sở Xây dựng thẩm định, Sở Xây dựng đã có báo cáo thẩm định đề án (ngày 8/4/2024). Hiện Sở Xây dựng đang trình UBND tỉnh xem xét trình...

Hỗ trợ các huyện lập quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị

(VLO) Theo Sở Xây dựng, 9 tháng năm 2024, sở đã thẩm định và tham mưu Hội đồng Thẩm định quy hoạch (QH) xây dựng tỉnh ra kết quả thẩm định 1 đồ án QH xây dựng vùng huyện Vũng Liêm đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; 3 nhiệm vụ điều chỉnh và mở rộng QH chung thị trấn gồm: TT Long Hồ, TT Trà Ôn, TT Tam Bình (3 nhiệm vụ này đã được UBND tỉnh...

Cùng chuyên mục

Mùa nước nổi: lượng cá đồng giảm, giá tăng nhẹ

(VLO) Khác với mùa nước nổi hàng năm, theo các tiểu thương, lượng cá đồng tự nhiên được người dân đánh bắt mang về bán tại các chợ giảm cả về số lượng lẫn chủng loại. Lượng cá đồng tại các chợ không nhiều. Theo cô Lê Thanh Thúy- tiểu thương bán cá tại chợ Vĩnh Long: “Năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại như cá lóc, cá chốt, cá linh, cá bống, ếch, cua....

Tạo mặt bằng sạch, thêm nguồn lực mới thu hút đầu tư

(VLO) Thời gian qua, hệ thống kết cấu hạ tầng kết nối Vĩnh Long với khu vực ngày càng hoàn thiện đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh mời gọi và thu hút đầu tư, nhất là phát triển các khu công nghiệp (KCN). Sắp tới, Vĩnh Long sẽ tăng cường nhiều giải pháp hơn để sớm tạo mặt bằng sạch, thêm nguồn lực mới để phục vụ cho thu hút đầu tư. Hiện các khu công...

Phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu

(VLO) “Nông nghiệp (NN) thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) để phát triển bền vững” là thông điệp mạnh mẽ và yêu cầu khẩn thiết đối với khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện nay ĐBSCL đang phải đối mặt với nhiều thách thức đe dọa tính bền vững của NN, cần áp dụng các giải pháp NN thông minh và thích ứng với khí hậu để bảo vệ nền tảng NN của đồng bằng. Trong những...

Sẽ tổ chức hội chợ đặc sản vùng miền cấp quốc gia tại Vĩnh Long

(VLO) Thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) sẽ tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền khu vực ĐBSCL- Vĩnh Long năm 2024. Dự kiến thời gian tổ chức trong quý IV/2024. Hội chợ được tổ chức cũng sẽ góp phần liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch giữa các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và trong cả nước.Ảnh minh...

Nắm bắt cơ hội tiếp thị trên nền tảng số

(VLO) Trong bối cảnh hiện đại, người tiêu dùng không chỉ có xu hướng mua sắm online vì tiết kiệm thời gian, mà còn mong muốn được trải nghiệm dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, ưu đãi về giá… Điều này mở ra cơ hội đổi mới cho doanh nghiệp (DN), đồng thời thách thức họ phải tạo ra những chiến lược tiếp thị sáng tạo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tỉnh đã triển...

Cục Thuế tỉnh Vĩnh Long phát hành sổ tay hướng dẫn về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế tỉnh vừa phát hành sổ tay điện tử hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Sổ tay gồm 24 trang với 3 phần hướng dẫn về đăng ký thuế, nộp lệ phí môn bài và hướng dẫn hộ, cá nhân khai, nộp thuế. Trong từng phần, sổ tay hướng dẫn người nộp thuế (NNT) đầy đủ các bước thủ tục, thông tin chi tiết để thực hiện một...

Tăng cường quản lý thuế lĩnh vực thương mại điện tử

  Ngành thuế tăng cường quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Ảnh minh họa: TRẦN PHƯỚC Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, khai...

Chờ đón festival gốm đỏ

Trong tháng 11 tới đây, tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh lần I năm 2024. Sự kiện này được chờ đón và kỳ vọng tạo nên cú hích lớn cho làng nghề gạch gốm trăm năm của tỉnh, cũng như cơ hội quảng bá, giới thiệu và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với “vùng đất mở”- tăng trưởng xanh mà tỉnh Vĩnh Long đã và đang hướng tới. Được...

Khởi nghiệp từ nguồn nhân lực

Chuyên gia hiệp hội, công ty từ Nhật Bản thông qua kết nối của Công ty Hasu Asia đã đến trực tiếp cơ sở đào tạo nghề ở tỉnh để tìm nguồn lao động. Đi xuất khẩu lao động (LĐ) Nhật Bản rồi trở về, Trương Nhật Tài (ở ấp Vàm An, xã Quới An, huyện Vũng Liêm) bắt đầu khởi nghiệp với việc tư vấn, tuyển dụng, đào tạo kỹ năng, tiếng Nhật để đưa bạn trẻ đi làm...

Xét 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP

Hội đồng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (OCOP) TP Vĩnh Long vừa tổ chức thẩm định, đánh giá, xét bình chọn 27 sản phẩm tiêu biểu năm 2024. Theo đó, qua 2 đợt xét, có 27 sản phẩm của 13 chủ thể được bình chọn, xét đạt gồm: 13 sản phẩm đạt 3 sao, 14 sản phẩm đạt 4 sao (sẽ trình cấp tỉnh để tiếp tục đánh giá phân hạng 4 sao). Theo Phòng Kinh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất