Powered by Techcity

Hàng Việt Nam thu hút được người tiêu dùng Việt Nam





Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu
Doanh nghiệp Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng trong nước. Ảnh minh họa: Tư liệu

Trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã, chất lượng và giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế. Do đó, đây cũng là yêu cầu để hàng Việt Nam không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của NTD.

 

Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt Nam

 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp cung ứng cũng như NTD về hàng xuất xứ trong nước. Theo Bộ Công Thương, sở dĩ hàng Việt Nam ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng do có nguồn gốc, nhãn hiệu rõ ràng và chất lượng không thua kém gì hàng ngoại.

 

Đến nay, hàng Việt Nam đã chiếm tỷ lệ trên 90% trong các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước, còn tại các hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ này chiếm từ 60-96%. Tại kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam tại chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm từ 60% trở lên.

 

Đặc biệt, kể từ sau dịch COVID-19, đã có 76% NTD Việt Nam chuộng hàng nội địa, nhất là những sản phẩm đã có thương hiệu, bảo đảm chất lượng và tốt cho sức khỏe. Việc xây dựng các mô hình này không chỉ giúp đưa hàng Việt Nam đến gần hơn với NTD ở vùng sâu, vùng xa, mà còn góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. 

 

Trong khi đó, theo BCĐ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sức mua của NTD đối với hàng Việt Nam ngày càng tăng cao và có tới hơn 90% NTD tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% NTD khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt Nam; tỷ trọng hàng Việt Nam tại các chợ chiếm trên 70%…

 

Ngoài ra, tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của NTD đã thay đổi, không chỉ là sự vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà hiện tại, hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn ưu tiên của NTD Việt Nam.

 

Dạo quanh một vòng Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, chị Mỹ Duyên (Phường 1, TP Vĩnh Long) tìm và mua nhiều sản phẩm có nguồn gốc sản xuất trong nước vì ngày càng có mẫu mã đẹp và giá cả cạnh tranh. Theo chị Duyên, chất lượng hàng hóa đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt, quan trọng nhất là phù hợp với điều kiện thu nhập thực tế của NTD.

 

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cho biết, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam trong siêu thị chiếm hơn 90%, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. NTD sẽ ưu tiêu lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đặc biệt là chú trọng vấn đề về sức khỏe. Hơn nữa, NTD ưu tiên những sản phẩm phù hợp với thu nhập.

 

Để hàng Việt Nam là ưu tiên chọn lựa

 

Theo ông Văn Quốc Hoàng, để hàng Việt Nam cạnh tranh bền vững trên “sân nhà”, doanh nghiệp Việt Nam cần phải thay đổi về mẫu mã, kiểu dáng để thích nghi với thị trường. Đồng thời đồng hành, chia sẻ với NTD về giá cả. “Doanh nghiệp Việt Nam thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hữu cơ (organic), truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đây sẽ là xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới”- ông Hoàng đánh giá. 

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, cho biết, hiện tỉnh đã có 20 thương hiệu mạnh có thể cạnh tranh thẳng thắn trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian tới cần có sự hỗ trợ nhiều hơn về áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. 

 

“Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, áp dụng và đi sâu vào các nền tảng ứng dụng số phục vụ nhu cầu phát triển và phù hợp với giai đoạn thực tế hiện nay”- ông Nam cho biết.

 

Tại hội nghị đánh giá kết quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, ông Hoàng Quang Phòng- Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng cần đổi mới về hình thức tuyên truyền về cuộc vận động cho phù hợp.

 

Cùng với đó các cơ quan chuyên môn quản lý chặt chẽ các hình thức quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo vệ người sản xuất và NTD, không để xảy ra tình trạng lợi dụng uy tín, đội lốt sản phẩm Việt Nam làm mất lòng tin NTD.

 

Ông Tô Hoài Nam- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đề xuất Bộ KH-CN sẽ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nghiên cứu. Từ đó, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

 





Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, mẫu mã, an toàn và có lợi cho sức khỏe của sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới đã nêu rõ nhiệm vụ của các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp.

 

“Trong giai đoạn này, khi hàng hóa đã được cải tiến chất lượng tốt hơn, mục tiêu phấn đấu chính là hàng Việt Nam chinh phục NTD Việt Nam, sau đó là tự hào hàng Việt Nam. Với mục tiêu này, các doanh nghiệp cần có sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm chinh phục NTD trong nước”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất