Powered by Techcity

Giao thông, vận tải đường thủy: Nhiều tiềm năng chờ khai thác

 





Hệ thống sông, rạch của Vĩnh Long có nhiều lợi thế trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.
Hệ thống sông, rạch của Vĩnh Long có nhiều lợi thế trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Trong giao thông, sông ngòi, kinh, rạch trên địa bàn tỉnh vẫn còn giữ vai trò quan trọng trong lưu thông, vận tải, nhất là hàng hóa nặng, khối lượng lớn. Nhưng với đà phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường bộ, giao thông thủy chưa phát huy được tiềm năng. Vì sao vậy?

Tiềm năng, lợi thế của hệ thống giao thông thủy

Tỉnh Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền, sông Hậu và ở trung tâm ĐBSCL có ưu thế về phát triển giao thông đường thủy với mạng lưới đường thủy quốc gia tiếp cận được hết tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo Sở GT-VT, cả tỉnh hiện có 95 tuyến sông với chiều dài gần 732km có thể khai thác vận tải quanh năm. Trong đó, sông do Trung ương quản lý gồm sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên và sông Măng Thít với tổng chiều dài 215km; sông do tỉnh quản lý gồm 25 tuyến với tổng chiều dài 179,45km. Ngoài ra, còn có trên 337km sông, kinh, rạch nội đồng, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân ở các vùng nông thôn.

Đi qua tỉnh Vĩnh Long, sông Tiền dài 19km, cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn, sà lan 2.400 tấn đi qua; sông Hậu dài 75km, cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn, sà lan 2.400 tấn đi qua; sông Cổ Chiên dài 71km. 3 con sông lớn này được ví như 3 đường biên lớn và ở giữa còn có sông Măng Thít nằm vắt ngang nối liền sông Tiền, sông Hậu tạo nên tuyến đường thủy rất quan trọng từ bờ sông Cổ Chiên chảy qua vùng ngã ba Thầy Hạnh, Ba Kè, Cái Ngang, Ba Càng đến sông Hậu.

Bên cạnh, hiện toàn tỉnh có 9 cảng thủy nội địa hàng hóa, 5 cảng thủy nội địa chuyên dùng tiếp nhận tàu từ 300-2.000 tấn cập bến, công suất bốc xếp từ 300.000-1,1 triệu tần/năm. Trong thời gian qua, hệ thống cảng này đã đóng góp một vai trò nhất định vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Các đơn vị hoạt động về lĩnh vực logistics đã hình thành, trong tỉnh hiện có 4 công ty hoạt động trong lĩnh vực này với vị trí nằm sát QL1, QL54 và các tuyến đường thủy quốc gia như sông Cổ Chiên, sông Hậu nên rất thuận lợi cho việc kết nối, luân chuyển hàng hóa.

Về sản lượng hoạt động vận tải (năm 2019), trong khi vận chuyển hành khách đường bộ vẫn giữ vai trò chủ đạo (chiếm 82,71%), còn lại đường thủy (17,29%) thì vận chuyển hàng hóa đường thủy vẫn giữ vai trò chủ đạo (chiếm 80,39%), còn lại đường bộ (19,61%).

Theo đánh giá, với hệ thống sông, kinh, rạch chằng chịt và thông suốt với các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL đã tạo cho Vĩnh Long có thế mạnh trong việc vận chuyển hàng hóa trong tỉnh và với các nơi trong vùng bằng đường thủy. Lợi thế này đã tạo cho tỉnh có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển vùng ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vĩnh Long là đầu mối giao thông đường thủy quan trọng nối liền các tỉnh trong vùng và lưu thông quốc tế thông qua các cửa biển: cửa Tiểu, cửa Đại, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên và cửa Định An,… sông Tiền và sông Hậu vừa là tuyến đường thủy khu vực, vừa là đường giao thông quốc tế với Campuchia, Lào và Thái Lan.

Ngoài ra, tỉnh còn lợi thế là hệ thống sông, rạch phần lớn là sông “hiền”, ít mưa bão, thủy triều lên xuống thuận lợi cho vận tải hàng hóa. Trên bộ, ngoài QL1, hiện cao tốc từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ chưa hoàn chỉnh, nên đường thủy vẫn giữ vai trò quan trọng.

Vận tải đường thủy chưa được khai thác tốt

Theo các chuyên gia, vận tải đường thủy còn có lợi thế hơn đường bộ là vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, tải trọng nặng. Theo tính toán, cùng một động cơ có công suất 500 mã lực, nếu chạy dưới sông có thể đẩy hơn 700 tấn hàng, cao gấp 3 lần đường bộ. Một lao động vận tải bộ tối đa chỉ đảm nhận 20 tấn hàng mỗi chuyến, còn dùng sà lan, tàu vận chuyển thì một lao động có thể đảm nhận khoảng 400 tấn hàng

mỗi chuyến.

Ngoài ra, vận tải đường thủy không cần phải làm đường, chỉ cần duy tu, nạo vét sông, rạch là có thể hoạt động liên tục quanh năm. Ô nhiễm môi trường lẫn tai nạn giao thông đường thủy đều ít hơn đường bộ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do hệ thống giao thông bộ phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi nên dường như vận chuyển bằng đường thủy và đầu tư phát triển giao thông đường thủy chưa được khai thác tốt.

Hiện nay, trừ các kinh, rạch nội đồng được đầu tư nhiều nạo vét phục vụ mục đích thủy lợi và phòng chống thiên tai, còn các luồng tuyến giao thông thủy chủ yếu dựa vào sông rạch tự nhiên, chưa được đầu tư mới thêm, chưa thực hiện công tác nạo vét, kiểm tra luồng thường xuyên. Hệ thống các tuyến đường thủy và các cảng hầu như giữ nguyên hiện trạng, không được nạo vét, nâng cấp theo mục tiêu đã đề ra, khổ thông thuyền rất hạn chế. Vận tải đường thủy nội địa của tỉnh có lợi thế nhưng cũng còn lắm trở ngại.

Trước tiên, hệ thống đường thủy còn nhiều “nút thắt” ở hạ tầng luồng, tuyến. Ví dụ những tuyến sông Măng Thít bị thu hẹp ở đoạn giữa do bị bồi lắng, các tàu tải trọng lớn không thể di chuyển an toàn, nhất là vào mùa kiệt.





Cần tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường thủy nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thủy bộ.
Cần tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường thủy nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thủy bộ.

Một số tuyến sông như Bô Kê, Xã Tàu- Sóc Tro (Long Hồ- Tam Bình), Xẻo Mát- Cái Vồn (TX Bình Minh),… bị cạn dòng, sà lan trên 200 tấn phải chờ nước lớn mới lưu thông được. Một số tuyến bị xây cống ngăn mặn, làm gián đoạn giao thông thủy như sông Vũng Liêm- Bưng Trường- Ngã Chánh (Vũng Liêm)…

Kế đến, phương tiện vân tải thủy nội tỉnh đa phần là loại nhỏ do người dân đầu tư. Số lượng phương tiện này giảm mạnh thời gian gần đây. Các cảng, bến bốc dỡ hàng hóa còn quy mô nhỏ, không gian hẹp, thiết bị bốc xếp thô sơ, kho bãi lưu trữ hàng hóa còn ít, không có đường đồng cấp kết nối cao tốc, quốc lộ, khu công nghiệp, mới đáp ứng một phần nhu cầu, nên các chủ tàu phải khai thác vận tải ở tỉnh khác.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích đầu tư vào vận tải đường thủy nội địa còn ít, đầu tư “nhỏ giọt” so với hiệu quả vận tải thủy mang lại. Trên đây là những nguyên nhân dù nhiều lợi thế, nhưng tỉnh Vĩnh long chỉ khai thác được khoảng 40-50% hiệu quả vận tải

đường thủy.

Theo các chuyên gia, để “vực dậy” hệ thống và vận tải đường thủy của tỉnh trong thời gian tới, trên cơ sở những chính sách hiện có của vùng ĐBSCL, của tỉnh như Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch chuyên ngành về giao thông… và sắp tới đây là Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh cần tranh thủ, phối hợp với bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường thủy (cảng, bến, luồng tuyến, phương tiện vận tải…), qua đó nhằm “giảm tải” cho hệ thống giao thông bộ, tạo điều kiện cho ngành giao thông nói riêng, kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: MINH HÒA

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời dự lễ công bố phường Tân Ngãi đạt chuẩn đô thị văn minh

(VLO) Chiều 10/1, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ công bố quyết định công nhận phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM) giai đoạn 2023- 2024. Ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (giữa) cắt băng mừng phường Tân Ngãi đạt chuẩn ĐTVM. Với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, phường Tân...

Viettel trao thưởng chương trình “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”

(VLO) Chiều ngày 10/1, Viettel Vĩnh Long đã tổ chức lễ trao thưởng chương trình “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”. Ông Bùi Văn Hoài- Phó Giám đốc Khách hàng cá nhân (Viettel Vĩnh Long) trao thưởng cho khách hàng Cù Văn Tràng trúng giải nhất. Theo đó, từ ngày 5/11 đến ngày 31/12, Viettel Vĩnh Long triển khai chương trình quay số trúng thưởng “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”, áp dụng cho khách hàng di động, cố định tại...

Xã An Phước (huyện Mang Thít): Đạt tiêu chí về mô hình ấp thông minh trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(VLO) Sở Thông tin-TT, đã công nhận xã An Phước (huyện Mang Thít) đạt tiêu chí số 2 về Mô hình ấp thông minh trong xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2024. Theo đó, ấp Phước Thủy (xã An Phước) thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền các nền tảng phục vụ chuyển đổi số của tỉnh đã triển khai đến người dân; và thành lập 4 nhóm Zalo của ấp để điều hành hoạt động...

Tăng phối hợp, đồng bộ giải pháp thu ngân sách

(VLO) Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh năm 2024 là 6.580 tỷ đồng, đạt 111,58% so dự toán năm, bằng 109,58% so với cùng kỳ. Trong đó, có 15/17 nguồn thu vượt dự toán pháp lệnh năm được giao và 9 đơn vị đều thu đạt, vượt dự toán năm. Năm 2024, ngành thuế tỉnh tổ chức 35 cuộc tập huấn kết hợp đối thoại, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng...

Phân loại, phân cấp 7 tuyến đê sông, đê bao

(VLO) Bộ Nông nghiệp-PTNT vừa phê duyệt phân loại, phân cấp 7 tuyến đê sông, đê bao trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với cấp đê là cấp IV, có tổng chiều dài 208km, nhằm làm cơ sở cho việc quản lý, bảo vệ, tu bổ, nâng cấp và hộ đê phòng lụt. Trong đó, đê sông có 4 tuyến dài 115,4km, gồm đê sông Hậu (thuộc huyện Bình Tân), đê sông Hậu (thuộc TX Bình Minh), đê tả sông...

Cùng chuyên mục

Viettel trao thưởng chương trình “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”

(VLO) Chiều ngày 10/1, Viettel Vĩnh Long đã tổ chức lễ trao thưởng chương trình “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”. Ông Bùi Văn Hoài- Phó Giám đốc Khách hàng cá nhân (Viettel Vĩnh Long) trao thưởng cho khách hàng Cù Văn Tràng trúng giải nhất. Theo đó, từ ngày 5/11 đến ngày 31/12, Viettel Vĩnh Long triển khai chương trình quay số trúng thưởng “Hoà mạng Viettel- Nhận ngay SH”, áp dụng cho khách hàng di động, cố định tại...

Tăng phối hợp, đồng bộ giải pháp thu ngân sách

(VLO) Tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh năm 2024 là 6.580 tỷ đồng, đạt 111,58% so dự toán năm, bằng 109,58% so với cùng kỳ. Trong đó, có 15/17 nguồn thu vượt dự toán pháp lệnh năm được giao và 9 đơn vị đều thu đạt, vượt dự toán năm. Năm 2024, ngành thuế tỉnh tổ chức 35 cuộc tập huấn kết hợp đối thoại, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng...

Nhộn nhịp thị trường trang trí, “check-in” Tết

(VLO) Hơi thở mùa xuân đang len lỏi từ đường lớn đến ngõ nhỏ, sắc đỏ rực rỡ của những phụ kiện trang trí Tết tràn ngập phố phường. Cùng lúc, thị trường Tết cũng sôi động hơn với các dịch vụ check-in Tết “sớm” như cho thuê trang phục, chụp ảnh, trang trí tiểu cảnh tại các quán cà phê… tất cả tạo nên một bức tranh xuân rộn ràng, tươi vui. Quán cà phê, tà áo dài Tết...

Mong bố trí chợ hoa xuân đẹp, an toàn giao thông

(VLO) TP Vĩnh Long là đô thị lớn nhất của tỉnh, nên mỗi khi Tết đến, Xuân về, ngoài bố trí các điểm trưng bày, biểu diễn hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí,… thì chợ hoa xuân luôn được chính quyền thành phố quan tâm đầu tư xây dựng. Một góc chợ hoa xuân ở TP Vĩnh Long. Ảnh: Tư liệu Những năm gần đây, bên cạnh các gian hàng, điểm bán hoa, kiểng được bố trí ven...

Chỉnh trang, làm đẹp đường phố đón Tết

(VLO) Ông Trần Văn Thành- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, cho biết, phòng đã lên kế hoạch chỉnh trang, làm đẹp các tuyến đường trung tâm thành phố, nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tăng mỹ quan đô thị và tạo không khí tươi vui đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Bắt đầu từ ngày 2/1 (nhằm ngày 3 tháng Chạp). Cụ thể, sẽ tăng cường công tác thu gom vận chuyển...

Năm 2025: “Bàn làm, không bàn lui” để đạt các mục tiêu tăng trưởng

(VLO) UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, vốn đầu tư công, dự toán thu- chi ngân sách tỉnh Vĩnh Long năm 2025. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương “bàn làm, không bàn lui”, phải quyết liệt hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời đã yêu cầu các sở, ban ngành, địa...

Chợ hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 diễn ra từ 9/1

(VLO) Từ ngày 3-5/1, tại Trung tâm Văn hóa Vĩnh Long (Phường 1, TP Vĩnh Long), BTC Chợ hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tổ chức hoạt động bốc thăm phân lô kinh doanh. Chợ hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dự kiến sẽ có trên 800 lô. Qua ghi nhận, ngay từ sáng sớm, rất đông bà con nông dân, tiểu thương từ tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre đã tập trung trật...

Tất bật chăm sóc hoa Tết

(VLO) Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Những ngày này, người trồng hoa đang tất bật chăm sóc để bảo đảm hoa phát triển tốt và nở đúng dịp Tết. Nhà vườn trồng hoa hy vọng thời tiết thuận lợi để hoa đạt chất lượng. Thời điểm này, từ tờ mờ sáng, nhiều nông dân đã tất bật ra vườn hoa để chăm sóc hoa Tết. Đang tưới nước cho gần 3.000 chậu vạn thọ, anh...

Tăng cường bình ổn thị trường trong dịp Tết Ất Tỵ và năm 2025

(VLO) UBND tỉnh vừa thông qua kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Thời gian thực hiện từ ngày 26/12/2024-31/12/2025, chủ yếu tập trung cho dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo đó, các mặt hàng tham gia bình ổn gồm lương thực, thực phẩm, nhiên liệu; các nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết. Sở Công Thương đã triển khai...

Giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2025; Kế hoạch vốn đầu tư công và dự toán thu, chi...

(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 02/01/2025, ông Lữ Quang Ngời- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chủ trì Hội nghị giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2025; Kế hoạch vốn đầu tư công và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước...

Tin nổi bật

Tin mới nhất