Powered by Techcity

Giao thông, vận tải đường thủy: Nhiều tiềm năng chờ khai thác

 





Hệ thống sông, rạch của Vĩnh Long có nhiều lợi thế trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.
Hệ thống sông, rạch của Vĩnh Long có nhiều lợi thế trong giao thông và vận chuyển hàng hóa.

Trong giao thông, sông ngòi, kinh, rạch trên địa bàn tỉnh vẫn còn giữ vai trò quan trọng trong lưu thông, vận tải, nhất là hàng hóa nặng, khối lượng lớn. Nhưng với đà phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường bộ, giao thông thủy chưa phát huy được tiềm năng. Vì sao vậy?

Tiềm năng, lợi thế của hệ thống giao thông thủy

Tỉnh Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền, sông Hậu và ở trung tâm ĐBSCL có ưu thế về phát triển giao thông đường thủy với mạng lưới đường thủy quốc gia tiếp cận được hết tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo Sở GT-VT, cả tỉnh hiện có 95 tuyến sông với chiều dài gần 732km có thể khai thác vận tải quanh năm. Trong đó, sông do Trung ương quản lý gồm sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên và sông Măng Thít với tổng chiều dài 215km; sông do tỉnh quản lý gồm 25 tuyến với tổng chiều dài 179,45km. Ngoài ra, còn có trên 337km sông, kinh, rạch nội đồng, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân ở các vùng nông thôn.

Đi qua tỉnh Vĩnh Long, sông Tiền dài 19km, cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn, sà lan 2.400 tấn đi qua; sông Hậu dài 75km, cho phép tàu có tải trọng 10.000 tấn, sà lan 2.400 tấn đi qua; sông Cổ Chiên dài 71km. 3 con sông lớn này được ví như 3 đường biên lớn và ở giữa còn có sông Măng Thít nằm vắt ngang nối liền sông Tiền, sông Hậu tạo nên tuyến đường thủy rất quan trọng từ bờ sông Cổ Chiên chảy qua vùng ngã ba Thầy Hạnh, Ba Kè, Cái Ngang, Ba Càng đến sông Hậu.

Bên cạnh, hiện toàn tỉnh có 9 cảng thủy nội địa hàng hóa, 5 cảng thủy nội địa chuyên dùng tiếp nhận tàu từ 300-2.000 tấn cập bến, công suất bốc xếp từ 300.000-1,1 triệu tần/năm. Trong thời gian qua, hệ thống cảng này đã đóng góp một vai trò nhất định vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Các đơn vị hoạt động về lĩnh vực logistics đã hình thành, trong tỉnh hiện có 4 công ty hoạt động trong lĩnh vực này với vị trí nằm sát QL1, QL54 và các tuyến đường thủy quốc gia như sông Cổ Chiên, sông Hậu nên rất thuận lợi cho việc kết nối, luân chuyển hàng hóa.

Về sản lượng hoạt động vận tải (năm 2019), trong khi vận chuyển hành khách đường bộ vẫn giữ vai trò chủ đạo (chiếm 82,71%), còn lại đường thủy (17,29%) thì vận chuyển hàng hóa đường thủy vẫn giữ vai trò chủ đạo (chiếm 80,39%), còn lại đường bộ (19,61%).

Theo đánh giá, với hệ thống sông, kinh, rạch chằng chịt và thông suốt với các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL đã tạo cho Vĩnh Long có thế mạnh trong việc vận chuyển hàng hóa trong tỉnh và với các nơi trong vùng bằng đường thủy. Lợi thế này đã tạo cho tỉnh có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển vùng ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Vĩnh Long là đầu mối giao thông đường thủy quan trọng nối liền các tỉnh trong vùng và lưu thông quốc tế thông qua các cửa biển: cửa Tiểu, cửa Đại, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên và cửa Định An,… sông Tiền và sông Hậu vừa là tuyến đường thủy khu vực, vừa là đường giao thông quốc tế với Campuchia, Lào và Thái Lan.

Ngoài ra, tỉnh còn lợi thế là hệ thống sông, rạch phần lớn là sông “hiền”, ít mưa bão, thủy triều lên xuống thuận lợi cho vận tải hàng hóa. Trên bộ, ngoài QL1, hiện cao tốc từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ chưa hoàn chỉnh, nên đường thủy vẫn giữ vai trò quan trọng.

Vận tải đường thủy chưa được khai thác tốt

Theo các chuyên gia, vận tải đường thủy còn có lợi thế hơn đường bộ là vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn, tải trọng nặng. Theo tính toán, cùng một động cơ có công suất 500 mã lực, nếu chạy dưới sông có thể đẩy hơn 700 tấn hàng, cao gấp 3 lần đường bộ. Một lao động vận tải bộ tối đa chỉ đảm nhận 20 tấn hàng mỗi chuyến, còn dùng sà lan, tàu vận chuyển thì một lao động có thể đảm nhận khoảng 400 tấn hàng

mỗi chuyến.

Ngoài ra, vận tải đường thủy không cần phải làm đường, chỉ cần duy tu, nạo vét sông, rạch là có thể hoạt động liên tục quanh năm. Ô nhiễm môi trường lẫn tai nạn giao thông đường thủy đều ít hơn đường bộ.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do hệ thống giao thông bộ phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng, vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi nên dường như vận chuyển bằng đường thủy và đầu tư phát triển giao thông đường thủy chưa được khai thác tốt.

Hiện nay, trừ các kinh, rạch nội đồng được đầu tư nhiều nạo vét phục vụ mục đích thủy lợi và phòng chống thiên tai, còn các luồng tuyến giao thông thủy chủ yếu dựa vào sông rạch tự nhiên, chưa được đầu tư mới thêm, chưa thực hiện công tác nạo vét, kiểm tra luồng thường xuyên. Hệ thống các tuyến đường thủy và các cảng hầu như giữ nguyên hiện trạng, không được nạo vét, nâng cấp theo mục tiêu đã đề ra, khổ thông thuyền rất hạn chế. Vận tải đường thủy nội địa của tỉnh có lợi thế nhưng cũng còn lắm trở ngại.

Trước tiên, hệ thống đường thủy còn nhiều “nút thắt” ở hạ tầng luồng, tuyến. Ví dụ những tuyến sông Măng Thít bị thu hẹp ở đoạn giữa do bị bồi lắng, các tàu tải trọng lớn không thể di chuyển an toàn, nhất là vào mùa kiệt.





Cần tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường thủy nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thủy bộ.
Cần tăng cường đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường thủy nhằm phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông thủy bộ.

Một số tuyến sông như Bô Kê, Xã Tàu- Sóc Tro (Long Hồ- Tam Bình), Xẻo Mát- Cái Vồn (TX Bình Minh),… bị cạn dòng, sà lan trên 200 tấn phải chờ nước lớn mới lưu thông được. Một số tuyến bị xây cống ngăn mặn, làm gián đoạn giao thông thủy như sông Vũng Liêm- Bưng Trường- Ngã Chánh (Vũng Liêm)…

Kế đến, phương tiện vân tải thủy nội tỉnh đa phần là loại nhỏ do người dân đầu tư. Số lượng phương tiện này giảm mạnh thời gian gần đây. Các cảng, bến bốc dỡ hàng hóa còn quy mô nhỏ, không gian hẹp, thiết bị bốc xếp thô sơ, kho bãi lưu trữ hàng hóa còn ít, không có đường đồng cấp kết nối cao tốc, quốc lộ, khu công nghiệp, mới đáp ứng một phần nhu cầu, nên các chủ tàu phải khai thác vận tải ở tỉnh khác.

Ngoài ra, chính sách khuyến khích đầu tư vào vận tải đường thủy nội địa còn ít, đầu tư “nhỏ giọt” so với hiệu quả vận tải thủy mang lại. Trên đây là những nguyên nhân dù nhiều lợi thế, nhưng tỉnh Vĩnh long chỉ khai thác được khoảng 40-50% hiệu quả vận tải

đường thủy.

Theo các chuyên gia, để “vực dậy” hệ thống và vận tải đường thủy của tỉnh trong thời gian tới, trên cơ sở những chính sách hiện có của vùng ĐBSCL, của tỉnh như Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các quy hoạch chuyên ngành về giao thông… và sắp tới đây là Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh cần tranh thủ, phối hợp với bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đường thủy (cảng, bến, luồng tuyến, phương tiện vận tải…), qua đó nhằm “giảm tải” cho hệ thống giao thông bộ, tạo điều kiện cho ngành giao thông nói riêng, kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung phát triển nhanh, bền vững.

Bài, ảnh: MINH HÒA

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Công nhận lại Phường 9- TP Vĩnh Long đạt chuẩn đô thị văn minh

(VLO) Chiều 29/11, UBND TP Vĩnh Long tổ chức lễ công bố công nhận lại Phường 9 đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM). Phường 9 nằm ở phía Tây của TP Vĩnh Long với diện tích tự nhiên là 4,64km2, 2.872 hộ, 13.094 nhân khẩu, 5 khóm. Phường được công nhận đạt chuẩn ĐTVM giai đoạn 2017- 2018 (theo Quyết định số 1549 ngày 3/4/2019 của UBND TP Vĩnh Long). Lãnh đạo TP Vĩnh Long trao quyết định công nhận...

Tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 68 về chữ ký số chuyên dùng công vụ

(VLO) Ngày 29/11, Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 68/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 của Chính phủ quy định về chữ ký số chuyên dùng công vụ. Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Vĩnh Long. Hơn 6.000 đại biểu của các cơ quan Trung ương, bộ, ngành, địa phương đã được nghe tuyên truyền, phổ biến các nội dung quan trọng của Nghị định 68. Theo đó, Nghị định...

Dự án của T&T Group được vinh danh Dự án đáng sống 2024

Được vinh danh “Dự án đáng sống 2024” ngay sau khi khánh thành giai đoạn 1 không chỉ là dấu mốc quan trọng của dự án Khu dân cư Phước Thọ (Vĩnh Long), mà còn ghi dấu ấn của T&T Group khi 3 năm liên tiếp các dự án của Tập đoàn đều góp mặt trong giải thưởng danh giá, thực chất, hiệu quả và xác đáng này. Ngày 27/11/2024, tại Hà Nội, trong khuôn khổ “Diễn đàn phát triển...

Kích cầu tiêu dùng mùa mua sắm cuối năm

(VLO) Cuối năm, ngành công thương phối hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đồng thời, các siêu thị, hệ thống bán lẻ đưa ra các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng, giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều lựa chọn. Siêu thị tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn trong thời điểm này. “Săn” hàng Black Friday Black Friday hay còn gọi là “Thứ sáu đen tối”...

Vĩnh Long: Phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, quyết tâm thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Vĩnh Long là tỉnh nằm ở trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với 7 tỉnh và 1 thành phố, có 8 đơn vị hành chính cấp huyện (6 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố), với 107 xã, phường, thị trấn (có 3 xã thuộc khu vực I, 2 xã thuộc khu vực III) và 752 ấp, khóm (có 4 ấp đặc biệt khó khăn) thuộc xã khu vực I. Dân số của toàn...

Cùng chuyên mục

Kích cầu tiêu dùng mùa mua sắm cuối năm

(VLO) Cuối năm, ngành công thương phối hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đồng thời, các siêu thị, hệ thống bán lẻ đưa ra các chương trình khuyến mại kích cầu tiêu dùng, giúp người tiêu dùng (NTD) có thêm nhiều lựa chọn. Siêu thị tổ chức các chương trình giảm giá, khuyến mại lớn trong thời điểm này. “Săn” hàng Black Friday Black Friday hay còn gọi là “Thứ sáu đen tối”...

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất