Powered by Techcity

Gắn “sao OCOP” cho chả lụa

Xuất phát từ mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng, anh Lê Tấn Thành (Khóm 3, TT Tam Bình, huyện Tam Bình) khởi nghiệp tạo nên hương vị riêng cho những món chả truyền thống và xây dựng thương hiệu sản xuất chả “không hàn the- không chất bảo quản”.





Sản phẩm của lò chả 6 Thợ được nhiều người biết đến.
Sản phẩm của lò chả 6 Thợ được nhiều người biết đến.

Nắm bắt cơ hội

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề sản xuất chả lụa, anh Lê Tấn Thành cho hay: Hơn 15 năm xuôi ngược từ Bắc vào Nam, làm đủ nghề từ lĩnh vực chăn nuôi thỏ, đến trồng trọt sang tài xế và nhiều lần nghiên cứu, tìm tòi, anh Thành quyết định về quê hương Vĩnh Long để dừng chân khởi nghiệp với món chả lụa.

Thời điểm cho ra sản phẩm là lúc dịch COVID-19 căng thẳng nhất, khi ấy, anh Thành không chỉ quan sát thấy nhu cầu sử dụng “đồ nguội” tăng cao trong mùa dịch, anh còn nhận thấy tiềm năng kinh doanh thực phẩm sạch.

“Lúc đó chưa có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu vực. Tôi may mắn là người ngược xuôi từ Nam ra Bắc nên được thưởng thức nhiều loại giò chả khác nhau, từ đó tích lũy kinh nghiệm. Sau này về quê, tôi cũng dùng các loại chả đang có trên thị trường thì lại thấy không vừa ý, nên tôi học cách làm chả không sử dụng các chất bảo quản, ban đầu là để ăn trong gia đình, đến mùa dịch thì tôi nghĩ ra ý tưởng kinh doanh chả sạch”- anh Thành chia sẻ.

Nghĩ là làm, anh Thành cùng vợ là chị Thị Hiền bắt tay vào việc nghiên cứu, chế biến, chỉ sau 1 tuần thử nghiệm và đưa vào kinh doanh, sản phẩm nhận được phản hồi tích cực của người dùng. Từ đó, vợ chồng anh Thành cũng tiếp tục nghiên cứu, cải tiến công thức để làm ra sản phẩm phù hợp, cân bằng giữa kỹ thuật làm chả miền Bắc và điều tiết hương vị vừa miệng ăn cho người miền Nam.

“Giò chả truyền thống có nguồn gốc từ miền ngoài, nhưng nếu làm theo đúng như hương vị miền Bắc thì chả sẽ có vị ngọt gắt từ đường, bột ngọt… người miền Nam sẽ không quen. Bên cạnh mùi vị, chả có ngon hay không còn phụ thuộc vào “độ tới” của chả, đó chính là tùy vào tay nghề của người làm, đây chính là bí quyết tạo nên chả ngon”- anh Thành chia sẻ.

Chị Thị Hiền cho biết: Yếu tố quan trọng để làm nên một mẻ chả ngon còn nằm ở nguyên liệu “thịt nóng”, tức là khi heo vừa được giết mổ trong khoảng thời gian không quá 15 phút, những thớ thịt, gân vẫn còn nóng, có độ đàn hồi tốt thì người thợ nhanh tay xử lý, dù không có chất phụ gia nhưng chả vẫn giữ được độ dai, giòn tự nhiên, an toàn cho người sử dụng.

Mặc dù khởi nghiệp giữa lúc dịch bệnh là một quyết định khá mạo hiểm, nhưng nhờ tư duy nhạy bén cùng kinh nghiệm của một người am hiểu ẩm thực, sau gần 4 năm khởi nghiệp, lò chả 6 Thợ đã tìm được chỗ đứng cả trong thị trường bán lẻ và phân phối. Chả sạch của anh Thành đã được chứng nhận OCOP và được nhiều khách hàng tin dùng.

Là khách mối của chả lụa 6 Thợ hơn 3 năm nay, chị Nguyễn Thị Hồng (TT Tam Bình) cho biết: “Tôi chọn mua chả lụa này trước hết vì tiêu chí an toàn cho sức khỏe, không chất bảo quản, không hàn the. Gia đình tôi tin dùng nhiều năm nay, đám tiệc nào cũng đặt, người thân, bạn bè ăn đều khen”.

Chú trọng chất lượng, an toàn sức khỏe

Để làm ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn, lò chả 6 Thợ đã có 3 lần nâng cấp thiết bị, đầu tư hệ thống quản lý chất lượng nghiêm ngặt. Với công suất của máy từ 200 kg/lần, sản lượng thành phẩm cung ứng cho thị trường từ 400-500 kg/tuần, riêng ngày lễ, Tết thì đơn hàng tăng 7-8 lần so với ngày bình thường. Sản phẩm 6 Thợ đa dạng như: chả lụa, chả lụa gân, thịt nguội, bò viên gân, xúc xích…

Theo anh Thành, trong kinh doanh ngành giò chả, quan trọng là phải làm sao cho sản phẩm vừa ngon, bảo quản tốt, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại không làm giảm chất lượng sản phẩm. Do đó, lò chả 6 Thợ luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ chọn nguyên liệu đầu đến khâu chế biến và bảo quản lạnh.

“Phương châm của tôi là phải đảm bảo an toàn cho khách hàng nên luôn cẩn trọng trong tất cả các công đoạn. Tôi không sử dụng chất bảo quản nên đây được xem là điểm cộng để nhiều thực khách ưa chuộng. Bên cạnh đó, khi cơ sở đạt chứng nhận OCOP đến nay đã giúp sản phẩm nâng cao giá trị và được thị trường biết đến nhiều hơn”- anh Thành cho hay.

Để bắt kịp xu hướng kinh doanh hiện đại và thêm kênh quảng bá cho sản phẩm, ngoài cơ sở sản xuất chả, anh Thành còn mở thêm 10 xe bán bánh mì tại các xã ở Tam Bình, Trà Ôn, Vũng Liêm và một số huyện lân cận thuộc tỉnh Trà Vinh.

Theo anh Thành, ý tưởng kinh doanh mở rộng này sẽ giúp tăng cơ hội khách hàng dùng thử các sản phẩm mới, từ đó thúc đẩy việc quảng bá, nâng cao uy tín sản phẩm. Đồng thời, còn có thể giúp người dân địa phương có thêm việc làm, thêm thu nhập.

Từ đầu năm đến nay, tuy việc kinh doanh chả cũng có gặp khó khăn, doanh thu có giảm nhưng anh Thành vẫn lạc quan, kiên trì theo đuổi mục tiêu sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch.

“Sắp tới, thị trường có dấu hiệu khởi sắc, đời sống người dân khả quan hơn thì tôi sẽ tiếp tục mở rộng việc kinh doanh bánh mì, đầu tư thêm thiết bị sản xuất chả, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm mới vừa ngon miệng vừa đẹp mắt để đáp ứng nhu cầu thị trường”- anh Thành chia sẻ.




Ông Nguyễn Quốc Phong- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp-PTNT) cho biết: Cơ sở sản xuất của anh Thành trang bị nhiều loại máy móc thiết bị tiên tiến để phục vụ sản xuất, đồng thời có đầu tư mẫu mã, bao bì sản phẩm. Với ý chí và nghị lực vượt khó, khả năng tìm tòi, sáng tạo, anh Lê Tấn Thành đã phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập, tạo việc làm cho một số lao động, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Tin nổi bật

Tin mới nhất