Powered by Techcity

Đưa sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng





Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh được trưng bày, giúp người tiêu dùng, du khách dễ lựa chọn.
Nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh được trưng bày, giúp người tiêu dùng, du khách dễ lựa chọn.

(VLO) Điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm (SP) OCOP không chỉ giúp doanh nghiệp (DN), chủ thể có cơ hội quảng bá SP, mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tạo điều kiện cho người tiêu dùng, khách tham quan du lịch dễ tiếp cận các SP đặc trưng, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Sản phẩm OCOP- món quà du lịch

Nhằm thúc đẩy sản xuất các SP đặc trưng, đẩy mạnh tiêu thụ các SP OCOP hiện có, các SP có tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Văn hóa-TT-DL và Sở Công Thương đã phối hợp tổ chức thực hiện hỗ trợ điểm trưng bày, giới thiệu và bán SP OCOP tại nhà chờ Bến cảng hành khách tỉnh (Phường 9, TP Vĩnh Long), Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt (TT Vũng Liêm) và nhà dừa CocoHome (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ).

Tại các điểm trưng bày, nhiều mặt hàng, SP OCOP của tỉnh được giới thiệu và được khách tham quan, người tiêu dùng quan tâm, như: bánh bông lan, trà hoa sâm, trà gừng, chả lụa, nem, khoai lang sấy, chôm chôm Bình Hòa Phước, dưa lưới sạch…





Chôm chôm cù lao An Bình
Chôm chôm cù lao An Bình

Theo nhiều DN, điểm giới thiệu trưng bày SP OCOP không chỉ là nơi giao thương, kết nối, đưa SP trực tiếp tới tay người tiêu dùng mà còn giúp người tiêu dùng hiểu rõ, tin tưởng, giúp SP giữ vững thị trường, giải quyết khâu tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến du lịch gắn với kết nối cung cầu trong và ngoài nước.

Tham gia trưng bày SP tại nhà chờ Bến cảng hành khách tỉnh, chị Nguyễn Thị Đoan Trân- thành viên HĐQT SomoFarm Cửu Long (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cho biết: Đạt tiêu chuẩn OCOP là bảo chứng cho chất lượng SP của DN.

Điều này mang đến cơ hội rất lớn trong việc nâng cao uy tín chất lượng SP, thuyết phục đối tác hợp tác cũng như người tiêu dùng mua hàng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, chủ thể OCOP còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, quảng bá SP.

Điển hình như chương trình khai trương điểm trưng bày và bán SP OCOP tại 3 vị trí “đắc địa” của tỉnh. Đây chính là yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết giúp DN đưa SP chất lượng mang đặc trưng địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mai- Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food (xã Tân Bình, huyện Bình Tân) cũng phấn khởi nói: “Điểm trưng bày SP OCOP được tổ chức rất ý nghĩa đối với DN. DN có thể quảng bá, đưa SP uy tín, chất lượng của mình đến gần với người tiêu dùng hơn”.

Đang chọn mua SP để làm quà cho người thân, cô Phan Thanh Nhàn (TP Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi đến Vĩnh Long tham quan nhiều lần và lần này đã có thể dễ dàng chọn mua SP OCOP tại điểm trưng bày của nhà chờ về làm quà cho gia đình và bạn bè.

Tôi thấy các gian hàng đa dạng SP, mẫu mã, bao bì đẹp, đầy đủ các thông tin nên rất yên tâm. Mong rằng Vĩnh Long sẽ có nhiều điểm bán hàng OCOP hơn nữa để du khách thuận tiện tìm mua và lựa chọn”.

Tiếp tục phát triển điểm trưng bày

Theo ngành chức năng, bên cạnh những lợi ích thiết thực đối với chủ thể OCOP thì việc tổ chức các địa điểm trưng bày và bán SP OCOP còn là giải pháp góp phần phát triển kinh tế du lịch cho tỉnh, là “chìa khóa” để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT tỉnh cho biết: Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp, tích cực hỗ trợ cho các chủ thể OCOP thực hiện công tác xúc tiến thương mại, quảng bá SP, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu SP; tham gia các hội chợ, sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài tỉnh…

Cùng với việc khai trương các điểm trưng bày và bán SP OCOP sẽ giúp các DN, chủ thể phát triển SP, đồng thời gắn với việc phát triển du lịch tại địa phương. Trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ tiếp tục mở thêm các điểm trưng bày, giới thiệu SP OCOP tại các huyện, thị và tại một số khách sạn trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Chương trình Mỗi xã một SP đã đi đúng hướng.

Đây là một giải pháp thiết thực, hiệu quả, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng cho những SP nông nghiệp lợi thế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập người dân thông qua việc phát triển SP hàng hóa, dịch vụ có lợi thế ở các địa phương.





Trưng bày hàng hóa tại các điểm du lịch là cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ.
Trưng bày hàng hóa tại các điểm du lịch là cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, các SP OCOP có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo quy định về nhãn mác, truy xuất nguồn gốc SP.

Tuy nhiên, Chương trình OCOP cũng còn một số hạn chế, như: SP OCOP chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, một số chủ thể OCOP còn hạn chế về năng lực nghiên cứu và phát triển SP chưa ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất; năng lực xúc tiến thương mại, quảng bá SP còn yếu….

“SP đạt chứng nhận OCOP là “bước đệm” để DN, các chủ thể làm ăn bài bản hơn, khoa học, tiến bộ hơn. Do đó, các DN, chủ thể cần chủ động nâng chất lượng SP, quan tâm đầu tư về mẫu mã, bao bì SP, có chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài để từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Bên cạnh đó, thời gian tới, các đơn vị có liên quan cần tăng cường tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ các DN, chủ thể OCOP khai thác tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị SP.

Đồng thời, cần tăng cường thông tin về các SP đặc sản, đặc trưng chương trình quảng bá du lịch…”- ông Nguyễn Văn Liệt nhận định.




Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, các SP OCOP của tỉnh chủ yếu được chế biến từ nguyên liệu tại chỗ, là SP đặc sản, thế mạnh của địa phương. Sau 5 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một SP, toàn tỉnh có 98 SP OCOP, trong đó có 32 SP đạt 4 sao, 66 SP đạt 3 sao và đặc biệt có 2 SP đã trình Hội đồng OCOP cấp Trung ương chứng nhận SP đạt 5 sao.

Bài, ảnh: TRÀ MY

Nguồn

Cùng chủ đề

Bất ngờ na khổng lồ giá 200.000 đồng/quả

28/09/2024 | 18:54 TPO – Hàng trăm đặc sản của hơn 2.000 doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành đổ về TPHCM, không chỉ tạo điều kiện cho người dân thành phố thưởng thức sản vật các địa phương, mà còn thoả sức “săn” hàng giảm giá sập sàn trong những ngày cuối tuần. Chiều...

Cùng tác giả

Vĩnh Long hỗ trợ Yên Bái 1,7 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Long đã dành tình cảm, chia sẻ với những khó khăn và hỗ trợ giúp tỉnh Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra     Tỉnh Vĩnh Long trao 1,7 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục...

Kỳ 2: Sạt lở do đâu và vì sao?

Các vụ sạt lở xảy ra thường để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân. Câu hỏi đặt ra là tại sao sạt lở lại xảy ra và ngày càng xảy ra nhiều hơn trước và tại sao chúng ta khó có thể dự đoán để phòng tránh loại hình thiên tai này? Thói quen cất nhà trên sông tiềm ẩn nhiều nguy cơ sạt lở.  Sau gia cố lại tiếp...

Kinh doanh online- thích nghi với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Trước sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sự linh hoạt trong chuyển đổi hình thức kinh doanh (KD) giữa truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp này góp phần tạo ra môi trường KD đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh. Linh hoạt hình thức kinh doanh   Ứng dụng thương...

Phát huy bản sắc văn hóa, hình ảnh đẹp của đất  và người Vĩnh Long

Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 là sự kiện lớn của tỉnh, lần đầu tổ chức, diễn ra từ ngày 16-23/11/2024. Theo ngành chức năng, festival sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, nổi bật, lần đầu tiên diễn ra tại Vĩnh Long.   Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long khai mạc lúc 20 giờ ngày 16/11 tại Làng nghề sản xuất gạch, gốm kênh Thầy Cai, huyện...

TIN BUỒN – Vĩnh Long Online

TỈNH ỦY, HĐND, UBND, ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH VĨNH LONG VÀ GIA ĐÌNH VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN - Đồng chí: NGUYỄN VĂN QUÂN - Tên thường dùng: BẢY QUÂN - Sinh năm: 1949 - Quê quán: xã Phú Lộc, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long - Ngày tham gia cách mạng: 3/11/1962 - Ngày vào Đảng: 1/9/1968; chính thức: 1/6/1969 - Chức vụ: Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa VIII, khóa IX; nguyên Bí thư Tỉnh ủy khóa VI, khóa VII; nguyên Chủ...

Cùng chuyên mục

Kinh doanh online- thích nghi với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Trước sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sự linh hoạt trong chuyển đổi hình thức kinh doanh (KD) giữa truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp này góp phần tạo ra môi trường KD đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh. Linh hoạt hình thức kinh doanh   Ứng dụng thương...

Mời đăng ký tham gia doanh nghiệp tiêu biểu

Ban Tư vấn bình chọn doanh nghiệp (DN) tiêu biểu, doanh nhân tiêu biểu tỉnh vừa có thông báo mời các DN đăng ký tham gia danh hiệu DN tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Danh hiệu do UBND tỉnh khen tặng nhằm tôn vinh những DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.   Theo đó, các DN được thành lập và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Vĩnh Long theo quy định của pháp luật. Đáp...

Khởi nghiệp xanh  – Vĩnh Long Online

Khởi nghiệp (KN) với nông nghiệp (NN) xanh (NN hữu cơ, NN thuận tự nhiên) đã được nhiều dự án lựa chọn nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.  Hiện các mô hình KN xanh có nhiều ưu điểm như hạn chế tối đa thuốc BVTV, sử dụng nguồn phân bón hữu cơ tự ủ từ các phụ phẩm NN, tận dụng các ưu thế của địa phương nên đầu tư thấp hơn, tự cung tự...

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi.  Sau gần 8 tháng phát động và triển khai, Chương trình Khởi nghiệp (KN) xanh và Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 đã chọn được 36 ý tưởng, dự án sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi. Các dự án trải dài khắp 3 miền tham gia với các dự...

Triển lãm trực tuyến sản phẩm tiêu biểu của tỉnh

Sở Công Thương vừa có kế hoạch tổ chức Hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm (SP) công nghiệp nông thôn tiêu biểu, SP OCOP tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Kế hoạch nhằm giúp các cơ sở, doanh nghiệp (DN) ứng dụng nền tảng số (sàn giao dịch thương mại điện tử) quảng bá, giới thiệu thông tin, SP hàng hóa; tạo cơ hội cho các cơ sở, DN trong và ngoài tỉnh trao đổi thông tin, mua bán,...

Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 năm 2024

(Vinhlong.gov.vn) – Ngày 04/11/2024, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 10 năm 2024 với các sở, ban, ngành trong tỉnh để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng trong...

Quyết tâm cao nhất thực hiện các mục tiêu tăng trưởng

Còn 2 tháng năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện cao nhất các mục tiêu tăng trưởng năm 2024 Ảnh minh họa: NGÔ ANH KHOA .  Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh tháng 10 tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Song cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời mong muốn các sở, ngành,...

Thị trường lịch Tết 2025 có gì mới?

Chỉ còn 2 tháng nữa là bước vào năm mới 2025. Thời điểm này, mặc dù sức mua đầu mùa lịch vẫn chưa sôi động nhưng các ấn phẩm lịch đã có mặt hầu hết tại các cửa hàng, nhà sách. Nhiều đơn vị sản xuất, phân phối cũng bắt đầu triển khai các hình thức khuyến mãi để kích cầu sức mua. Lịch Tết là món quà tinh thần không thể thiếu khi bước sang năm mới. Từ lâu, lịch...

Khai trương trụ sở mới chi nhánh VIB Vĩnh Long

  Các đại biểu tham gia cắt băng khai trương trụ sở mới VIB chi nhánh Vĩnh Long.  Sáng 5/11, Ngân hàng Quốc tế Việt Nam VIB đã tổ chức lễ khai trương trụ sở mới VIB Vĩnh Long tại số 53A10 Vincom (đường Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long). Trụ sở mới được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế và được thiết kế theo phong cách mở đem lại cho khách hàng không gian giao dịch hiện đại,...

Vĩnh Long quyết liệt nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số xanh cấp tỉnh

(VLO) Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2023, Vĩnh Long không thuộc top 30 tỉnh, thành phố nhưng đã nỗ lực cải thiện chất lượng điều hành, thể hiện qua việc đã có 8 chỉ số thành phần đã cải thiện về điểm số so với năm 2022. Trong đó, có các chỉ số thực hiện tốt như: chi phí thời gian, tính minh bạch, gia nhập thị trường… Vĩnh Long cam kết tạo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất