Powered by Techcity

Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương





Các chủ thể có sự quan tâm đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Các chủ thể có sự quan tâm đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Thời gian qua, Chương trình phát triển mỗi xã một sản phẩm (SP) tỉnh Vĩnh Long (Chương trình OCOP) đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm, tham gia của các chủ thể OCOP trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng SP.

Qua đó, tạo ra SP có giá trị gia tăng cao, phát huy được nhiều SP lợi thế của địa phương. Đồng thời, góp phần thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế nông thôn.

Nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

 

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, Chương trình OCOP đã và đang trở thành động lực để phát triển kinh tế, tạo liên kết theo chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ SP. Đồng thời, làm thay đổi tư duy sản xuất, thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị SP, tạo ra những SP đa dạng, phong phú nâng tầm giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

 

Nhiều HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô sản xuất gắn với đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, chú trọng phát triển SP dựa trên đặc trưng thế mạnh của địa phương và đáp ứng yêu cầu về quy mô vùng nguyên liệu. 

 

Là 1 trong 2 doanh nghiệp có SP được tỉnh đề xuất nâng hạng lên SP OCOP 5 sao năm 2023 với SP khoai lang tím sấy và khoai lang vàng sấy, bà Nguyễn Thị Mai- Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food (huyện Bình Tân) cho biết: Thời gian qua, công ty không ngừng đầu tư, cải thiện hệ thống máy móc hiện đại nhất để sản xuất ra những SP chất lượng. Bên cạnh đó, công ty đã hợp tác với các đơn vị cung cấp có uy tín trong tỉnh, ký kết hợp tác với các HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho nhà máy. Để đảm bảo chất lượng nguyên liệu, công ty cũng sàng lọc SP trước khi đưa về nhà máy sản xuất. Ngoài ra, công ty cũng chú trọng quảng bá hình ảnh SP, tham gia trên các sàn thương mại điện tử…

 

“Hiện nay, ngoài tiêu thụ tại thị trường nội địa, 2 SP khoai lang vàng sấy và khoai lang tím sấy còn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Brazil, Nga, với sản lượng bình quân từ 100-120 tấn/tháng. Đây là những SP được chế biến từ nguồn nguyên liệu đặc trưng tại địa phương, khi đạt chuẩn OCOP 5 sao- cấp quốc gia sẽ đem lại nhiều triển vọng hơn về thị trường xuất khẩu, đồng thời góp phần quảng bá SP đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế”- bà Mai cho biết thêm.

 





Doanh nghiệp chú trọng xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.
Doanh nghiệp chú trọng xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP.

Cùng với sự nỗ lực của các chủ thể, thời gian qua, các ngành chức năng cũng đã triển khai các lớp tập huấn, tư vấn, định hướng phát triển SP OCOP cho các địa phương; rà soát, lựa chọn, hỗ trợ các SP tham gia thi đánh giá, phân hạng. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cá nhân mở rộng sản xuất, thay đổi thiết bị, nâng cao chất lượng, bao bì SP và phát triển thị trường.

 

Bà Lâm Thị Thảo Trang- Phó Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long cho biết: Qua công tác xúc tiến thương mại giúp các cơ sở, doanh nghiệp tin tưởng, chủ động tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, việc đạt chứng nhận OCOP giúp các doanh nghiệp định hướng thị trường, các SP nâng tầm thương hiệu, đủ sức cạnh tranh với các SP khác, vươn xa hơn nữa trên thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

 

Cần tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng

 

Theo ngành chức năng, phát triển SP OCOP là giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế nông thôn, tạo ra SP có giá trị gia tăng cao. Bởi, tham gia chương trình là các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu, tri thức và văn hóa bản địa…

 

Do đó, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP không chỉ là cơ hội để các sản phẩm địa phương khẳng định thương hiệu, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mà còn góp phần phát huy hiệu quả, tiềm năng bản địa hướng đến xây dựng các sản phẩm đặc thù và trở thành đặc sản của tỉnh.

 

Thời gian qua, Chương trình OCOP của tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy được nhiều SP lợi thế của địa phương. Nhiều SP trước đây chỉ được tiêu thụ tại địa phương nay đã có mặt ở các hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử, điều này, đã mở ra nhiều cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất vừa góp phần tiêu thụ SP, vừa giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người dân.

 

Theo đó, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng, hiện các chủ thể cũng đang tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; cải tiến mẫu mã và bao bì; tập trung xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ và triển khai các chương trình về thương hiệu… nhằm tiếp tục nâng hạng, mở rộng thị trường, góp phần nâng cao giá trị các SP Ocop đặc trưng, tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì chương trình OCOP cũng còn gặp không ít khó khăn. Cụ thể, đa số các chủ thể tham gia Chương trình OCOP có quy mô, năng lực quản trị còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển SP theo chuỗi giá trị; khả năng cạnh tranh của SP OCOP trên thị trường còn yếu… Bên cạnh đó, việc vận động, tuyên truyền về ý nghĩa của Chương trình OCOP cần phải được mở rộng thêm. Cần có những chính sách thiết thực để hỗ trợ các cơ sở đạt chuẩn OCOP tiếp tục nâng hạng để tạo hiệu ứng lan tỏa của chương trình. 

 





Nhiều sản phẩm OCOP được sản xuất vùng nguyên liệu đặc trưng thế mạnh của địa phương.

Nhiều sản phẩm OCOP được sản xuất vùng nguyên liệu đặc trưng thế mạnh của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả chương trình OCOP trong thời gian tới, ông Trương Thành Dãnh- Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho rằng: Đối với các SP đã được đánh giá xếp hạng cấp tỉnh, các chủ thể cần tiếp tục nghiên cứu nâng cao chất lượng, phát triển thương hiệu SP để phát huy được giá trị của SP OCOP tỉnh Vĩnh Long.

 

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai, thực hiện Chương trình OCOP trong giai đoạn tới, đặc biệt là mục đích, ý nghĩa và lợi ích của các chủ thể khi tham gia thực hiện chương trình. Tiếp tục lựa chọn các SP có tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đăng ký tham gia chương trình OCOP. Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với các chủ thể trong quá trình đánh giá, phân hạng, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại; hỗ trợ chủ thể xây dựng các vùng nguyên liệu ổn định để tiếp tục phát triển SP OCOP…




Qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP (2019-2023), toàn tỉnh đã có 159 SP đạt chứng nhận OCOP (trong đó, có 59 SP đạt 4 sao và 100 SP đạt 3 sao) với 98 chủ thể (28 HTX, 2 tổ hợp tác, 20 công ty và 48 hộ sản xuất kinh doanh).

Năm 2023, Chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đơn vị, số lượng sản phẩm đăng ký vượt so với kế hoạch. Theo đó, năm 2023 có 36 SP đạt chứng nhận OCOP 4 sao, trong đó có 4 SP đủ điều kiện đề xuất 5 sao (sầu riêng ri 6 và sầu riêng sấy thăng hoa của Công ty TNHH 6 Ri; khoai lang tím sấy và khoai lang vàng sấy của Công ty TNHH Đông Phát Food).

Bài, ảnh: THẢO LY

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Đặc sản miền Tây rầm rộ lên chợ online

(VLO) Thời điểm này, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… hàng hóa Tết đã tràn ngập, hình thức bày bán bắt mắt, mẫu mã đa dạng và phong phú. Trong khi đó, các mặt hàng đặc sản miền Tây như “bánh mứt nhà làm”, củ kiệu, dưa cải, bánh tét, lạp xưởng, khô gà… cũng rầm rộ rao bán nhộn nhịp trên chợ mạng. Chỉ cần điện thoại thông minh trên tay, người dùng đã thỏa sức...

Cam sành tăng giá – Vĩnh Long Online

(VLO) Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, trong tuần qua, giá cam sành tại huyện Tam Bình tăng từ 1.000-2.000 đ/kg so với tuần trước do nông dân neo cam chờ Tết nên thiếu hàng, vì vậy thương lái tăng giá mua. Cụ thể, cam sành loại 1 là 7.000 đ/kg (tăng 2.000 đ/kg), cam sành loại 2 là 5.000 đ/kg (tăng 1.000 đ/kg), cam sành loại 3 là 4.000 đ/kg (tăng 1.000 đ/kg). Trong khi đó, giá bưởi năm roi tại TX...

Đừng quên ứng phó hạn mặn, triều cường trong những ngày Tết

(VLO) Theo dự báo của ngành chức năng, xâm nhập mặn năm nay cao hơn năm 2024, khả năng mặn vào các sông nội đồng sẽ cao. Theo đó, có thể xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân trong mùa khô. Để an tâm ăn Tết, người dân đã sớm thực hiện các biện pháp ứng phó hạn mặn. Theo dự báo, triều...

Đảm bảo nguồn cung thịt heo dịp Tết

(VLO) Gần Tết, giá thịt heo tại các chợ bắt dầu “nhích” lên. Theo nhiều tiểu thương, sức mua có tăng nhưng chưa nhiều. Nguồn cung thịt heo vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Giá thịt heo tăng nhẹ. Giá thịt heo tăng nhẹ Tại chợ Vĩnh Long, theo nhiều tiểu thương, giá thịt heo đã tăng từ 10.000-20.000 đ/kg từ 1 tháng nay. Chị Nguyễn Thanh Ngân, tiểu thương tại chợ cho hay: “Hiện 2 loại thịt đang...

Đặc sản OCOP hút hàng dịp Tết

Các chủ thể sản phẩm OCOP ở ĐBSCL đang tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết, đồng thời giữ nguyên giá bán một số đặc sản như tri ân người tiêu dùng dịp cuối năm Những ngày này, tại các cửa hàng kinh doanh đặc sản OCOP (Chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm”) ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, người tiêu dùng nhộn nhịp lựa chọn những mặt hàng tôm khô, cá khô, trà mãng cầu, nước...

Cùng chuyên mục

Đặc sản miền Tây rầm rộ lên chợ online

(VLO) Thời điểm này, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa… hàng hóa Tết đã tràn ngập, hình thức bày bán bắt mắt, mẫu mã đa dạng và phong phú. Trong khi đó, các mặt hàng đặc sản miền Tây như “bánh mứt nhà làm”, củ kiệu, dưa cải, bánh tét, lạp xưởng, khô gà… cũng rầm rộ rao bán nhộn nhịp trên chợ mạng. Chỉ cần điện thoại thông minh trên tay, người dùng đã thỏa sức...

Cam sành tăng giá – Vĩnh Long Online

(VLO) Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, trong tuần qua, giá cam sành tại huyện Tam Bình tăng từ 1.000-2.000 đ/kg so với tuần trước do nông dân neo cam chờ Tết nên thiếu hàng, vì vậy thương lái tăng giá mua. Cụ thể, cam sành loại 1 là 7.000 đ/kg (tăng 2.000 đ/kg), cam sành loại 2 là 5.000 đ/kg (tăng 1.000 đ/kg), cam sành loại 3 là 4.000 đ/kg (tăng 1.000 đ/kg). Trong khi đó, giá bưởi năm roi tại TX...

Đảm bảo nguồn cung thịt heo dịp Tết

(VLO) Gần Tết, giá thịt heo tại các chợ bắt dầu “nhích” lên. Theo nhiều tiểu thương, sức mua có tăng nhưng chưa nhiều. Nguồn cung thịt heo vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Giá thịt heo tăng nhẹ. Giá thịt heo tăng nhẹ Tại chợ Vĩnh Long, theo nhiều tiểu thương, giá thịt heo đã tăng từ 10.000-20.000 đ/kg từ 1 tháng nay. Chị Nguyễn Thanh Ngân, tiểu thương tại chợ cho hay: “Hiện 2 loại thịt đang...

Thị trường đồ lễ cúng ông Táo đa dạng

(VLO) Tại một số chợ, thị trường đồ lễ cúng ông Công, ông Táo như hoa, trái cây, thực phẩm tươi sống… sôi động với hàng hóa đa dạng, dồi dào, giá cả ổn định. Hoa tươi đắt hàng dịp cúng ông Táo. Giá một số loại trái cây tăng nhẹ từ 5.000-10.000 đ/kg so với tuần trước. Cụ thể, thanh long 30.000-35.000 đ/kg; xoài cát Hòa Lộc (loại 1) 45.000 đ/kg; bưởi da xanh 30.000-50.000 đ/kg; quýt đường 50.000-70.000 đ/kg;...

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Giải mã thiết kế đặc biệt của Thùng Bia Saigon Lager phiên bản giới hạn dịp Tết, có gì “hot” mà hàng loạt cầu...

Mở bán Tết Ất Tỵ 2025, Bia Saigon Lager ra mắt Thùng Bia Saigon Lager phiên bản giới hạn dịp Tết - 63 Mở Ra 1 Tết, với 63 lon bia cùng thiết kế độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của 63 tỉnh thành trải khắp Việt Nam. Một lần nữa, Bia Saigon thể hiện rõ tinh thần sáng tạo trong từng sản phẩm, lồng ghép khéo léo các yếu tố mang tính văn hoá, đặc trưng của...

Nông dân trồng hoa kỳ vọng “giá Tết”

(VLO) Còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Hiện các vùng trồng hoa Tết trong tỉnh đang tất bật thương lái đến lấy hàng để cung cấp cho thị trường; tại các ruộng hoa đang rất rộn ràng… Nông dân tích cực chăm sóc hoa Tết trước khi đem ra chợ Tết. Từ chỗ là nghề thời vụ để tăng thêm thu nhập thời điểm cuối năm, dần dà ở các địa phương trong tỉnh đã hình thành nhiều...

Agribank chi nhánh tỉnh Vĩnh Long: Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh

(VLO) Ngày 19/1, Agribank chi nhánh Vĩnh Long tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2025.   Khen thưởng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong năm 2024, Agribank chi nhánh Vĩnh Long đã hoàn thành xuất sắc 6/7 chỉ tiêu kinh doanh. Đặc biệt, vốn huy động đạt 100,3% kế hoạch; dư nợ đạt 102,3% kế hoạch; nợ xấu được kiểm soát thấp ở mức 1,1%;...

Hoàn thành xuất sắc 6/7 chỉ tiêu kinh doanh 

Ngày 19/1, Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2025.  (ảnh)   Trong năm 2024, Agribank Chi nhánh tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành xuất sắc 6/7 chỉ tiêu kinh doanh. Đặc biệt, vốn huy động đạt 100,3% kế hoạch; dư nợ đạt 102,3% kế hoạch; nợ xấu được kiểm soát thấp ở mức 1,1%; thu dịch vụ đạt 103,8% kế...

Khối thi đua 1 hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế 

  Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2025. Sáng 18/1, Khối thi đua 1 tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Khối thi đua 1 gồm: Công ty Điện lực Vĩnh Long (Trưởng khối), Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long (Phó Trưởng khối), Công ty CP Bia Sài Gòn Vĩnh Long, Công ty Xăng dầu Vĩnh Long, Công ty TNHH MTV xổ số...

Tin nổi bật

Tin mới nhất