Powered by Techcity

“Đánh bóng” thị trường đồ gỗ thủ công mỹ nghệ





Dù khó khăn nhưng nhiều chủ cửa hàng đồ gỗ vẫn tiếp tục duy trì sản xuất.
Dù khó khăn nhưng nhiều chủ cửa hàng đồ gỗ vẫn tiếp tục duy trì sản xuất.

(VLO) Xu hướng trang trí nội thất có nhiều thay đổi khi nhu cầu xây dựng tổ ấm được chú trọng, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm nội thất chất lượng, nhiều công năng.

Trong đó, đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ vẫn tìm được chỗ đứng riêng, doanh nghiệp địa phương đã có những thay đổi về công nghệ sản xuất, cập nhật xu hướng thị trường để đa dạng hóa sản phẩm.

Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng

Trên thị trường hiện nay, đồ gỗ nội thất, thủ công mỹ nghệ thường được làm từ các loại gỗ như gỗ hương, gỗ sồi, gỗ mun và nhiều loại gỗ quý khác, chúng được chế tác thủ công bởi những người thợ lành nghề và có tâm huyết.

Mỗi loại gỗ đều mang một màu sắc, vân gỗ, đặc tính riêng, tạo nên sự đa dạng, phong phú cho các sản phẩm.

Nhìn chung, sản phẩm mộc mỹ nghệ hay chạm khắc gỗ thường có mẫu mã truyền thống như lục bình, tranh tứ linh, tranh tứ quý, tủ thờ, hoành phi, câu đối; đồ nội thất như bàn, ghế, tủ và các vật dụng gia đình khác.

Mỗi sản phẩm đều mang một vẻ đẹp riêng, độc đáo và đậm chất nghệ thuật, không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn thể hiện gu thẩm mỹ của chủ sở hữu.

Nhờ sự tiến bộ về kỹ thuật, nhiều doanh nghiệp có sự đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thay đổi công nghệ sản xuất, ứng dụng phần mềm hiện đại để thiết kế mẫu mã, tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo, nâng cao tiêu chuẩn thẩm mỹ.

Thay vì sử dụng các dụng cụ bằng tay như trước, nhiều cơ sở sản xuất đã đầu tư, sử dụng máy cắt, máy đục, máy tiện CNC… để gia tăng sản lượng, tiết kiệm sức lao động, đa dạng kiểu dáng.

Bên cạnh đó, để thu hút người tiêu dùng, không ít doanh nghiệp, cơ sở đã tạo điểm khác biệt, lợi thế riêng như về giá cả, mẫu mã…

Ông Tăng Hồng Minh- chủ cửa hàng và Cơ sở Sản xuất trang trí nội thất Minh Thắm (xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) sử dụng những loại “cây vườn” như gỗ bàng, còng, tra, tràm bông vàng… để làm nguyên liệu sản xuất, tạo ra những sản phẩm nội thất thủ công mỹ nghệ có giá thành bình dân, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.

“Khi thị trường ngành nội thất bằng gỗ bão hòa, tôi chuyển sang sử dụng nguồn gỗ có sẵn ở địa phương, nguyên liệu vừa dễ tìm, vừa có thể tạo ra sản phẩm với chi phí thấp, phù hợp với nhu cầu sử dụng của đa số bà con trong vùng. Nhờ vậy mà sản phẩm làm ra vẫn đi hàng đều đều.

Thị trường tiêu thụ có cả trong và ngoài tỉnh. Chỉ cần khách hàng đặt mẫu mã, chất liệu thì ở đâu cũng giao”- ông Minh nói.

Nhiều chủ cửa hàng đồ gỗ thủ công mỹ nghệ chia sẻ, một khoảng thời gian đồ gỗ chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm gỗ công nghiệp, giả gỗ… nên thị trường gần như bão hòa.

Nhưng nếu so sánh giữa nhu cầu sử dụng đồ nội thất bằng gỗ với những sản phẩm nội thất khác thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn đồ gỗ, vì tuy có chi phí cao hơn nhưng đồ gỗ lại thắng ở điểm chất lượng, bền lâu.

Cần định vị, nâng cấp thương hiệu

Trên thực tế, thị trường đồ gỗ thủ công mỹ nghệ vẫn có những tiềm năng phát triển nhất định. Sự kết hợp giữa nghệ thuật và sự tỉ mỉ trong sản xuất đã tạo nên những sản phẩm vừa có giá trị vừa mang nét độc đáo.

Tuy nhiên, ngành nghề thủ công mỹ nghệ đã và đang phải đối mặt với nhiều vấn đề tồn tại và hạn chế, như: mẫu mã đơn điệu, công nghệ còn lạc hậu, thiếu vốn, thị trường bấp bênh, nguồn nguyên liệu không ổn định, lực lượng lao động trẻ tìm nghề có thu nhập cao hơn nên cơ sở rơi vào sản xuất cầm chừng.

Nhiều cơ sở kinh doanh sản xuất đồ gỗ chia sẻ, từ sau dịch COVID-19 thì thị trường đồ gỗ thủ công mỹ nghệ cũng gặp những khó khăn nhất định, doanh nghiệp loay hoay trong việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.





Nhiều sản phẩm gỗ thủ công mỹ nghệ tinh xảo, được người tiêu dùng đón nhận.
Nhiều sản phẩm gỗ thủ công mỹ nghệ tinh xảo, được người tiêu dùng đón nhận.

Ông Tăng Hồng Minh chia sẻ: “Từ năm 2019, do tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên sức mua trong ngành gỗ đã chững lại, doanh thu cũng chỉ khởi sắc vào dịp Tết.

Không ít cơ sở chuyên sản xuất đồ gỗ ở các vùng lân cận đã suy giảm sản xuất, gặp khó trong việc kinh doanh và nhiều vấn đề khác như thuê mướn nhân công, chi phí mặt bằng, cạnh tranh gay gắt với các dòng sản phẩm từ chất liệu khác nên cũng đã nghỉ nhiều hoặc hoạt động cầm chừng”.

Để duy trì và phát triển ngành hàng thủ công mỹ nghệ, các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần định vị lại vị trí thương hiệu của mình trên thị trường.

Cần xác định điểm mạnh, điểm yếu, những gì đã làm tốt và cần thay đổi, nâng cấp những gì để phù hợp với thị trường hiện tại và tương lai.

Các cơ sở cần đẩy mạnh hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu, tiếp thị sản phẩm. Đặc biệt, trong xu thế các công nghệ bùng nổ, cần tận dụng tốt lợi thế của các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Song song đó, cần đổi mới sáng tạo, tiếp nhận những công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ; đẩy mạnh ứng dụng các máy móc, công nghệ, thiết bị hiện đại trong cải tiến mẫu mã, bao bì, thiết kế và chất lượng của sản phẩm.

Điều này sẽ giúp cho thương hiệu sản phẩm, của doanh nghiệp luôn tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

Bài, ảnh: TRÀ MY- THẢO TIÊN

 

Nguồn

Cùng chủ đề

Chăm lo, điều trị tốt công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các hoạt động thu dung, điều trị cho bệnh nhân (BN) và tổ chức điều tra, xử lý nghi ngờ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) tại Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ). Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh thăm hỏi sức khỏe, động viên công nhân đang nằm viện tại...

Xác định rõ kinh phí, phân định rõ nhiệm vụ để xây dựng chiến lược, tầm nhìn

  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý một số nội dung cần quan tâm. Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã lưu ý như trên khi tham gia cùng đoàn khảo sát của Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đến khảo sát kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 ngày 24/3/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng...

Cục Thuế Vĩnh Long lựa chọn hóa đơn may mắn quý II/2024

    Ngày 14/8, Cục Thuế tỉnh tổ chức lựa chọn Hóa đơn (HĐ) may mắn quý II/2024. Chương trình lựa chọn trên cơ sở dữ liệu 299.417 HĐ điện tử có mã của cơ quan thuế, có đầy đủ thông tin người mua trên HĐ và có ngày lập trong khoản thời gian từ 1/4 -  30/6/2024. Trong đó, có 71.758 HĐ có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Kết quả,...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch

  Đến năm 2030, Vĩnh Long có 11 đô thị. Theo Sở Xây dựng, các tháng đầu năm 2024, các dự án, công trình trọng điểm được đầu tư đã thực hiện theo quy hoạch (QH) được duyệt, xây dựng phát triển nhà ở gắn với QH phát triển đô thị (ĐT). Công tác rà soát, điều chỉnh QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội thực tế tại địa phương và công tác...

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, động viên công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 14/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cùng Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Y tế và đơn vị có liên quan đến thăm các công nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm trước đó tại Công ty TNHH Bo Hsing, đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hòa Phú (Long Hồ). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh đến thăm, động viên công nhân đang...

Cùng tác giả

Festival Gạch Gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024 thành công tốt đẹp

Chiều 23/11, tại lế bế mạc Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024, BTC đã đánh giá festival diễn ra thành công tốt đẹp; thu hút khoảng 90.000 lượt nhân dân và du khách đến tham quan, điều đó góp phần minh chứng cho sự thành công, sức lan toả của sự kiện này.   Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời, Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Thăng quân hàm, nâng bậc lương 60 quân nhân chuyên nghiệp

  Ngày 19/11, thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh Quân khu 9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long trao quyết định thăng quân hàm, nâng bậc lương 60 quân nhân chuyên nghiệp đợt 2 năm 2024 (ảnh). Cụ thể có 32 đồng chí được thăng quân hàm, 28 đồng chí nâng bậc lương thường xuyên. Đại tá Phạm Văn Khiêm- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tín dụng nông nghiệp – Vĩnh Long Online

Thời gian qua, tín dụng (TD) cho phát triển nông nghiệp (NN) nông thôn chủ yếu dựa vào vốn TD từ ngân hàng, thiếu vắng các định chế tài chính vi mô (quỹ TD nhân dân, các công ty cho thuê tài chính; chính sách bảo hiểm NN đã có nhưng triển khai trong thực tế còn chậm… Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Thúc đẩy TD cho ngành hàng nông sản chủ lực, đưa...

Cùng chuyên mục

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích khởi nghiệp xanh

Các doanh nghiệp chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với Hội Doanh nghiệp (DN) hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức chương trình giao lưu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp (KN) từ các DN đạt giải các cuộc thi KN xanh, phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Với...

Tạo thêm năng lực sản xuất mới cho ngành công thương

Phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu đạt 820 triệu USD tăng 7,97% so với cùng kỳ năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 66.000 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Phấn đấu đến năm 2025 đạt chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12% so với năm...

Đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng

Nông sản sạch là xu hướng tất yếu, phản ánh mong muốn của người tiêu dùng về sức khỏe và môi trường. Trong bối cảnh người tiêu dùng (NTD) ngày càng chú trọng đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản (NS) sạch đang trở thành xu hướng tiêu dùng tất yếu. Tuy nhiên, hành trình đưa NS sạch “từ trang trại đến bàn ăn” vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Từ sản xuất đến phân phối,...

Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước với Thường trực HĐND và UBND một số tỉnh khu vực...

(Vinhlong.gov.vn) - Ngày 15/11/024, tại tỉnh Vĩnh Long, Kiểm toán nhà nước tổ chức Hội nghị Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước (KTNN) với Thường trực HĐND và UBND các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long. ...

Khai mạc hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Long

(VLO) Chiều 17/11, Sở Công Thương khai mạc “Hội chợ, triển lãm trực tuyến sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tỉnh Vĩnh Long năm 2024”. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Thị Quyên Thanh; lãnh đạo các Sở Công Thương khu vực ĐBSCL; lãnh đạo sở, ban ngành tỉnh, UBND cấp huyện tham dự. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Festival Gạch Gốm...

Vai trò của phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp xanh bền vững

(VLO) Đó là chủ đề hội thảo do Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trường ĐH Cần Thơ tổ chức vào sáng 17/11. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Gạch Gốm đỏ - Kinh tế Xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024. Hội thảo là cơ hội để nông dân gặp gỡ với chuyên gia đầu ngành, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Tham dự hội thảo có Ủy...

Phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao theo hướng bền vững

(VLO) Thời gian qua, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp (NN) hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. NN hữu cơ đang là xu hướng phát triển mạnh hiện nay trước nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự bền vững cho môi trường, đồng thời đây cũng là một trong những...

Khai mạc Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long – Vĩnh Long

https://www.youtube.com/watch?v=tQrkE-DCXQ0 Xem video (VLO) Sáng 16/11, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền khu vực ĐBSCL– Vĩnh Long năm 2024”. Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội chợ. Dự lễ khai mạc có Ủy viên dự khuyến Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam- Phan Như Nguyện; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Long- Nguyễn...

Giá trái cây, hoa tươi tăng nhẹ dịp rằm tháng 10

(VLO) Tại các chợ, hàng hóa chuẩn bị cho rằm tháng 10 khá đa dạng, giá cả các mặt hàng tương đối ổn định, ngoại trừ hoa tươi, trái cây tăng giá nhẹ. Giá thanh long 10.000-12.000 đ/kg; bưởi da xanh (loại 1) 35.000 đ/kg, loại nhỏ 20.000 đ/kg; hồng giòn 30.000 đ/kg; táo đá 30.000 đ/kg; quýt đường 45.000-50.000 đ/kg; quýt Thái 40.000 đ/kg; xoài cát Hòa Lộc (loại 1) 45.000 đ/kg; nho không hạt 70.000 đ/kg… Giá hoa hồng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất