(VLO) Hiện nay, tổng giá trị xây lắp toàn dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt khoảng 92% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, sẵn sàng hợp long nhịp chính dự kiến vào khoảng ngày 20/10.
Các nhà thầu thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang “chạy nước rút” kịp thời gian hợp long nhịp chính dự kiến vào ngày 20/10 và hoàn thành dự án vào cuối năm 2023. |
“Chạy nước rút” hợp long nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2
Theo Ban Quản lý Dự án 7, các nhà thầu đã tập trung các nguồn lực để thi công xuyên lễ Quốc khánh 2/9 để đảm bảo tiến độ dự án.
Theo đó, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, trên công trình vẫn có hơn 200 kỹ sư, công nhân làm việc ngày và đêm. Hiện tổng giá trị xây lắp toàn dự án đến nay đạt khoảng 92% giá trị hợp đồng.
Hạng mục quan trọng nhất của dự án là căng cáp và trụ chính dây văng. Đến nay, dự án đã hợp long hai nhịp biên phía bờ Vĩnh Long và Tiền Giang. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công phần kè gia cố bờ sông, hệ thống ATGT đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng.
Theo báo cáo từ Ban Quản lý Dự án 7, trong 5 gói thầu xây lắp, có 3 gói thầu gồm thi công đường dẫn, đường dẫn cầu phía Tiền Giang, cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14-T17 đã được hoàn thành.
Còn gói thầu XL04, phần tuyến chính và cầu cũng đã cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang triển khai thi công ốp viên bê tông xi măng mái ta luy, sơn kẻ đường, thảm bê tông mặt cầu.
Riêng gói thầu chính XL03B- thi công thân trụ từ T14-T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, kè gia cố sông đến nay sản lượng gói thầu này đã đạt khoảng 80%, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Dự kiến đến ngày 20/10 hợp long nhịp chính. Phấn đấu đến 31/12 sẽ hoàn thành dự án đưa vào khai thác.
Trước đó, chiều 29/8, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị tư vấn, nhà thầu trong quá trình triển khai dự án.
Để đảm bảo đưa dự án về đích kế hoạch, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm đã chỉ đạo chủ đầu tư phải giám sát chặt chẽ, phối hợp cùng với nhà thầu rà soát, lập kế hoạch thi công các hạng mục chưa hoàn thành, ưu tiên việc triển khai thi công các hạng mục bờ kè, đường gom, hệ thống ATGT… đảm bảo hoàn thành đồng bộ, đưa công trình vào khai thác theo kế hoạch đề ra.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm (thứ 6 từ phải qua) động viên kỹ sư, công nhân đang thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. |
Ngay sau đó, sáng 30/8, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cũng đã đến thăm, tặng quà cán bộ, công nhân công trình cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý Dự án 7). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.
Tại buổi thăm, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đã nghe báo cáo sơ bộ về tiến độ xây dựng công trình. Qua đó đã kịp thời thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần cán bộ, công nhân lao động đang thi công công trình cầu Mỹ Thuận 2.
Qua đó cũng mong muốn Ban Quản lý Dự án 7 thi công công trình đạt chất lượng cao nhất, hoàn thành tiến độ đề ra cũng như đảm bảo thời gian hợp long nhịp chính theo đúng kế hoạch…
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông trên QL1 và cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Ảnh: TL |
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công.
Khi cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, cùng với cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ cũng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ, tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 160km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ, thay vì gần 4 tiếng như hiện nay.
Qua đó đảm bảo lưu thông, kết nối giao thông thuận lợi cho khu vực ĐBSCL đến TP Hồ Chí Minh và các vùng, miền khác trên cả nước, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của cả vùng ĐBSCL nói chung, Vĩnh Long nói riêng.
Bài, ảnh: CÔNG NGÔN