Powered by Techcity

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết






Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan. 
Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan. 

Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót. 


Thị trường hoa kiểng Tết Ất Tỵ 2025 ghi nhận một số xu hướng tiêu thụ đáng chú ý. Người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm như các chậu cây cảnh nhỏ gọn, phù hợp với không gian sống hiện đại và túi tiền. Các chậu tứ quý, mai vàng mini… 150.000-300.000 đ/chậu, rất được ưa chuộng.

Các loại hoa như cúc mâm xôi, vạn thọ, cúc kim cương, thạch thảo… giá bán “không cao”, thậm chí giảm so với năm trước. Trong khi đó, một số người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn khi mua hoa, cây cảnh dịp Tết, chỉ mua những sản phẩm có giá cả phải chăng và thiết thực… Qua đó, đặt ra yêu cầu cho người bán phải cập nhật tình hình, điều chỉnh sản xuất cũng như “thích ứng nhanh” với nhu cầu thị trường.


Tại Vĩnh Long, chợ hoa kiểng Tết diễn ra sôi động và đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm và vui xuân của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Hơn 800 gian hàng hoa chậu, mai vàng, cây kiểng, trái cây, đồ sành sứ… trên các tuyến đường thuộc Phường 1 và Phường 9 (TP Vĩnh Long), thuận lợi cho người dân và du khách.

Lần đầu tiên, đường Võ Văn Kiệt (Phường 9) được bố trí làm địa điểm bày bán hoa kiểng Tết, với không gian rộng rãi và thoáng đãng, thu hút hàng ngàn người dân tham quan, chụp ảnh và mua sắm. 


Có thể nhận thấy, bài toán kinh doanh hoa kiểng Tết được người trồng hoa cân nhắc ngay từ khi gieo hạt. Nói như một lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre): Nông dân ngày càng theo dõi sát sao tình hình tăng trưởng kinh tế, dự báo nhu cầu rồi mới quyết định số lượng, chủng loại hoa kiểng cho vụ mùa Tết.

Trong khi đó, mối liên kết giữa thương lái và người trồng hoa kiểng cũng ngày càng chặt chẽ hơn. Chẳng hạn, người trồng hoa giấy, cúc mâm xôi, vạn thọ… sẽ căn cứ vào đặt hàng của thương lái mà chọn thời điểm cho hoa nở sớm hay muộn.

Hoa đi thị trường miền Bắc thì “thúc” hoa nở sớm hơn vì nhiệt độ ngoài đó rất lạnh; còn hoa đi miền Đông, TP Hồ Chí Minh thì hoa nở chậm hơn vài ngày. Mặt khác, để thu hồi vốn và chốt lời, các nhà vườn thường đã bán cho thương lái 70-80% sản lượng hoa trên ruộng, chỉ còn một số ít bán cho khách lẻ và “đi chợ Tết cho vui”. 


Còn tại chợ và các điểm bán hoa kiểng Tết năm nay cũng cho thấy sự thận trọng và “đọc tín hiệu” thị trường của người kinh doanh hoa kiểng, khi ngay từ đầu đã đưa ra mức giá khá phải chăng. Ngày càng nhiều người bán niêm yết giá để người mua không ngần ngại ghé xem hoa và quyết định mua hàng.

Tại chợ hoa kiểng Tết Vĩnh Long, từ 25 tháng Chạp, nhiều điểm bán hoa kiểng đã đưa mức giá khá mềm. Người mua có thể “chốt đơn” ngay cặp cúc mâm xôi chỉ 100.000đ; mai vàng, hoa giấy ngũ sắc từ vài trăm đến 3 triệu đồng.

Một người bán hoa khu vực bờ kè Phường 9, lên 500 chậu vạn thọ nhiều kích cỡ, đến trưa 27 tháng Chạp đã bán gần hết, cho biết muốn bán nhanh về nhà ăn Tết. Chậu vạn thọ 6 cây định bán giá 250.000 đ/cặp nhưng chỉ kêu 220.000đ cho khách dễ mua, mà khách trả 200.000 đ/cặp… cũng bán luôn! 





Người trồng hoa kiểng tính toán “đầu ra” cho hoa ngay từ khi còn trên đồng ruộng.
Người trồng hoa kiểng tính toán “đầu ra” cho hoa ngay từ khi còn trên đồng ruộng.


Trong những ngày cận Tết, chợ hoa trở nên nhộn nhịp hơn với lượng khách tham quan và mua sắm tăng đáng kể. Tuy nhiên, vào ngày cuối cùng, một số tiểu thương phải giảm giá mạnh hoặc chấp nhận lỗ để bán hết hoa kiểng. Điều này cho thấy thị trường hoa kiểng Tết luôn có những biến động và thách thức nhất định.

Bài, ảnh: LÝ AN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202502/bai-toan-kinh-doanh-cua-nguoi-trong-hoa-kieng-tet-386105b/

Cùng chủ đề

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định

Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn. Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết. Nguồn cung dồi dào, giá ổn định Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Vươn tầm sản phẩm OCOP – Vĩnh Long Online

Doanh nghiệp chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan: Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”. Câu chuyện càng đặc biệt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất