Powered by Techcity

Sau Tết: Giá thực phẩm ổn định






Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn.
Sau Tết, nguồn hàng thực phẩm dồi dào, giá cả bình ổn.

Sau Tết, các chợ, siêu thị và cửa hàng bán lẻ đã nhộn nhịp hoạt động trở lại với nguồn hàng hóa, thực phẩm phong phú. Tuy giá nhiều mặt hàng đã hạ nhiệt so với thời điểm trước và trong Tết.


Nguồn cung dồi dào, giá ổn định


Những ngày sau Tết, nhu cầu mua sắm của người dân chủ yếu tập trung vào các mặt hàng như rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và đồ phục vụ thờ cúng. Tại các chợ, giá cả các mặt hàng duy trì ổn định hơn so với thời điểm trước và trong Tết, không xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến.


Giá một số loại rau ăn lá, rau gia vị có xu hướng hạ nhiệt, trong đó có một số loại giảm giá mạnh như khổ qua từ 30.000 đ/kg còn 12.000-15.000 đ/kg; xà lách và rau thơm về giá 30.000 đ/kg; dưa leo 20.000 đ/kg; cà rốt 15.000 đ/kg giảm còn 10.000-13.000 đ/kg; cải ngọt, rau muống 10.000 đ/bó…

Theo cô Nguyễn Thị Tố Cầm- tiểu thương bán rau củ tại chợ Vĩnh Long: “Thông thường sau Tết, giá rau xanh tăng do nhu cầu ăn uống thanh đạm, ăn chay nhiều hơn. Tuy nhiên, năm nay giá rau chỉ tăng nhẹ từ 10-15% trong dịp Tết, còn sau Tết đã nhanh chóng ổn định trở lại nhờ nguồn cung dồi dào, tiểu thương tại chợ cũng nhập hàng, bày bán đầy đủ hơn”.


Sau Tết, giá trái cây bình ổn, cụ thể giá thanh long 40.000 đ/kg; bưởi da xanh giảm khoảng 10.000-20.000 đ/kg còn 40.000-50.000 đ/kg; vú sữa 50.000-60.000 đ/kg; quýt giảm từ 70.000-80.000 đ/kg còn 60.000 đ/kg; táo nhập khẩu dao động 70.000-80.000 đ/kg; xoài cát Hòa Lộc giảm từ 90.000-100.000 đ/kg còn 70.000-80.000 đ/kg…


Giá hoa tươi cũng giảm nhẹ, cụ thể hoa cúc mai và cúc cánh dài giảm 5.000 đ/bó còn 20.000 đ/bó, huệ nhỏ 80.000 đ/bó… Theo chị Trần Thị Kim Hương (xã An Bình, huyện Long Hồ): “Giá một số loại hoa chưng hiện đã giảm nhẹ. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng hoa kéo dài đến mùng 10 âl và rằm tháng Giêng nên một số ít vẫn giữ giá như trong Tết. Cụ thể, hoa đồng tiền hút hàng nên giá dao động 11.000-12.000 đ/bông; cát tường 80.000 đ/bó; hoa ly kép tăng từ 180.000 đ/bó lên 200.000 đ/bó”. 


Bên cạnh đó, giá trầu cau dùng để cúng lễ cũng giữ ở mức ổn định. Cô Huỳnh Ngọc Hương (Phường 1, TP Vĩnh Long), cho biết: “Hiện giá cau bán lẻ dao động từ 50.000-70.000 đ/chục (14 trái), cau đã tiêm sẵn có giá 10.000 đ/phần (3 quấn), còn lá trầu được bán với giá 10.000 đ/sấp. Sau mùa cưới kéo dài từ tháng 9-12 âl năm trước và mùa Tết, giá cau đã dần ổn định hơn, thương lái mua trực tiếp tại vườn với mức khoảng 50.000 đ/buồng (20 trái)”.


Sức mua chưa trở lại bình thường


Sau kỳ nghỉ Tết, dù người dân đã quay trở lại nhịp sống thường nhật, nhưng không khí mua sắm tại các chợ vẫn khá trầm lắng. Cô Lê Thị Ánh Tuyết- tiểu thương bán trái cây tại chợ Vĩnh Long, cho hay: “Vì nhà nào cũng còn trái cây chưng từ Tết. Phần lớn khách chỉ ghé ngang hỏi giá rồi đi. Hy vọng từ mùng 10 âl đến rằm tháng Giêng, khi có nhiều lễ cúng hơn, sức mua sẽ khởi sắc”. 


Không chỉ riêng mặt hàng trái cây, các quầy hàng thực phẩm tươi sống cũng tương tự. Thịt heo, cá, tôm bày bán đầy sạp nhưng người mua thưa vắng. Hiện chỉ có nạc đùi và ba rọi giữ giá cao từ 120.000-140.000 đ/kg, còn các loại thịt khác vẫn ở mức giá ổn định.

Cô Lê Thị Hồng- tiểu thương bán thịt ở chợ Vĩnh Long, cho hay: “Tôi bán thịt hơn 20 năm nhưng năm nay ế ẩm quá, giờ chủ yếu nhờ vào các mối quen giao cho nhà hàng, quán ăn. Sau Tết, nhiều gia đình vẫn còn trữ thực phẩm từ ngày Tết hoặc mang đồ ăn từ quê lên, nên sức mua chậm hơn 30% so với trong Tết. Ngay cả trong những ngày cao điểm Tết, tôi chỉ bán được 2-4 con heo, giảm gần chục con so với những năm trước. Trong khi đó, giá heo hơi vẫn neo cao, dao động từ 67.000-70.000 đ/kg, lợi nhuận ít. Thêm nữa, sự cạnh tranh từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi… khiến việc buôn bán càng khó khăn hơn”.


Cô Nguyễn Thị Diềng- bán tạp hóa trên đường Trần Phú (Phường 4, TP Vĩnh Long), chia sẻ: “Giá các mặt hàng gia vị không thay đổi nhiều, nhưng sức mua lại giảm đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong Tết, tôi chỉ nhập hàng vài chục triệu đồng, bán hết thì thôi, không dám lấy nhiều. Sau Tết, sức mua vẫn chậm, khách chỉ chọn mua những món đồ thiết yếu dùng hàng ngày như dầu ăn, nước mắm, mì gói…”.


Không khí mua bán đầu năm tại các chợ vẫn còn khá trầm lắng. Người dân chủ yếu chọn mua các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, rau xanh, trái cây. Điều đáng chú ý là so với thời điểm cận Tết, giá cả các mặt hàng hiện nay đã ổn định hơn. Đây cũng là điều khác biệt so với những năm trước, khi giá cả thường tăng và duy trì ở mức cao trong một khoảng thời gian dài sau Tết. 


Theo các ngành chức năng, trong thời gian tới, công tác quản lý, điều hành giá sẽ tiếp tục được tăng cường nhằm bảo đảm ổn định thị trường. Đồng thời, triển khai, giám sát các biện pháp niêm yết giá để tránh tình trạng khan hàng hoặc tăng giá bất hợp lý, góp phần bảo đảm cân đối cung cầu, dự trữ hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.




Theo Cục Thống kê, tháng 1/2025 là thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đặc biệt ở các dịch vụ cưới hỏi, trang trí và sửa chữa nhà ở. Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đều chuẩn bị nguồn hàng phong phú để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt 6.989 tỷ đồng, tăng 15,77% so với tháng trước. Công tác quản lý giá được các ngành chức năng kiểm soát tốt. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao nên phần lớn các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thủy hải sản tươi sống, đồ dùng gia đình, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình… có giá tăng khá so với tháng trước.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/tin-moi/202502/sau-tet-gia-thuc-pham-on-dinh-d9509bb/

Cùng chủ đề

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng tác giả

Hựu Thành là xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn 

Chiều 7/2, BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Hựu Thành (huyện Trà Ôn) long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Trà Ôn, về đích vào cuối năm 2024.  Bà Lê Thị Thuý Kiều- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua, bằng công nhận xã Hựu Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, và hỗ trợ công trình phúc lợi...

Họp mặt doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhân kiều bào

Chiều 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi Họp mặt doanh nghiệp (DN), tổ chức phi chính phủ, kiều bào và thân nhiên kiều bào nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025.  Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời trao giấy khen vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Dự họp mặt có Bí thư Tỉnh ủy Trần Tiến Dũng; Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang...

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Lấy lợi ích và sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác cải cách hành chính 

Đó là một trong những nội dung quan trọng theo Kế hoạch tuyên truyền Cải cách hành chính (CCHC) năm 2025 của tỉnh Vĩnh Long, vừa được Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định ban hành. Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của các cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đối với nhiệm vụ triển khai công tác CCHC.  Kế hoạch nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của tỉnh, nỗ lực cải thiện Chỉ...

Kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và công tác giao, nhận quân năm 2025

Ngày 5/2, đoàn công tác của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh do Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2025 tại huyện Bình Tân và TP...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP vươn xa trên nền tảng số

Các chủ thể OCOP tích cực tham gia các lớp tập huấn quảng bá, kinh doanh sản phẩm trên nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến để quảng bá và kinh doanh đang trở thành giải pháp tối ưu. Theo đó, việc tăng cường quảng bá, đưa sản phẩm...

Kỳ vọng động lực tăng trưởng mới

Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện góp phần thu hút đầu tư.  Là năm tăng tốc có ý nghĩa quan trọng, năm 2024, Vĩnh Long đã đạt nhiều kết quả đáng chú ý, nổi bật là 21/21 chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Đây là nền tảng góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm (2020-2025) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ...

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông...

(Vinhlong.gov.vn) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã có Quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên lĩnh vực Giao thông vận tải. ...

Mấy suy nghĩ về “giá Tết”

Dịp Tết, nhiều người lựa chọn không gian quán cà phê để họp mặt người thân, bạn bè. Dịp nghỉ Tết vừa qua, rất nhiều hàng quán ăn uống, dịch vụ mở cửa xuyên Tết phục vụ người dân và thực khách du xuân. Câu chuyện “giá Tết” được nhiều người bàn luận, chia sẻ và bày tỏ đồng cảm khi hàng quán thông báo phụ thu hoặc tăng thêm với mức giá vừa phải…  So với nhiều năm trước, Tết...

Doanh nghiệp hoạt động trở lại, người lao động háo hức đi làm

Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đã đi vào hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nhiều doanh nghiệp (DN) ở các khu công nghiệp đã hoạt động trở lại với 34/46 DN. Các DN cũng có nhiều chính sách thu hút người lao động (NLĐ) quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại Theo Ban Quản...

Hoạt động hỗ trợ khuyến công góp phần nâng cao giá trị sản phẩm trà túi lọc

(VLO) Nhờ có chính sách hỗ trợ thiết thực, Cơ sở sản xuất trà thảo dược Võ Dũng (TT Trà Ôn, huyện Trà Ôn) đã được chương trình khuyến công hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư máy móc thiết bị hiện đại. Theo đó, sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời và cần thiết của khuyến công đã giúp cơ sở tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, từng bước khẳng định vị...

Xây dựng thương hiệu- “chìa khóa” nâng cao giá trị nông sản

Việc xây dựng thương hiệu (TH) cho nông sản (NS) là “chìa khóa” nâng cao giá trị sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cùng với đó, ứng dụng khoa học công nghệ, quản lý nhãn hiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sẽ giúp NS vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước. Vĩnh Long có nhiều nông sản đặc trưng, lợi thế để phát triển thương...

Bài toán kinh doanh của người trồng hoa kiểng Tết

Chợ hoa bố trí trên đường Võ Văn Kiệt thông thoáng thuận lợi cho người dân mua bán, tham quan.  Thị trường hoa kiểng Tết 2025 có sự đa dạng về sản phẩm và giá cả. Nhìn chung, cả người trồng và kinh doanh hoa kiểng Tết đều có kinh nghiệm và đưa ra tính toán cho sản phẩm của mình tiêu thụ nhanh với giá cả phù hợp, qua đó giảm bớt rủi ro “ôm hàng” vào giờ chót.  Thị...

Hiệu quả từ hỗ trợ thiết kế mẫu mã tàu hủ ky

(VLO) Hiện nay, hàng hóa ngày càng đa dạng, người tiêu dùng sẽ nhiều sự lựa chọn hơn cho mỗi sản phẩm. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, thì bao bì là một trong những yếu tố đầu tiên để thu hút sự lựa chọn của khách hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng và tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm của cơ sở doanh nghiệp mình so với...

Vươn tầm sản phẩm OCOP – Vĩnh Long Online

Doanh nghiệp chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Lê Minh Hoan: Sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường. Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”. Câu chuyện càng đặc biệt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất