Powered by Techcity

Kinh doanh online- thích nghi với xu hướng tiêu dùng hiện đại


Trước sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã có sự linh hoạt trong chuyển đổi hình thức kinh doanh (KD) giữa truyền thống và hiện đại. Sự kết hợp này góp phần tạo ra môi trường KD đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.





Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh.
Nhiều sản phẩm tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử ngành công thương tỉnh.


Linh hoạt hình thức kinh doanh

 

Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) được xem là xu thế tất yếu trong hoạt động KD, các DN, HTX, cơ sở KD trong tỉnh đã thay đổi tư duy, chủ động đổi mới, ứng dụng TMĐT để tạo cửa hàng trực tuyến, liên tục cập nhật thông tin, hình ảnh, góp phần tạo sự thuận lợi trong mua bán, tiêu thụ hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản, đặc sản của tỉnh.


Chuyên sản xuất và chế biến trái cây thành sản phẩm ăn vặt lành mạnh, anh Nguyễn Hoàng Khang- đại diện hộ KD Foodo (huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Bắt đầu từ năm 2022 và 2023, chúng tôi đã đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá, KD các sản phẩm mứt xoài, xoài sấy chân không được chế biến từ xoài cát núm của Vĩnh Long trên các sàn giao dịch TMĐT, mạng xã hội. Nhờ các hình thức quảng bá hiện đại, chúng tôi có thể cập nhật hình ảnh, nội dung sản phẩm một cách sinh động hơn. Hơn 2 năm áp dụng phương thức bán hàng hiện đại, không chỉ lượng khách mua hàng qua phương thức này ngày càng tăng, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tăng cường tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại, đồng thời đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến để tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới”.

Theo anh Khang, không khó để DN tiếp cận với việc KD trên các sàn TMĐT hay mạng xã hội, vì hiện nay có rất nhiều giải pháp, công cụ hỗ trợ miễn phí giúp DN thiết kế, viết nội dung, phân tích xu hướng khách hàng… “Tuy nhiên, mỗi nền tảng số ứng dụng TMĐT có những đặc điểm khác nhau, có sàn thì người dùng sẽ dành thời gian để đọc thông tin sản phẩm trước khi mua, cũng có nền tảng mạng xã hội kết hợp sàn mua sắm lại là nơi mà khách hàng chỉ thích xem video ngắn hay livestream về sản phẩm để ra quyết định mua hàng. Cho nên DN cần hiểu rõ đặc điểm của nền tảng mà mình tham gia cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để có cách tiếp cận, tối ưu hóa hiệu quả KD”- anh Khang chia sẻ.

Không chỉ các DN, mà đến các cửa hàng tạp hóa, tiểu thương ở chợ cũng đang dần thay đổi nhận thức, chủ động ứng dụng TMĐT gắn với chuyển đổi số (CĐS) trong sản xuất, KD. Chị Mai Phương Thảo, chủ cửa hàng trái cây (Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay, để phát triển việc KD, chị đã sớm làm quen với TMĐT, tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok để được nhiều người biết đến. “Nhờ phương thức này, khách hàng có thể tham khảo thông tin về giá, hàng mới về hay không, thông tin phản hồi của người mua trước. Cạnh đó, phương thức thanh toán online và giao hàng cũng được áp dụng nên thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán”- chị Thảo nói.

Hỗ trợ doanh nghiệp giao thương trên nền tảng số 


Theo đánh giá của Sở Công Thương, nhờ vào sự phát triển của hạ tầng thông tin, các DN trong tỉnh đã từng bước ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, KD các sản phẩm, hàng hóa, góp phần thúc đẩy hoạt động TMĐT, phát triển hệ sinh thái số cho cộng đồng DN.

Đi vào hoạt động từ năm 2017, đến nay sàn giao dịch TMĐT ngành công thương tỉnh đã thu hút hơn 370 cơ sở, HTX, hộ KD trong tỉnh tham gia với hơn 1.700 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nông- thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, gia dụng… Trong đó, tỷ lệ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tham gia sàn giao dịch đạt 75% kế hoạch năm 2024; có 35 sản phẩm, hàng hóa đủ tiêu chuẩn đưa vào áp dụng trong hệ thống truy xuất nguồn gốc theo kế hoạch như: bưởi, rau củ quả, cam sành, sầu riêng, thanh trà, bánh, cốm, thủy sản…

Với mục tiêu trong năm 2024, toàn tỉnh sẽ có 100% sản phẩm OCOP được đưa trên các sàn TMĐT nội địa; 50% DN vừa và nhỏ trong tỉnh thực hiện CĐS; có trên 35 sản phẩm chủ lực của tỉnh ứng dụng các công nghệ số truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; 5% DN vừa và nhỏ có website để quảng bá thương hiệu sản phẩm; 20% tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến… Sở Công Thương đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo phát triển nguồn nhân lực để nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT trong sản xuất KD; xây dựng video hướng dẫn DN KD trực tuyến, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, áp dụng các giải pháp công nghệ như hóa đơn điện tử, công nghệ mã vạch, QR code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, phân biệt hàng thật, hàng giả…





Sự kết hợp giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hiện đại tạo ra môi trường kinh doanh đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Sự kết hợp giữa loại hình kinh doanh truyền thống và hiện đại tạo ra môi trường kinh doanh đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Theo ông Giảng A Đoàn- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở KH-ĐT): “Trong thời đại công nghệ 4.0, CĐS đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, quản lý và KD. Đối với các DN, HTX, CĐS không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn mở rộng thị trường tạo cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng số và kiến thức về CĐS cho các DN, HTX là điều cần thiết. Trên cơ sở các chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh đã tích cực triển khai, ban hành các chính sách quan trọng tạo nền tảng thúc đẩy CĐS, Sở KH-ĐT tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế số, triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, DN ngành nghề truyền thống, DN sản xuất, HTX chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số”.

 

Bài, ảnh: THẢO TIÊN



Nguồn: https://baovinhlong.vn/tin-moi/202411/kinh-doanh-online-thich-nghi-voixu-huong-tieu-dung-hien-dai-c913032/

Cùng chủ đề

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

250 đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ

(VLO) Trong 2 ngày 26-27/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 – 2029) cho 250 đại biểu là chức sắc, chức việc tôn giáo; kiều bào, thân nhân kiều bào; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu...

Cùng tác giả

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Cùng chuyên mục

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất