Powered by Techcity

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp






Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi. 
Dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang” của anh Nguyễn Thanh Việt vào vòng chung kết của cuộc thi. 

Sau gần 8 tháng phát động và triển khai, Chương trình Khởi nghiệp (KN) xanh và Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 đã chọn được 36 ý tưởng, dự án sẽ tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi. Các dự án trải dài khắp 3 miền tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa quê nhà. Vĩnh Long có dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang”, do anh Nguyễn Thanh Việt (Phường 8, TP Vĩnh Long) làm chủ đã xuất sắc vào vòng chung kết của cuộc thi.


Vòng chung kết Cuộc thi KN xanh phát triển bền vững lần thứ 10 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9-10/11, tại TP Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 36 ý tưởng/dự án. Vòng chung kết chia làm 2 bảng gồm: Bảng A (12 dự án) là dự án cá nhân/nhóm có ý tưởng, đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường; Bảng B (24 dự án) là dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, HTX, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa…


Theo đó, 36 dự án tham gia vòng chung kết dự án KN xanh- phát triển bền vững lần này, đến từ 26 tỉnh, thành cả nước như: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang. 


Theo đánh giá từ ban giám khảo, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Họ có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới. Do đó, các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc KN, kinh doanh sau này. Với những dự án đã tiến vào vòng chung kết, cuộc thi không chỉ tạo ra cơ hội để các thí sinh thử sức mà còn mở ra con đường tiếp cận thị trường thực tế.


Theo TS Phan Văn Minh- nguyên Trưởng Phòng Nghiên cứu công nghệ sinh học môi trường (Viện Nghiên cứu công nghệ sinh học và môi trường, ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh), cuộc thi năm nay có sự đa dạng và phong phú hơn về chủ đề và lĩnh vực so với các năm trước. Đặc biệt, số lượng thí sinh là sinh viên tham gia cũng tăng lên, góp phần thúc đẩy phong trào KN trong giới trẻ. Cuộc thi được phân chia thành 2 bảng: bảng A chủ yếu gồm các ý tưởng mang tính nghiên cứu khoa học cao, trong khi bảng B tập trung vào những dự án đã bước đầu thương

mại hóa. 





 

 




Anh Nguyễn Thanh Việt, Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc: KN không phải là làm một việc rất lớn mà nên bắt đầu làm những việc nhỏ nhất một cách tốt nhất, sau đó dần nâng tầm lớn hơn. Nếu muốn đi đến thành công, trưởng thành hơn thì cần phải vun đắp, cải thiện dần từng bước, không nên quá đặt nhiều tham vọng ngay từ đầu. Đồng thời, phải kiên trì, tinh thần dám nghĩ dám làm, biết sáng tạo, vượt qua những rào cản, khó khăn.

Là 1 trong 36 ý tưởng, dự án tranh tài tại chung kết cuộc thi, anh Nguyễn Thanh Việt với dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm từ khoai lang”, chia sẻ: Được thành lập vào năm 2019, Công ty TNHH Bánh Nhật Ngọc đã và đang tiên phong trong việc sản xuất các sản phẩm từ khoai lang, giúp nâng tầm giá trị của loại nông sản quen thuộc này. Hiện công ty đã phát triển các dòng bánh như bánh phồng khoai lang, bánh quy khoai lang đạt chuẩn OCOP 4 sao, bánh trung thu khoai lang…

Bên cạnh các sản phẩm bánh, công ty còn thử nghiệm các dòng khoai lang sấy với nhiều hương vị độc đáo như mật ong, hành ớt, rong biển, BBQ… Mục tiêu của Nhật Ngọc không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước, mà còn hướng tới mở rộng ra quốc tế, nhằm quảng bá và nâng cao giá trị của khoai lang Vĩnh Long. Với tầm nhìn trở thành nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm từ khoai lang, Nhật Ngọc cam kết thúc đẩy lối sống lành mạnh, đồng thời tạo việc làm và hỗ trợ cộng đồng địa phương, góp phần truyền cảm hứng cho ẩm thực Việt Nam.


Theo anh Nguyễn Thanh Việt, chế biến sâu chính là chìa khóa mở ra hướng đi mới cho khoai lang. “Nghĩ là làm, tôi quyết định tận dụng lợi thế đam mê ẩm thực và nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương để chế biến khoai lang thành những dòng thực phẩm vừa mang phong cách hiện đại vừa vẫn giữ nét truyền thống. Đến với cuộc thi này, tôi nhận thấy các dự án tham gia đều rất thực tế, không phải là dự án đi theo phong trào.

Dù kết quả cuối cùng ra sao, đây vẫn là một sân chơi bổ ích, nơi mà có thể học hỏi, tích lũy kiến thức và kinh nghiệm quý báu từ những chuyên gia trong ngành. Đồng thời, đây cũng là dịp quảng bá sản phẩm từ tài nguyên bản địa, là cơ hội để mở ra thị trường tiêu thụ rộng mở hơn”- anh Việt chia sẻ.


Theo bà Vũ Kim Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp, nhiều dự án đoạt giải từ các mùa trước luôn có sự đồng hành, chia sẻ thông tin và kết nối cùng nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần KN xanh, phát triển bền vững, hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin KN trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp.




Sau 11 năm triển khai chương trình “KN xanh”, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp đã xây dựng được hệ sinh thái KN trong cả nước. Cuộc thi KN xanh đã thu hút gần 2.340 thí sinh tham gia với 1.560 dự án đại diện cho 62 tỉnh, thành tham gia cuộc thi. Hơn 300 giải thưởng các loại đã được trao. Trong số ý tưởng tham gia cuộc thi đã có gần 30% số ý tưởng đã thực sự biến ý tưởng thành hiện thực, góp phần tạo nên giá trị thực tiễn cho xã hội tại các địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Bài, ảnh: TRÀ MY 



Nguồn: https://baovinhlong.vn/kinh-te/202411/cuoc-thi-khoi-nghiep-xanh-phat-trien-ben-vung-thuc-day-phong-trao-khoi-nghiep-cdf0aa7/

Cùng chủ đề

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

250 đại biểu tham dự hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội MTTQ

(VLO) Trong 2 ngày 26-27/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam và Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 – 2029) cho 250 đại biểu là chức sắc, chức việc tôn giáo; kiều bào, thân nhân kiều bào; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu...

Cùng tác giả

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Tặng bằng khen các tập thể đóng góp tích cực Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh

(VLO) Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 11 tập thể đã có thành tích đóng góp và vận động đóng góp trong công tác thực hiện Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần I năm 2024. Đó là: Công ty CP Truyền thông Quốc tế Expo (vận động đóng góp 10,1 tỷ đồng); Công ty CP Tập đoàn T&T (tài trợ 4 tỷ đồng); Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Việt Nam,...

Nghị quyết ứng phó sạt lở, giảm thiểu rủi ro thiên tai: Để không còn nỗi lo sạt lở

(VLO) Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời tiết, thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Trong đó, tình trạng sạt lở bờ sông xảy ra ngày càng nhiều đã gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, tài sản và đe dọa tính mạng người dân. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách trong công tác phòng, chống, cũng như giải quyết những hệ lụy do sạt lở gây ra. Những năm qua, Quốc...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Cùng chuyên mục

Để sản phẩm chất lượng “bắt tay” với nhà phân phối

(VLO) Thời gian qua, nhiều sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của Vĩnh Long đã không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã. Qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như “bắt tay” với các nhà phân phối nhằm mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Vĩnh Long hiện có nhiều sản phẩm chất lượng, đặc trưng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng Mới đây, Sở Công Thương...

Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm từ nông nghiệp xanh

(VLO) Tại hội thảo: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp xanh- kinh tế xanh gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long”, các chuyên gia, các nhà khoa học đã chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hệ thống các giải pháp, chiến lược phát triển nông nghiệp xanh (NNX), kinh tế xanh (KTX) tại địa phương. Qua đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, định...

Chuyển 25 ấp thành khóm thuộc thị trấn

(VLO) UBND tỉnh vừa có quyết định về việc chuyển một số ấp thành khóm thuộc TT Tam Bình (huyện Tam Bình), TT Trà Ôn (huyện Trà Ôn) và TT Long Hồ (huyện Long Hồ). Cụ thể, chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc TT Tam Bình, gồm: Tường Nhơn, Tường Nhơn A, Trường Nhơn B, Tường Trí, Tường Trí B, Mỹ Phú 1, Mỹ Phú 5, Tường Lễ và khóm Nhà Thờ. Chuyển 9 ấp thành 9 khóm thuộc...

Tích hợp mô hình nông nghiệp vào quy hoạch phát triển đô thị

(VLO) Tại Hội thảo Gặp gỡ mùa thu 2024 do Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long mới đây, KTS Trần Hoài Hiệp, ThS. KTS Mai Minh Nguyệt, ThS. KTS Trần Quốc Nguyên (Vĩnh Long) đã có bài viết đề xuất định hướng quy hoạch theo mô hình nông nghiệp (NN) thích ứng biến đổi khí hậu tại TP Vĩnh Long. Theo nhóm tác giả, tích hợp NN vào quy hoạch đô thị (ĐT) Vĩnh Long...

Có 84% cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(VLO) Theo Cục Thuế tỉnh, đến 15/11/2024, toàn tỉnh có 84% cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng chuyển đổi theo quy định đã đăng ký và đưa vào sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền (MTT). Đây là một giải pháp tối ưu đối với các cơ sở kinh doanh có mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng với nhiều lợi ích. Đó là, chủ động trong việc...

Bán đấu giá – Vĩnh Long Online

Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thông báo tổ chức đấu giá quyền khai thác bến đò ngang An Bình – Thành phố Vĩnh Long như sau: Giá khởi điểm: 10.500.000.000 đồng. (Chi tiết trong hồ sơ đấu giá) Phí tham gia đấu giá: 500.000 đồng/hồ sơ. Khoản tiền đặt trước: 1.050.000.000 đồng/hồ sơ. Thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ: Từ ngày 28/11/2024 đến ngày 13/12/2024...

TP Vĩnh Long thành lập mới 4 hợp tác xã

(VLO) Đến nay, TP Vĩnh Long đã thành lập và duy trì hoạt động 33 HTX, tăng 4 HTX so cùng kỳ năm 2023. Các HTX trên địa bàn chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực dịch vụ vận tải, sửa chữa ô tô, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và xây dựng, với số lượng thành viên HTX 2.429 người và 3.579 lao động. Tổng vốn điều lệ trên 52,69 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện TP Vĩnh Long...

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

(Vinhlong.gov.vn) - Ngành Thuế đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thông qua việc đẩy mạnh cải cách, ứng dụng CNTT, hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế nhằm quản lý thu chặt chẽ đối với các sàn thương mại điện tử. ...

Long Hồ: Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

(VLO) Thời gian qua, huyện Long Hồ đã đẩy mạnh cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, phát triển thủy sản (TS) được chú trọng. Huyện cũng đã triển khai nhiều giải pháp phát triển TS của địa phương theo hướng hiệu quả, bền vững. Theo đó, HTX TS, hộ nuôi cũng đã nâng cao ý thức, nuôi TS an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP; ứng dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngành...

Giám sát hàng hóa, dịch vụ tại festival 

  Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 1 và Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn TP Vĩnh Long và huyện Mang Thít tiến hành giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trưng bày, giới thiệu, mua bán hàng hóa, dịch vụ tại Festival Gạch gốm đỏ- Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần thứ I năm 2024 (ảnh). Đồng thời, ký cam kết và...

Tin nổi bật

Tin mới nhất